Khủng hoảng tài chính buộc nhiều người Mỹ phải trì hoãn việc nghỉ hưu

NBC News đưa tin, những người đã đến tuổi nghỉ hưu phải tiếp tục làm việc để đối phó với chi phí thực phẩm và khí đốt ngày càng tăng.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, ông Randall Brady cho biết: “Ban đầu tôi muốn nghỉ hưu sau 5 hoặc 6 năm nữa”.

Theo đó, ông bố của 4 người con đến từ Michigan dự định nghỉ hưu với vai trò giám đốc phụ trách sản phẩm ở tuổi 62. Tuy nhiên, những kế hoạch đó có nguy cơ không thực hiện được.

Ông Brady nói, điều gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán, điều gì đang xảy ra với lạm phát, và thậm chí cả những lo lắng về thuế. Tất cả điều này thực sự làm cho tôi chậm lại.

Trong 6 tháng qua, ông Brady đã mất 20% số tiền tiết kiệm hưu trí của mình. Cả ông và con trai đều nhận công việc bán thời gian dạy lập trình và các kỹ năng kỹ thuật khác để bù đắp cho sự thiếu hụt kinh phí. Tuy nhiên, ông nói rằng ngay cả kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 67 cũng khiến ông lo lắng.

Theo ông Brady, liệu an sinh xã hội có đảm bảo không? Lạm phát sẽ tiếp tục?

{keywords}
Khủng hoảng tài chính buộc nhiều người Mỹ phải trì hoãn việc nghỉ hưu. (Ảnh: Pixabay)

NBC News cho biết, ông Brady sẽ không đơn độc. Theo nghiên cứu mới từ ngân hàng BMO Harris Bank, cứ 4 người Mỹ thì có 1 người đang hoãn nghỉ hưu do các vấn đề tài chính.

Ông David John, Cố vấn chính sách cấp cao Hiệp hội người về hưu Mỹ cho rằng, khi mọi người nghĩ về việc nghỉ hưu, họ tưởng tượng họ sẽ nằm trên bãi biển, thăm con cháu, đi du lịch, hoặc những điều tương tự. Và nếu giá thực phẩm, xăng dầu và hầu hết mọi thứ đều tăng, điều đó có nghĩa là chúng ta phải tiết kiệm tiền.

Nhà Trắng đang đề xuất một kế hoạch mới sẽ giúp cứu trợ cho 3 triệu người lao động và người về hưu, những người đang phải đối mặt với việc cắt giảm lương hưu do thua lỗ đầu tư. Nhưng nhiều người nói rằng họ không chờ đợi sự giúp đỡ của chính phủ.

“Sau khi nghỉ hưu sớm vài năm do đại dịch Covid-19, ông đã trở lại làm giáo viên bán thời gian để kiếm sống”, NBC News dẫn lời một giáo viên, ông Stephen White.

“Tôi đã dạy học trong 23 năm và tôi hiểu cách thức hoạt động của hệ thống. Tôi chỉ không cảm thấy rằng tôi đang ở trong một vị trí đủ thoải mái về tài chính để không làm việc bây giờ, ít nhất là trong khi giá cả vẫn ở mức cao như vậy”, ông White chia sẻ.

“Làm việc lâu hơn, nhận được nhiều lợi ích xã hội nhất và trên hết, lập kế hoạch, lập ngân sách, tìm ra những gì bạn có thể chi trả”, ông John đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng “bây giờ không phải là lúc để tiêu tiền như không có ngày mai”.

Mỹ tiếp tục lạm phát

Hôm 13/7, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng Sáu đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/1981.

Nguyên nhân phần lớn đến từ giá nhiên liệu, năng lượng. Con số này vượt xa mốc dự báo 8,8% của Refinitiv, đồng thời là ngưỡng cao nhất trong vòng 40 năm qua.

Theo báo cáo, so với tháng Năm, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 1,3% trong tháng Sáu, do giá xăng dầu cao kỷ lục.

CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) trong tháng Sáu đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,7% so với tháng Năm. Giá năng lượng đóng góp một nửa mức tăng giá tiêu dùng hàng tháng, khi giá xăng tăng 11,2% trong tháng Sáu và 59,9% trong 12 tháng qua.

Tháng trước, người dân Mỹ phải mua xăng với giá cao kỷ lục, bình quân 5 USD/gallon (3,7 lít) trên toàn quốc. Giá điện và khí đốt tự nhiên kỳ hạn 12 tháng cũng tăng lần lượt 13,7% và 38,4%. Nhìn chung, giá năng lượng đã tăng khoảng 41,6%. Bên cạnh đó, giá thực phẩm và ngũ cốc cùng tăng 12,2%, sữa tăng 13,5%, thịt tăng 13,8%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặc biệt chú ý đến CPI lõi trong quá trình đánh giá xu hướng lạm phát trong tương lai. Theo CNN, những số liệu mới nhất có thể bật đèn xanh cho các đợt tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát.

Trong cuộc họp hai ngày 14-15/6, FED đã tăng lãi suất 0,75 điểm %, mức tăng lớn nhất trong gần 30 năm, đồng thời tuyên bố sẽ tăng mức tương tự vào cuối tháng này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2022 từ mức 2,9% đưa ra cuối tháng 6/2022 xuống 2,3% do số liệu gần đây cho thấy chi tiêu tiêu dùng đang yếu đi, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức trong việc tránh một cuộc suy thoái.

Thanh Bình (lược dịch)

Hé lộ các ứng cử viên đăng ký tranh cử chức thủ tướng Anh

Hé lộ các ứng cử viên đăng ký tranh cử chức thủ tướng Anh

Nghị sĩ Graham Brady - Chủ tịch Ủy ban 1922, cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ, hôm 12/7 đã công bố danh sách 8 ứng cử viên đủ điều kiện tham gia tranh cử cho vị trí thủ lĩnh đảng cầm quyền.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden xin lỗi vì so sánh người Mỹ Latinh với món ăn

Đệ nhất phu nhân Jill Biden xin lỗi vì so sánh người Mỹ Latinh với món ăn

Thư ký báo chí của Đệ nhất phu nhân Mỹ, ông Michael Larosa hôm 12/7 thông báo trên Twitter, bà Jill Biden xin lỗi vì đã so sánh người Mỹ Latinh với món bánh Taco của Mexico sau khi bà bị chỉ trích từ công chúng.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !