Cơn sóng ‘mua sắm trả thù’ càn quét thành phố giàu nhất Trung Quốc hậu phong tỏa

Làn sóng "mua sắm trả thù" đang diễn ra ở Thượng Hải, thành phố giàu nhất ở Trung Quốc, sau khi lệnh phong tỏa suốt 2 tháng được gỡ bỏ. 

Cư dân Thượng Hải đổ xô tới các cửa hàng xa xỉ để xếp hàng chờ vào mua đồ trong ngày đầu tiên thành phố tái mở cửa sau 2 tháng thi hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch bệnh Covid-19. Trong giai đoạn chống dịch, người Thượng Hải phải ở yên trong nhà và thậm chí không thể ra ngoài đi mua thực phẩm.

Khi các trung tâm thương mại mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 1/6, nhiều cửa hàng thời trang của các thương hiệu đắt đỏ như Prada, Dior và Louis Vuitton đều ghi nhận hình ảnh khách hàng đứng xếp hàng dài chờ tới lượt mua sắm, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

{keywords}
Người dân Thượng Hải xếp hàng chờ tới lượt vào các cửa hàng xa xỉ mua sắm trong ngày đầu lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Không chỉ quần áo, những món đồ xa xỉ như trang sức cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của những khách hàng nhiều tiền trong ngày đầu mở cửa trở lại.

“Chúng tôi rất vui khi nhìn thấy khách hàng quay trở lại cửa hàng, và nhiều người bày tỏ sự quan tâm tới những chiếc nhẫn kim cương 1 carat của chúng tôi”, người quản lý một cửa hàng của thương hiệu De Beers nói với SCMP.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, nhiều người dùng đã chia sẻ các bức ảnh bản thân đi mua sắm đồ hiệu sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Theo đó, hashtag “Thượng Hải đang trở lại” đã có hơn 830 triệu lượt xem trên Weibo.

Một người dùng mạng xã hội tiết lộ bức ảnh cô này đi mua kính mắt của thương hiệu Prada và chia sẻ, “Chúc ngày lễ vui vẻ của những đứa trẻ lớn đầu” nhằm ám chỉ tới ngày 1/6 cũng là Tết Thiếu nhi.

“Mua sắm trả thù ở Thượng Hải có nghĩa là những dòng người xếp hàng dài ngoài cửa hàng của Hermès. Người phụ nữ phía trước đang cầm trong tay 2 chiếc túi cỡ lớn của LV (Louis Vuitton)”, một cư dân mạng bình luận trên Weibo.

Thượng Hải, trung tâm tài chính và là nơi sinh sống của 26 triệu người, hiện là thành phố giàu nhất ở Trung Quốc. Người dân thành phố thường được nhắc tới là những con người thời thượng.

Ngay cả giữa lúc lệnh phong tỏa được thi hành vào tháng Tư, nhiều cư dân ở Thượng Hải vẫn có cách để khoe sự giàu sang và vị thế như treo những chiếc túi giấy của các thương hiệu đắt tiền ở ngoài cửa để nhận kit xét nghiệm Covid-19 từ nhân viên y tế cộng đồng.

Dù lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ và người dân có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống thường nhật, nhưng không ít người ở Thượng Hải vẫn lo ngại về khả năng dịch bệnh có thể tái bùng phát.

Một nhân viên trong ngành công nghệ mang họ Liu nói với Insider rằng, cô đã đi xung quanh trung tâm thương mại vài tiếng đồng hồ vào tối ngày 1/6, nhưng không mua sắm gì.

“Thật vui khi lại được ra ngoài. Nhưng chính quyền vẫn có thể thông báo về một lệnh phong tỏa mới khi cần. Đó là điều thật đáng lo ngại”, cô Liu nói.

Cho tới nay, chính phủ Trung Quốc vẫn kiên định thi hành chính sách “không ca nhiễm Covid-19”. Điều này có nghĩa Trung Quốc sẽ nhanh chóng triển khai phong tỏa, lấy xét nghiệm đại trà và giới hạn hoạt động đi lại ở những khu vực phát hiện chùm ca bệnh.

Xếp hàng cắt tóc, mua cà phê

Sau khi chính quyền Thượng Hải xóa bỏ các quy định hạn chế phòng dịch Covid-19 ở những khu vực có nguy cơ thấp, phần lớn người dân đã đi ra ngoài để được “tận hưởng không khí trong lành”.

Các cửa hàng cắt tóc trong thành phố là một trong những nơi tấp nập khách ghé qua nhất. Một nhân viên tại cửa hàng tóc ở quận Hoàng Phố cho biết chỉ trong vòng 30 phút vào ngày 1/6, anh này đã nhận được 30 cuộc gọi đặt lịch cắt và làm tóc.

{keywords}
Nhiều địa điểm du lịch ở Thượng Hải đã mở cửa trở lại đón khách. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

“Cắt tóc chính là việc đầu tiên tôi cần làm trong ngày đầu cộng đồng dân cư được gỡ bỏ lệnh phong tỏa”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một cư dân ở quận Tĩnh An.

Còn anh Yu (42 tuổi) đã tới văn phòng làm việc vào ngày 1/6, nhưng anh phát hiện toàn bộ cây cối trong phòng đã chết.

“Tôi sẽ phải dọn dẹp và mua vài cái cây mới để trang trí cho văn phòng của mình tươi mới trở lại”, anh Yu nói.

Hay bên ngoài một cửa hàng cà phê nổi tiếng trên mạng nằm ở đường Anfu, khách hàng đang xếp hàng dài chờ tới lượt mua đồ uống. Các khách hàng đều tự nguyện rửa tay sát khuẩn trước khi vào bên trong cửa hàng.

“Có một chút không quen khi không ra đường suốt một thời gian dài. Tôi thèm cái cảm giác được ngồi ăn ở nhà hàng”, một cô gái trẻ chia sẻ cảm xúc trong ngày đầu tiên được tự do ra ngoài ở Thượng Hải sau 2 tháng phong tỏa.

Ông Zhou Yu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Quốc tế tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, cho biết ông cảm thấy chuyện này giống như một giấc mơ khi được chứng kiến những con phố và cuộc sống ở Thượng Hải quay trở lại nhịp độ nhanh như bình thường.

“Tôi có thể nhìn thấy mọi người xếp hàng khắp nơi để mua đồ. Đó giống như mua sắm trả thù sau thời gian kìm nén nhu cầu mua sắm suốt 2 tháng”, ông Zhou nhận định.

Ông Zhou cho rằng nhu cầu mua sắm bị dồn nén một thời gian dài kết hợp với sự hỗ trợ kích thích tiêu dùng của chính phủ Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế Thượng Hải nhanh chóng phục hồi.

Tuy nhiên, vào ngày 1/6, người dân Thượng Hải vẫn cần phải trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ mới được vào bên trong các địa điểm công cộng, và sử dụng dịch vụ giao thông công cộng. 

Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông và các công viên ở Thượng Hải cũng đã mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 1/6, song giới hạn số khách vào trong chỉ bằng 1/2 so với giai đoạn bình thường.

Hành vi gian dối ở các phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung Quốc bị phanh phui

Hành vi gian dối ở các phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung Quốc bị phanh phui

Hành vi gian dối trong quá trình xét nghiệm dẫn tới cung cấp kết quả sai khiến 3 cơ sở y tế bị cảnh sát Bắc Kinh, Trung Quốc điều tra. 

Minh Thu (lược dịch) 

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !