Mỹ lên tiếng về việc điều quân giúp Nhật bảo vệ đảo tranh chấp với Trung Quốc

Khả năng quân đội Mỹ sẽ được điều động hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. 

Theo NHK, khả năng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ có thể cùng được điều động để bảo vệ hòn đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

Đây là tuyên bố của chỉ huy quân đội Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider khi ông có mặt trên một tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hôm 26/10 giữa lúc Mỹ - Nhật tiến hành đợt tập trận quy mô lớn.

{keywords}
Tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận Keen Sword. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Cụ thể từ ngày 26/10 – 5/11, quân đội Mỹ - Nhật cùng triển khai cuộc tập trận chung mang tên “Keen Sword” với sự tham gia của hàng chục chiến hạm, hàng trăm máy bay và 46.000 binh sĩ, thủy thủ và lính thủy đánh bộ. Cuộc tập trận Keen Sword được tổ chức 2 năm/lần và đã được tiến hành trong hơn 30 năm qua. Điều đặc biệt, trong năm nay, lần đầu tiên cuộc tập trận có thêm nội dung huấn luyện chiến tranh điện tử và chiến tranh mạng.

Theo Tướng Schneider, quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang hợp tác để “phát triển các phương thức mới và tốt hơn trong hoạt động chung, cũng như tăng cường các cuộc tập trận như trên”.

Ông Schneider nhấn mạnh, cuộc tập trận Keen Sword “là minh chứng rõ ràng cho năng lực phối hợp hoạt động ngày càng lớn mạnh giữa liên minh Mỹ - Nhật”.

Ngoài ra, ông Schneider khẳng định khả năng quân đội Mỹ - Nhật “sẽ cho điều động binh sĩ tới bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cũng như đối phó với các tình huống khủng hoảng và bất ngờ”.

Một số quan chức từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định tuyên bố của Tướng Schneider là lời cảnh bảo gửi tới Trung Quốc. Bởi trong năm nay, các tàu Trung Quố bao gồm tàu của lực lượng hải cảnh thường xuyên tiến vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp. Đây là một phần trong hoạt động nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với Senkaku/Điếu Ngư. 

Về phần mình, chính phủ Nhật Bản khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần trong lãnh thổ quốc gia và Tokyo vẫn đang nắm quyền kiểm soát khu vực này từ năm 1972.

Hồi tháng Bảy, Tướng Schneider cũng từng nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Nhật Bản bảo vệ quần đảo đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Theo đó, ông Schneider cho hay “Mỹ chắc chắn 100% thực thi cam kết hỗ trợ chính phủ Nhật Bản" nếu không may xảy ra tình huống cần tăng cường an ninh cho quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 

Còn hôm 25/10, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng bài viết cho rằng Nhật Bản có kế hoạch “vây hãm Trung Quốc” trong vấn đề tranh chấp biên giới biển.

Dẫn lời Giáo sư Li Haidong tại Viện Các mối quan hệ quốc tế thuộc Đại học Ngoại giao Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn Cầu viết cuộc tập trận Keen Sword đã chứng minh cách Tokyo và Washington “đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự thực tế với Trung Quốc”.

Video: Hình ảnh cuộc tập trận Keen Sword của quân đội Mỹ - Nhật

Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển Nhật Bản

Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trong vùng biển Nhật Bản

Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc đã phớt lờ yêu cầu rời khỏi vùng biển giàu trữ lượng cá nằm trong vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Nhật Bản.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !