Mỹ điều trực thăng sơ tán IS giữa lúc đặc nhiệm Nga bủa vây Deir ez-Zor?

Tờ Furat Post đưa tin, số lượng lớn binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã được điều động tới tỉnh Deir ez-Zor trong tuần qua giữa lúc trực thăng của quân đội Mỹ được cho sơ tán nhiều tay súng IS bị thương khỏi khu vực này.

Theo Furat Post, lực lượng đặc nhiệm Nga đã điều động nhiều binh sĩ tới các khu vực Albukamal và Sayyal thuộc tỉnh Deir ez-Zor.

Những binh sĩ Nga tới Deir ez-Zor làm nhiệm vụ được trang bị xe thiết giáp, tên lửa chống tăng, súng bắn tỉa. Nguồn tin cũng khẳng định, sự có mặt của lực lượng đặc nhiệm Nga là nhằm sẵn sàng hỗ trợ cho chiến dịch tấn công trong thời gian tới của quân đội chính phủ Syria.

Đặc nhiệm Nga.

Trong khi đó, số lượng lớn tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn đang hiện diện ở gần thành phố chiến lược Al-Mayadeen. Khu vực này thậm chí còn được xem là thủ phủ của IS sau khi lực lượng khủng bố bị thất thủ ở Raqqa.

Sau khi chiến dịch tấn công quanh vùng Al-Safa kết thúc, quân đội Syria hiện tập trung dồn lực lượng và vũ khí tới mặt trận Deir ez-Zor để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công quy mô lớn trong thời gian tới.

Trong khi đó, hôm 6/10, trang tin tức Arabi Today của Syria cho hay, Mỹ đã điều động trực thăng tới sơ tán số lượng lớn tay súng IS bị thương khỏi tỉnh Deir ez-Zor.

Cụ thể, vào đêm ngày 6/10, các tay súng khủng bố được cho đã lên các trực thăng để di chuyển từ thị trấn al-Shaafah tới một khu vực chưa được xác định nằm gần biên giới với Iraq.

Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay của quân đội Mỹ bị phát hiện vận chuyển các tay súng IS ra khỏi vùng chiến sự ở Syria.

Cuối tháng Chín, hãng tin SANA cho hay máy bay của liên quân Mỹ đã triển khai “hoạt động hạ cánh” xuống vùng ngoại ô al-Marashida nhằm vận chuyển các thủ lĩnh IS tới một khu vực không được xác định.

Còn hồi tháng Tư, SANA khẳng định các trực thăng của quân đội Mỹ đã sơ tán ít nhất 3 tướng chỉ huy IS có nguồn gốc từ Iraq cùng với thân nhân ra khỏi khu vực Tal al-Shayer, nằm cách thành phố al-Shadadi 20 km về phía đông nam thuộc tỉnh Hasakah của Syria.

Trước đó, vào tháng 12/2017, SANA cho rằng hàng loạt tay súng IS đã được đưa đi sơ tán từ một số khu vực ở tỉnh Deir ez-Zor tới vùng al-Hasakah nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Deir ez-Zor từng nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ năm 2014. Tuy nhiên, tới năm 2017, quân đội Syria đã đánh bại IS ở khu vực này. Song từ tháng 5 – 6/2018, IS lại tiếp tục tấn công giành lại một số địa bàn ở Deir ez-Zor.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !