Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch do hai sai lầm ‘chết người’

Tạp chí Focus của Đức phân tích, Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới và lý do là bởi hai sai lầm "chết người" của chính quyền Tổng thống Trump.

Focus cho rằng, một trong số đó có liên quan đến việc Nhà Trắng tin vào những dự báo quá lạc quan và không phải là số liệu thống kê đáng tin cậy. “Mỹ đã đạt con số kỷ lục trong đại dịch Covid-19, với hơn 4 triệu người nhiễm bệnh và hơn 144 nghìn người tử vong. Quốc gia này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới và nguyên nhân của thảm họa này là hai quyết định sai làm của Nhà Trắng”, Focus nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc nói chuyện ở Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Theo Đại học Johns Hopkins tại Baltimore, Mỹ ghi nhận hơn 60 nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày thời gian gần đây. Trong vài tuần qua, số ca nhiễm bệnh ở Mỹ đã tăng mạnh trở lại, các báo cáo tiêu cực liên tục ghi nhận trên toàn quốc. Sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm mới cho đến nay được ghi nhận vào ngày 17/7 với 77.638 trường hợp.

“Chính quyền ở Texas và Arizona đang phải sử dụng các xe tải đông lạnh để xử lý thi thể các nạn nhân Covid-19, do số người tử vong ngày càng tăng”, tạp chí của Đức viết.

Các chuyên gia cho rằng Mỹ cho đến nay đã thất bại trong việc đối phó với làn sóng Covid-19 đầu tiên. Trong vài tuần nay, đại dịch Covid-19 đã tiếp tục lây lan trở lại. Đặc biệt là nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận ở phía nam và phía tây đất nước.

Đầu tuần này, Texas đã ghi nhận 129 người chết vì Covid-19 trong một ngày. Đây là số người chết kỷ lục, hiện Texas đã có hơn 3.700 ca tử vong do đại dịch này.

Tại sao Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề như vậy? Các nhà phân tích cho rằng hai sai lầm sau đây của chính quyền Trump là nguyên nhân chính:

Dự báo thống kê quá lạc quan của chính phủ Mỹ

Theo tạp chí của Đức, đầu tiên là dự báo thống kê quá lạc quan của chính phủ Mỹ. Các quan chức chịu trách nhiệm về tình hình đại dịch đã dựa vào các đánh giá của họ. Theo các chuyên gia, vào giữa tháng 4, đại dịch có xu hướng chững lại, số ca nhiễm bệnh đã giảm nhanh chóng ở một số nơi trên toàn cầu. Tuy nhiên, tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ, tình hình vẫn hết sức kịch tính và phức tạp.

Thế nhưng, cuối cùng những người ra quyết định đã phớt lờ sự cảnh báo của các bác sĩ hàng đầu khi họ cho rằng hiện còn quá sớm để lạc quan.

“Vào thời điểm này, các phương tiện truyền thông bảo thủ và phe cánh hữu của Mỹ đã hối thúc việc đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với mọi người với mức cao nhất. Nhưng chính ông Trump đã đổ thêm dầu vào lửa khi ban đầu ông từ chối đeo khẩu trang khi xuất hiện trước công chúng và kêu gọi nới lỏng phong tỏa ở một số bang”, Focus viết.

Chiến lược sai lầm của chính quyền ông Trump

Cũng theo Focus, sai lầm thứ hai là về chiến lược và xu hướng chính trị của nhóm cầm quyền. Nhóm cố vấn của ông Trump dựa vào dự báo lạc quan, đã quyết định chuyển cuộc chiến chống lại Covid-19 sang chính quyền các bang. Một mặt, điều này phù hợp với niềm tin chính trị của Đảng Cộng hòa, họ muốn tập trung nhiều quyền lực ở các bang và giảm bớt gánh nặng cho Washington.

Mặt khác, đó là nỗ lực để loại bỏ trách nhiệm cho cuộc chiến chống lại đại dịch từ Nhà Trắng và chuyển nó sang các thống đốc bang. Chính quyền ông Trump đã đưa ra các quy định mẫu, các điều kiện được coi là an toàn để dỡ bỏ dần phong tỏa.

Tuy nhiên, các điều kiện để nới lỏng hạn chế lại không có tính ràng buộc. Một số bang của đảng Cộng hòa, chẳng hạn như Texas hoặc Arizona đã dỡ bỏ kiểm dịch trước khi đáp ứng các điều kiện tiên quyết cần thiết, và Tổng thống cũng ủng hộ mong muốn khôi phục nền kinh tế càng sớm càng tốt để không có gì có thể đe dọa cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào mùa thu này. Do đó, sự lây lan của đại dịch Covid-19 đang trái lại với dự báo của nhóm ông Trump.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tiến hành cuộc mít-tinh vận động tái tranh cử đầu tiên sau 3 tháng bị hoãn, bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng ở Mỹ. Cuộc mít-tinh diễn ra vào ngày 20/6 tại TP Tulsa, bang Oklahoma trong bối cảnh ông Trump bị chỉ trích về cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19 và làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng trên toàn nước Mỹ.

Tổng thống Trump tuyên bố “đã làm được điều phi thường”, giành chiến thắng trước đại dịch giữa lúc Mỹ ghi nhận hơn 2,2 triệu ca nhiễm và gần 120.000 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới. Vài giờ trước khi sự kiện bắt đầu, ban vận động tái tranh cử của ông Trump thông báo có 6 nhân viên mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Trump cho rằng tốc độ xét nghiệm Covid-19 nhanh là “con dao hai lưỡi”, dẫn đến việc Mỹ có số ca nhiễm cao nhất thế giới. “Vì vậy, tôi đã yêu cầu cấp dưới làm chậm tốc độ xét nghiệm”, ông Trump nói. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng đính chính tuyên bố về “con dao hai lưỡi” trên chỉ là nói đùa.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !