Kho báu với những đồng tiền vàng siêu hiếm được tìm thấy ở Anh

Phiên đấu giá ở Anh sẽ giới thiệu những đồng tiền vàng từ kho báu được tìm thấy trong quá trình xây dựng lại một dinh thự ở Ellerby, North Yorkshire. Bộ sưu tập gồm 260 đồng xu được định giá 250.000 bảng Anh.

Theo cổng thông tin News.artnet.com, chủ nhân của ngôi nhà cổ đã quyết định lát lại sàn nhà và tìm thấy một chiếc cốc kim loại đựng tiền bên dưới. Những đồng tiền cổ nhất có niên đại từ thời vua James I. Nhưng ngay cả trong số các bản sao sau này cũng có những bản sao thực sự rất hiếm.

Thú vị nhất theo quan điểm của các chuyên gia là hai đồng guineas: 1675 và 1720. Trên đồng tiên có tên của Vua Charles I bị viết sai chính tả - CRAOLVS thay vì CAROLVS. Ở đồng tiền khác, thay vì mặt trái thì 2 mặt của đồng xu được đúc cùng một hình ảnh.

{keywords}
Kho báu với những đồng tiền vàng siêu hiếm được tìm thấy ở Anh. (Ảnh: Spink and Sons)

“Đó là một khám phá hoàn toàn tình cờ”, ông Gregory Edmund, một nhân viên bán đấu giá thuộc công ty Spink & Son (Anh) cho biết trong một tuyên bố.

“Là một chuyên gia về tiền xu với nhiều năm kinh nghiệm, tôi không thể nhớ lại một khám phá tương tự trong ký ức của mình”, ông Edmund chia sẻ.

Ông Edmund cho biết, số tiền xu này gần như chắc chắn thuộc về gia tộc xuất phát từ cặp vợ chồng Joseph Fernley và vợ Sarah Maister.

Theo Spink & Son, gia tộc Maister là gia tộc thương nhân có tầm ảnh hưởng, sống trong khoảng từ thế kỷ 16 tới thế kỷ 18. Gia tộc này chuyên buôn quặng sắt, gỗ và than từ các nước vùng Baltic. Gia tộc Maister này sớm lụi bại sau khi vợ chồng Joseph Fernley qua đời.

“Phát hiện này phản ánh thực tế là người dân thường sử dụng những đồng xu có mệnh giá 50 và 100 bảng Anh tại thời điểm ấy”, ông Edmund nói.

“Joseph và Sarah rõ ràng không tin tưởng Ngân hàng Anh mới thành lập, tiền giấy và thậm chí cả những đồng tiền vàng trong thời đại của họ vì họ đã quyết định nắm giữ nhiều đồng tiền có nguồn gốc từ Nội chiến Anh và thời kỳ trước nữa”, ông Edmund nhận định.

Theo giới chuyên gia, đồng tiền có lỗi đặc biệt được đánh giá rất cao. Ví dụ, đối với đồng guinea của Karl, bạn sẽ phải trả ít nhất 1,5 nghìn bảng Anh. Đồng thời, đồng tiền vàng của thế kỷ 17-18, về nguyên tắc là rất hiếm và hấp dẫn với một hoa văn đặc biệt.

Một số hình ảnh của kho báu:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Voi ‘đột nhập’ vào bệnh viện ở Ấn Độ

Voi ‘đột nhập’ vào bệnh viện ở Ấn Độ

Theo Daily Mail, tại một bệnh viện ở bang Tây Bengal, Ấn Độ, các bác sĩ đã phát hiện ra 3 con voi đã đi vào tòa nhà và đang lang thang trên các hành lang.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss là ai?

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss là ai?

Với 81.326 phiếu ủng hộ, nữ Ngoại trưởng Liz Truss đã đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak với 60.399 phiếu để trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và là Thủ tướng thứ 4 của đảng kể từ cuộc bầu cử năm 2015.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !