Hơn một nửa dân số ở khu ổ chuột Ấn Độ nghi mắc Covid-19

Hơn một nửa dân số sinh sống ở các khu ổ chuột đông đúc tại thành phố Mumbai của Ấn Độ có thể đã bị mắc Covid-19.

Theo CNN, đây là kết quả trong bản nghiên cứu được công bố hôm 28/7. Cũng theo nghiên cứu, những người sinh sống ở khu ở chuột có tỷ lệ mắc Covid-19 cao hơn rất nhiều so với những người sống ngoài khu vực này.

Kết quả nghiên cứu càng làm dấy lên mối quan ngại về khả năng lấy mẫu xét nghiêm trên người dân ở Ấn Độ, khi mà quốc gia này đang đứng thứ 3 thế giới về số ca mắc Covid-19 nhiều nhất thế giới chỉ sau Mỹ và Brazil.

{keywords}
Nhân viên y tế đi kiểm tra người dân sinh sống ở khu ổ chuột tại thành phố Mumbai của Ấn Độ giữa đại dịch Covid-19. (Ảnh: AP)

Tính tới ngày 29/7, Ấn Độ ghi nhận hơn 1,5 triệu ca mắc Covid-19 sau khi có hơn 500.000 người nhiễm virus corona chủng mới chỉ trong vòng 12 ngày. Trước đó, Ấn Độ xác nhận có 1 triệu ca mắc Covid-19 trong vòng gần 6 tháng.

Mumbai, thủ phủ tài chính thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ với số dân hơn 12 triệu người tuyên bố có hơn 110.000 ca mắc Covid-19 với ít nhất là 6.180 người tử vong. Trong khi đó, toàn bang Maharashtra, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 ở Ấn Độ, cũng đã có hơn 377.000 ca mắc Covid-19 và ít nhất 14.000 người đã tử vong.

Nghiên cứu hợp tác giữa các quan chức địa phương và các viện y tế tại Ấn Độ cho thấy, 57% mẫu xét nghiệm được lấy từ cư dân sinh sống tại các khu ổ chuột có kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Trong khi đó, 16% mẫu xét nghiệm Covid-19 lấy từ người sống bên ngoài các khu ổ chuột cho kết quả dương tính.

Trước đó, giới chức Ấn Độ đã lấy hơn 6.900 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên từ những người sinh sống tại Mumbai trong nửa đầu tháng Bảy.

Còn theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, Ấn Độ có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 khá thấp khi so sánh với các nước có số ca mắc nhiều trên thế giới. Cụ thể, tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 tại Ấn Độ là 2,47/100.000, tại Mỹ là 45,24/100.000 và Anh là 68,95/100.000.

Các chuyên gia nhấn mạnh, dân số Ấn Độ khá trẻ nên tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 cũng thấp hơn.

Những quan ngại về tác động của dịch Covid-19 tại các khu ổ chuột ở Ấn Độ đã xuất hiện ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện tại quốc gia này. Nguyên nhân là do người dân sống ở các khu ở chuột thường sống trong không gian hẹp, không có nước sinh hoạt nên nhiều gia đình phải chia sẻ nhà vệ sinh chung.

Giới chức Ấn Độ cũng đã cho triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 tại những khu ổ chuột. Điển hình, ông Utture Shankar, Chủ tịch Hội đồng Y tế Maharashtra cho hay, các biện pháp phòng bệnh được thực hiện như dọn rửa nhà tắm công cộng và chuyển thức ăn miễn phí tới người dân sinh sống ở khu ổ chuột nhằm giảm số lượng người đi ra bên ngoài.

Bất chấp số lượng ca mắc Covid-19 không ngừng gia tăng, Ấn Độ cho biết sẽ nới lỏng thêm các biện pháp giới hạn trong những ngày tới.

Trong tuyên bố hồi đầu tuần, Thủ tướng Narendra Modia đã nhấn mạnh tới thành công của Ấn Độ trong công tác ngăn chặn dịch bệnh thông qua xét nghiệm quy mô lớn, tỷ lệ hồi phục cao sau khi mắc bệnh và số lượng người tử vong thấp hơn so với các nước khác.

Còn theo số liệu chính thức được chính phủ Ấn Độ công bố hôm 29/7, Ấn Độ đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 17 triệu người.

Philippines muốn có vắc-xin Covid-19 của TQ, không để Mỹ lập căn cứ

Philippines muốn có vắc-xin Covid-19 của TQ, không để Mỹ lập căn cứ

Ông Duterte đề nghị nhà lãnh đạo Tập Cận Bình bán vắc-xin phòng Covid-19 do Trung Quốc sản xuất và nhấn mạnh không để Mỹ lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ quốc gia.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !