Ít nhất 135 người thiệt mạng, Lầu Năm Góc lên tiếng về vụ nổ ở Beirut

RIA đưa tin, Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan cho biết, số người thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut đã tăng lên 135 người.

Nga đưa lực lượng cứu hộ tới Lebanon, chuyên gia nói về màu khói 'lạ' từ vụ nổ

Nga đưa lực lượng cứu hộ tới Lebanon, chuyên gia nói về màu khói 'lạ' từ vụ nổ

RIA đưa tin, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga sẽ gửi 5 máy bay cùng bệnh viện di động, bác sĩ, lực lượng cứu hộ và nhân viên đến Lebanon để giúp đỡ công tác cứu hộ sau vụ nổ lớn ở cảng Beirut.

Trước đó, Bộ Y tế Lebanon thông báo số người chết vì vụ nổ ở cảng thủ đô Lebanon đã lên tới 113 người.

“Hậu quả của vụ nổ đã khiến 135 người thiệt mạng, khoảng 5.000 người bị thương, hàng chục người mất tích do vụ nổ ở Beirut”, ông Hasan chia sẻ với Al-Jazeera TV.

{keywords}
Hậu quả vụ nổ ở cảng Beirut. (Ảnh: RIA)

Thống đốc Beirut Marwan Abboud cho biết, thiệt hại từ vụ nổ ở Beirut có thể lên tới 15 tỉ USD. Trước đó, ông Abboud ước tính thiệt hại sau vụ nổ là 3-5 tỉ USD.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper thông báo, Mỹ đang thu thập thông tin về vụ nổ ở Beirut và chuẩn bị cung cấp viện trợ nhân đạo cho Lebanon.

“Chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin về những gì đã xảy ra. Đa số mọi người tin rằng đó là một tai nạn như thông báo. Ngoài điều đó ra tôi không thể nói gì thêm”, ông Esper nói khi phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Diễn đàn an ninh Aspen.

“Tất nhiên đó là một thảm kịch. Chúng tôi muốn giúp đỡ. Hôm nay tôi vừa trao đổi với Ngoại trưởng Pompeo, chúng tôi đã liên lạc với chính phủ Lebanon. Chúng tôi chuẩn bị hỗ trợ tất cả những gì có thể, cung cấp viện trợ nhân đạo và y tế, để giúp đỡ nhân dân Lebanon”, ông Esper nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lebanon Mohammad Fahmi cho biết ông không nhận được báo cáo từ Cảng vụ và Hải quan Beirut về sự hiện diện một lượng chất nổ lớn trong cảng.

“Các báo cáo về sự hiện diện amoni nitrat trong cảng không tới chỗ tôi, tôi không biết gì về vụ cảng Beirut, tôi sẽ không nhắm mắt trước điều gì”, ông Fahmi nói.

{keywords}
Tập đoàn nhà nước Roscosmos của Nga công bố hình ảnh vệ tinh về cảng Beirut trước và sau vụ nổ. (Ảnh: Roscosmos)

Ngoài ra, ông Fahmi cũng gọi những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về việc máy bay Israel xuất hiện trên bầu trời Beirut trước khi xảy ra vụ nổ ở cảng thủ đô Lebanon là tin giả.

Truyền thông Lebanon hôm 5/8 dẫn lời Bộ trưởng phụ trách người tị nạn Ghada Shreim cho biết, sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut, chính phủ Lebanon đã ra lệnh quản thúc tại gia các viên chức trong ban quản lý cảng, những người chịu trách nhiệm cất giữ, canh gác và kiểm tra chất nổ kể từ năm 2014.

“Tất cả những người trong Cảng vụ Beirut đã tham gia vào việc cất giữ, canh gác và kiểm tra chất nổ từ năm 2014 sẽ bị quản thúc tại gia”, bà Shreim nói.

Trước đó, hơn 2.700 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều ngày 4/8 (giờ địa phương), khiến phần lớn khu vực cảng bị san phẳng, nhiều nhà cao tầng khắp Beirut bị hư hại nghiêm trọng, mặt đất rung chuyển.

Chính quyền Beirut thông báo vụ nổ này là thảm họa, tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố ở thành phố trong hai tuần. Ba ngày để tang đã được tuyên bố trên khắp Lebanon.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !