Mỹ: Cụ ông đi kiện vì không được phép chăm sóc vợ

Cụ ông người Mỹ đi kiện, sau khi chính quyền bang New Mexico không cho phép cụ tới thăm người vợ mắc bệnh mất trí nhớ ở nhà dưỡng lão do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trước thời điểm chính quyền bang New Mexico của Mỹ ban bố lệnh phong tỏa, cụ ông Gary Hein 78 tuổi sinh sống tại trung tâm dưỡng lão El Castillo thuộc thành phố Santa Fe cùng người bạn đời mắc chứng bệnh mất trí nhớ của mình thường xuyên tới chải tóc và đôi khi là đánh răng giúp vợ. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát cùng lệnh phong tỏa được ban hành, cụ Hein không còn được phép lại gần và chăm sóc cho vợ.

Đây là lý do khiến cụ Hein quyết định cùng luật sư Pierre Levy đi kiện Sở Y tế New Mexico (NMDOH) và ban đối phó dịch Covid-19 của NMDOH. Bởi đây là tổ chức liên quan tới việc đề ra những quy định hoạt động trong thời dịch tại các nhà dưỡng lão. Sau thời gian tranh tụng, cụ Hein đã thắng kiện trong tuần này.

{keywords}
Cụ ông 78 tuổi ở Mỹ đi kiện vì không được phép tới thăm vợ trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo đơn kiện, cụ Hein giống như mọi người dân khác sinh sống ở bang New Mexico không được phép hàng ngày tới thăm bà Anna Severine (80 tuổi). Bà Severine là vợ của ông Hein và đang sống trong cơ sở chăm sóc cho những người mất trí nhớ tại trung tâm dưỡng lão El Castillo. Ông Hein cho hay việc giảm tần suất tới thăm nom, cũng như không được tiếp xúc thân thể càng khiến bệnh mất trí nhớ của người bạn đời thêm trầm trọng.

Trong phiên tòa hôm 28/12, Thẩm phán bang New Mexico là ông Matthew Wilson đã đồng tình với những quan điểm được cụ ông Hein và luật sư Levy đưa ra. Theo đó, cụ Hein đã nhận được giấy cho phép của tòa và tòa án cũng yêu cầu NMDOH thay đổi quy định liên quan tới việc thăm nom những người đang sống trong các nhà dưỡng lão và việc người thân của họ tới thăm.

“Thiếu kết nối với những người thân yêu dù chỉ ít thời gian là tổn thương mà không gì có thể bù đắp. Không một thứ gì cả dù chỉ là cuộc nói chuyện qua hình ảnh cũng có thể thay thế cho hoạt động trò chuyện trực tiếp và được tiếp xúc với người thân yêu”, tờ Santa Fe New Mexican dẫn lời thẩm phán Wilson viết trong phán quyết.

Ban đầu, luật sư Levy đã đệ đơn kiện chống lại NMDOH hồi tháng Chín, sau khi ông này bị ngăn cản tới thăm người mẹ sắp chết của mình đang sinh sống ở một khu chăm sóc đặc biệt trong trại dưỡng lão El Castillo.

Chia sẻ với tờ Sante Fe New Mexican, ông Levy cho hay trong những năm qua, ông đã vài lần gặp ông Hein khi vị luật sư này tới thăm mẹ mình tại trung tâm dưỡng lão El Castillo.

“Ông ấy thường xuyên tới đó và chúng tôi dần trở nên quen biết nhau. Ông ấy là người rất yêu thương vợ mình, còn tôi rất yêu quý mẹ mình. Cả tôi và ông ấy muốn đảm bảo các thành viên trong gia đình mình có được tình yêu thương và sự ủng hộ”, luật sư Levy nói.

Trên thực tế, dù có phán quyết từ thẩm phán Wilson, nhưng người đứng đầu Sở Y tế bang New Mexico vẫn có thể thay đổi quy định, đồng thời đưa sự việc ra tòa để giải quyết.

Nhưng phát biểu tại tòa án, cụ Hein cho hay bản thân không bao giờ từ bỏ hy vọng và cụ mong sẽ có thể được gặp trực tiếp vợ mình, ngay cả khi “tính cách và cuộc đời của bà đang dần biến mất” vì chứng mất trí nhớ.

“Tôi biết rằng, nếu những viên thuốc có thể làm thay đổi bệnh tình của vợ, bà ấy sẽ lại chăm sóc cho tôi. Bà ấy là điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời của tôi”, cụ Hein tâm sự.

Bang New Mexico ghi nhận 141.186 trường hợp mắc Covid-19 và có ít nhất 2.436 người đã tử vong.

Toàn cảnh thế giới chào đón năm mới 2021

Toàn cảnh thế giới chào đón năm mới 2021

Đại dịch Covid-19 hiện vẫn là mối đe dọa lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, nhiều sự kiện chào đón năm mới 2021 hoặc bị giảm quy mô hoặc bị hủy nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !