Không tiền và việc làm, người dân Afghanistan mang đồ đạc trong nhà đi bán

Nhiều người dân Afghanistan phải mang đồ đạc trong nhà ra chợ bán để lấy tiền mua thức ăn nuôi sống cả gia đình, do họ đã mất công ăn việc làm. 

Afghanistan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát từ ngày 15/8. Trong hoàn cảnh này, nhiều người dân ở quốc gia Nam Á buộc phải bán cả đồ đạc trong nhà để có tiền mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Giờ đây, khắp thủ đô Kabul, hình ảnh người dân mang ra chợ bày bán mọi thứ có trong nhà từ giường ngủ, chăn màn, cốc chén và cả thiết bị nấu bếp đã dần trở nên quen thuộc.

“Tôi mang các đồ dùng trong nhà ra chợ để bán vì chúng tôi không còn việc làm. Chúng tôi buộc phải bán đồ trong nhà, không thì không có gì để mua thức ăn. Tôi tự hỏi liệu chính quyền Taliban có lo được công việc cho chúng tôi hay không, vì hiện tại chúng tôi không có công ăn việc làm. Ngày hôm nay chúng tôi bán những đồ đạc này, nhưng ngày mai liệu còn gì để bán“, Reuters dẫn lời anh Jamshid Jan.

Trong khi đó, các tổ chức tài chính quốc tế đã cho phong tỏa và ngăn chặn hoạt động tiếp cận các quỹ nước ngoài đối với Afghanistan, sau khi Taliban giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Do số lượng tiền mặt được rút khỏi ngân hàng mỗi tuần chỉ có giới hạn, hàng trăm người Afghanistan được nhìn thấy phải xếp hàng nhiều ngày ở ngoài ngân hàng để chờ tới lượt. Nhưng không ít người không thể chịu được cảnh chầu chực rút tiền, họ đành ra về và nghĩ cách kiếm tiền để nuôi sống bản thân cùng gia đình.

“Tôi từng làm việc trong chính phủ, song hiện giờ số phận của chính phủ Afghanistan vẫn chưa rõ ràng. Đã một tuần nay tôi làm công việc mua và bán đồ cũ. Một số người đã phải bán đồ đạc trong nhà để có thể nuôi sống gia đình”, anh Ramin Ahmad, người buôn đồng nát nói.

Trên thực tế, nền kinh tế Afghanistan đã bắt đầu tụt dốc trước thời điểm Taliban giành quyền kiểm soát. Liên Hợp Quốc mới đây đã bày tỏ quan ngại về khả năng Afghanistan đứng trước nguy cơ “sụp đổ hoàn toàn”. Theo đó, 97% dân số Afghanistan có thể phải sống dưới mức nghèo vào giữa năm 2022.

Trong khi đó, Taliban hy vọng Trung Quốc và Nga sẽ là hai nhà tài trợ kinh tế giúp bù đắp khoảng trống, sau khi phương Tây rút quân và dừng viện trợ. Nhưng hiện tại, cả Bắc Kinh và Moscow dường như không đủ sức để bù được khoảng trống này.

Trước đây, phần lớn khoản chi cho hoạt động phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng ở Afghanistan kể từ năm 2001 là do nhiều nước trên thế giới hỗ trợ. Trong đó, Mỹ và các nhà tài trợ quốc tế chiếm tới 75% trong khoản chi phi quân sự của chính phủ Afghanistan trong những năm trước đây. Ngoài ra, Mỹ còn tài trợ 5,8 tỉ USD kể từ năm 2001 để giúp Afghanistan phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng.

Tình trạng tham nhũng tràn lan trong chính phủ Afghanistan đã đẩy nền kinh tế nước này tụt dốc. Theo bản báo cáo vào tháng Năm, 8 triệu USD bị biển thủ khỏi quốc gia này mỗi ngày. Tương đương với khoảng 3 tỉ USD bị tham nhũng mỗi năm ở Afghanistan.

Dân buôn vũ khí ở Afghanistan trúng mánh lớn nhờ Taliban

Dân buôn vũ khí ở Afghanistan trúng mánh lớn nhờ Taliban

Kinh tế Afghanistan rơi vào khủng hoảng sau khi Taliban chiếm quyền kiểm soát, nhưng dân buôn vũ khí ở quốc gia này lại đang trúng mánh lớn. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !