Mỹ: Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á lĩnh án tù 25 năm

Đối tượng dùng dao tấn công một gia đình gốc Á vì thù ghét sắc tộc đã bị tòa án Mỹ tuyên phạt 25 năm tù giam. 

Một người đàn ông ở bang Texas, Mỹ đã bị tòa án tuyên phạt 25 năm tù giam vì hành vi tấn công một gia đình gốc Á vào tháng 3/2020. Đối tượng tấn công nhầm tưởng gia đình nạn nhân là người Trung Quốc và đổ lỗi cho họ là nguồn lây lan dịch bệnh Covid-19, theo hồ sơ của tòa án liên bang Mỹ.

AP đưa tin, hôm 4/8, bị cáo Jose Gomez III (21 tuổi) sinh sống ở thành phố Midland thuộc bang Texas đã thừa nhận 3 cáo buộc phạm “tội ác vì thù ghét”.

{keywords}
Gia đình anh Bawi Cung bị đối tượng Gomez dùng dao tấn công vì nhầm tưởng là người Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Trước đó, hồi tháng Ba, Gomez cũng đã thú nhận sử dụng con dao để đâm anh Bawi Cung cùng 2 người con trai mới 2 và 6 tuổi của anh này bên trong siêu thị Sam’s Club tại Midland. Tại thời điểm gây án, Gomez nghĩ anh Bawi Cung và 2 đứa trẻ là người Trung Quốc, nơi hắn nghĩ là nguồn gốc phát tán dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, anh Bawi Cung là người Myanmar.  

Các luật sư từng nhận định nếu bị kết tội, Gomez có thể phải nhận án tù chung thân cho mỗi tội danh cùng số tiền phạt 250.000 USD.

Vụ tấn công gia đình anh Bawi Cung xảy ra vào tháng 3/2020, thời điểm người gốc Á ở Mỹ liên tiếp đối mặt với những vụ tấn công bạo lực và xúc phạm bằng lời nói còn được gọi là “tội ác vì thù ghét”, sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn lãnh thổ nước Mỹ.

Đáng nói, đối tượng Gomez không hề quen biết trước gia đình anh Bawi Cung trước thời điểm gây án. Hắn đã đi theo 3 bố con anh Bawi Cung được vài phút khi xem họ là “mối đe dọa” vì nghĩ họ “đến từ đất nước làm phát tán dịch bệnh khắp nơi”, theo điều tra của các cơ quan liên bang Mỹ.

Các công tố viên cho biết Gomez đã cầm con dao trong siêu thị và đâm chém 3 bố con anh Bawi Cung trước khi một nhân viên của Sam’s Club can thiệp và ngăn chặn kẻ máu lạnh, lúc này Gomez còn hét lớn “Cút khỏi nước Mỹ”.

Gomez còn thú nhận hắn ta tấn công nhân viên của siêu thị Sam’s Club dù người này là người da trắng, vì hắn “muốn giết hại đứa trẻ 6 tuổi và người đang ngăn chặn hắn phạm tội ác”.

Trong vụ tấn công bất ngờ, anh Cung đã bị Gomez chém vào mặt. Con trai anh cũng có vết chém dài từ mắt bên phải xuống phía sau đầu và cắt vào tai phải. Nhân viên siêu thị Sam’s Club là anh Zach Owen bị chém vào chân và lòng bàn tay đều ở bên phải.

Trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, anh Cung từng chia sẻ với AP rằng sau vụ tấn công anh không dám bước vào trong bất cứ cửa hàng nào mà không nhìn trước ngó sau tứ phía. Con trai anh không thể nhíu một bên lông mày và sợ phải ngủ một mình. Anh Cung thừa nhận anh không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như nhân viên cửa hàng là anh Owen không ra tay ngăn cản.

“Tất cả mọi người đều được hưởng sự an toàn và an ninh khi sống trong cộng đồng bất kẻ sắc tộc, màu da hay quốc tịch”, Phó Tổng chưởng lý Kristen Clarke thuộc Bộ phận Quyền công dân của Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

Hồi tháng 12/2021, cảnh sát thành phố New York thông báo số vụ tấn công nhằm vào người gốc Á đã tăng 361% so với năm 2020. Trước khi bị tấn công, cả kẻ phạm tội và nạn nhân đều không hề quen biết trước, cũng như chưa từng có bất cứ liên lạc nào với nhau. 

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

TQ: Trường học đánh giá học sinh qua giấy chứng nhận tiêm phòng của người nhà

Một số trường bị phát hiện đưa giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin Covid-19 của người già trong nhà vào quá trình đánh giá năng lực của học sinh. 

Bé gái bị bắt cóc trốn thoát hé lộ sự việc kinh hoàng ở nhà thủ phạm

Bé gái bị bắt cóc trốn thoát hé lộ sự việc kinh hoàng ở nhà thủ phạm

Bé gái bị bắt cóc may mắn trốn thoát, và từ đây cảnh sát phát hiện thêm 2 thi thể bị phân hủy nằm trong nhà nghi phạm. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !