Khi nào TT Putin sẵn sàng thảo luận về Crimea với ông Zelensky?

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng thảo luận về Crimea với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky nếu nói đến sự hợp tác xuyên biên giới, nhưng không phải đến quyền sở hữu của bán đảo này.

Theo ông Peskov, vẫn còn nhiều việc phải làm để tổ chức cuộc gặp của các tổng thống Nga và Ukraine.

“Nga sẽ thảo luận về vấn đề Crimea. Nhưng là thảo luận về phát triển hợp tác xuyên biên giới, Nga có hợp tác xuyên biên giới giữa các khu vực với nước ngoài, Nếu về vấn đề này, thì tôi chắc chắn rằng ông Putin sẽ sẵn sàng. Nhưng nếu thảo luận về điều gì khác, như việc Crimea không phải là một khu vực của Liên bang Nga, thì sẽ không có bất kỳ cuộc thảo luận nào”, ông Peskov giải thích với nhà báo Pavel Zarubin của chương trình “Moscow. Kremlin. Putin” được phát sóng trên kênh truyền hình Russia 1.

Người phát ngôn Tổng thống Nga nhắc lại rằng, theo Hiến pháp, việc kêu gọi “chia rẽ” lãnh thổ Nga là một hành vi phạm tội.

{keywords}
Tháng 3/2014, Quốc hội Nga đã đồng ý sáp nhập bán đảo Crimea sau khi 96% người dân nơi đây ủng hộ trong một cuộc trưng cầu dân ý. (Ảnh: RIA)

“Do đó, vẫn còn rất nhiều việc phải làm, tiếp tục trao đổi quan điểm và chúng ta sẽ xem điều gì sẽ đến”, ông Peskov nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin gặp mặt ở miền đông Ukraine, nơi căng thẳng âm ỉ bùng phát trong những tuần gần đây. Sau đó, ông Zelensky tuyên bố rằng địa điểm gặp gỡ tốt nhất sẽ là Vatican.

Cần đối thoại trực tiếp giữa Kiev và Donetsk

Izvestia dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết, một yếu tố quan trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraine là việc Kiev tiếp xúc trực tiếp với đại diện của các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR), và các thỏa thuận Minsk không có giải pháp thay thế.

“Phía Nga nhận thấy lợi ích từ thực tế rằng, thỏa thuận Minsk với tính nhất quán của các điều khoản vẫn là cơ sở chính trị và pháp lý chưa được kiểm chứng cho một giải pháp hòa bình trong xung đột ở miền đông Ukraine”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đề cập đến kế hoạch của các cơ quan chức năng trong việc đệ trình một cuộc trưng cầu dân ý để giải quyết tình hình ở Donbass.

Ukraine được gì từ các cuộc tập trận với NATO?

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nhận định, Ukraine lợi dụng các cuộc tập trận theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nga để phá hoại các thỏa thuận Minsk, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận chung với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên lãnh thổ của mình một cách có lợi.

“Năm 2021 ​​sẽ có 7 cuộc tập trận chung với các nước NATO ở Ukraine, tức là các cuộc diễn tập diễn ra cứ sau một tháng rưỡi đến hai tháng. Trên thực tế, việc quân sự hóa Ukraine đang diễn ra, hoàn toàn không góp phần giải quyết xung đột ở Donbass”, ông Rudenko nói.

Ông Rudenko cũng lưu ý rằng Mỹ với sự hỗ trợ tích cực của các đồng minh NATO, đang là nhà tài trợ về vật chất cho Ukraine.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga bỏ các giả thiết về sự can thiệp quân sự trực tiếp của Moscow vào cuộc xung đột Ukraine. Theo ông Rudenko, các cuộc tập trận theo kế hoạch của Lực lượng vũ trang Nga được tổ chức hàng năm và được tổ chức trên lãnh thổ Nga ở một khoảng cách nhất định so với Donbass. Đồng thời, ông Rudenko nhấn mạnh rằng các thỏa thuận Minsk vẫn là lựa chọn duy nhất để giải quyết hòa bình trong cuộc xung đột ở phía đông Ukraine.

Ukraine được đề nghị phân định biên giới

Chủ tịch Hội đồng các dân tộc Slav thuộc vùng Crimea, Roman Chegrinets đề nghị chính quyền Kiev bắt đầu thiết lập hợp tác xuyên biên giới với bán đảo Crimea về việc phân định biên giới quốc gia mới để khu vực này không bị coi là lãnh thổ của Ukraine trên bản đồ nước này.

“Bất kỳ cuộc trò chuyện nào về phía Ukraine ít nhất nên bắt đầu bằng việc phân định biên giới mới và đưa vào hình thức phù hợp với các căn cứ và bản đồ địa lý Ukraine, nơi Crimea hoàn toàn bị nhầm lẫn về lãnh thổ Ukraine”, ông Chegrinets chia sẻ với RIA.

Theo ông Chegrinets, phía Kiev nên nghĩ đến việc mở lãnh sự quán ở Crimea, để có chỗ làm việc cho du khách Ukraine.

Vì sao Liên Xô từng muốn thả bom hạt nhân xuống Nam Phi?

Vì sao Liên Xô từng muốn thả bom hạt nhân xuống Nam Phi?

Vào cuối những năm 1970, Moscow thực sự có ý định tấn công vào Nam Phi, cùng với Mỹ. Sở dĩ có điều này là do tình báo Liên Xô nhận được thông tin từ điệp viên Dieter Felix Gerhardt - một sĩ quan Hải quân Nam Phi.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !