Hi hữu: Bệnh nhân Anh mắc Covid-19 trong hơn 500 ngày liên tục

AP đưa tin, các nhà khoa học mới đây đã báo cáo rằng một bệnh nhân người Anh với hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng đã mắc Covid-19 trong gần một năm rưỡi - 505 ngày.

Tiến sĩ Luke Blagdon Snell, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại quỹ Guy’s & St. Thomas’ NHS Foundation Trust, cho biết: “Đây chắc chắn là ca mắc Covid-19 được ghi nhận lâu nhất”.

Ngoài ra, nhóm của ông Snell có kế hoạch trình bày một số trường hợp mắc Covid-19 dài ngày tại một cuộc họp về bệnh truyền nhiễm ở Bồ Đào Nha vào cuối tuần này.

“Với việc mắc Covid-19 dài ngày, các chuyên gia thường cho rằng virus đã được loại bỏ khỏi cơ thể, nhưng các triệu chứng vẫn tồn tại. Trong trường hợp lây nhiễm lâu ngày, điều này thể hiện sự nhân lên của virus trong cơ thể”, ông Snell nói.

{keywords}
Bệnh nhân Anh mắc Covid-19 trong hơn 500 ngày liên tục. (Ảnh: Depositphotos)

Đồng thời, các nhà khoa học đã nghiên cứu những đột biến nào xuất hiện và liệu các biến thể có tiến hóa hay không ở những người mắc Covid-19 lâu ngày. Họ đã xem xét 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong ít nhất 8 tuần.

Theo đó, tất cả những người này đều có hệ miễn dịch suy yếu do từng cấy ghép nội tạng, nhiễm HIV, bị ung thư hoặc đang điều trị các bệnh khác.

Các xét nghiệm lặp lại cho thấy sự lây nhiễm của những người này vẫn tồn tại trong trung bình 73 ngày. Trong đó, 2 người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 trong hơn 1 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết trước đây, trường hợp mắc Covid-19 lâu nhất được xác nhận bằng xét nghiệm PCR kéo dài 335 ngày.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, mắc Covid-19 dai dẳng là tình trạng rất hiếm và khác với Covid-19 kéo dài (Long Covid).

Theo Tiến sĩ Snell, các đột biến này tương tự như những đột biến sau đó xuất hiện trong các biến thể lây lan rộng rãi và không có bệnh nhân nào sinh ra các đột biến mới trở thành các biến thể đáng lo ngại. Ngoài ra, cũng chưa có bằng chứng cho thấy những người mắc Covid-19 dai dẳng lây lan virus cho người khác.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cơ quan này khuyến nghị mạnh mẽ sử dụng thuốc kháng virus Paxlovid ngừa Covid-19 của hãng Pfizer cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở thể nhẹ song có nguy cơ cao nhập viện.

Phát biểu trên tạp chí y khoa BMJ, các chuyên gia của WHO cho biết thuốc Paxlovid của hãng dược Mỹ Pfizer là “sự lựa chọn tốt hơn” trong điều trị những người chưa tiêm vắc xin, người già hay người không có khả năng miễn dịch với Covid-19.

WHO cũng khuyến nghị (ở mức yếu hơn) sử dụng có điều kiện thuốc kháng virus Remdesivir do hãng công nghệ sinh học Gilead của Mỹ sản xuất cho các bệnh nhân thuộc nhóm này. Trước đây, WHO đã từng khuyến nghị không nên sử dụng thuốc này.

Theo các chuyên gia của WHO, thuốc Paxlovid ngăn ngừa  nguy cơ nhập viện tốt hơn so với các loại thuốc có sẵn hiện nay, gây ít lo ngại so với thuốc molnupiravir và dễ sử dụng hơn so với thuốc Remdesivir truyền vào tĩnh mạch và các kháng thể đơn dòng.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ tin rằng quân đội Trung Quốc đang giúp đỡ Nga

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ tin rằng quân đội Trung Quốc đang giúp đỡ Nga

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Duleep Singh cho biết, Mỹ tin rằng quân đội Trung Quốc đang giúp quân đội Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !