Hết thời che giấu, tình yêu công sở ở Nhật Bản ngày càng công khai

Chuyện tình công sở ở Nhật Bản đang nở rộ và chính chủ không còn cố tìm cách che giấu mà thay vào đó sẵn sàng công khai với đồng nghiệp và công ty. 

Trong hơn một năm, lo sợ sẽ trở thành mục tiêu bị đàm tiếu ở văn phòng hoặc khiến sếp mất thiện cảm, anh Junya Ozawa luôn phải che giấu mối quan hệ tình cảm của mình với một nữ đồng nghiệp.

“Chúng tôi quyết định làm như vậy vì cho rằng chuyện tình cảm sẽ suôn sẻ hơn khi không có người trong công ty biết chuyện”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời anh Ozawa (23 tuổi), nhân viên của một công ty tổ chức sự kiện ở Yokohama. 

{keywords}
Tình yêu chốn công sở đang nở rộ ở Nhật Bản kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi không muốn bị người khác đàm tiếu sau lưng và bạn gái tôi cũng lo ngại khi biết chuyện, công ty có thể chuyển cô ấy sang một bộ phận khác hoặc thậm chí một văn phòng khác”, anh Ozawa nói thêm.

Trên thực tế, các nhà tuyển dụng ở Nhật Bản lâu nay có quan niệm phản đối chuyện tình công sở. Bởi họ coi đây là nguồn cơn gây xao nhãng công việc hoặc gây khó xử trong môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm mọi người thay đổi quan điểm và khiến ngày càng nhiều nhân viên mở lòng về cái mà họ gọi là “coronaka” hay “quan hệ thời corona”.

Điều gì đến cũng phải đến, anh Ozawa và bạn gái đành công khai mối quan hệ tình cảm, sau khi họ bị một đồng nghiệp phát hiện đi hẹn hò. Điều khiến cặp đôi ngạc nhiên là khi mối quan hệ của họ bị lộ, dường như không ai quan tâm tới chuyện này. Thậm chí, các đồng nghiệp còn cảm thấy mừng cho họ và công ty cũng không phản đối.

“Chúng tôi từng cho rằng chuyện bại lộ sẽ làm thay đổi không khí trong văn phòng, nhưng thực tế mọi thứ vẫn diễn ra như xưa”, anh Ozawa nói.

Cởi mở nhiều hơn

Theo một cuộc điều tra được công ty mai mối và cưới hỏi Nhật Bản Tameny Inc tiến hành vào năm 2021, 45,7% trong số 162 người được hỏi cho biết họ đang tích cực tìm kiếm một mối quan hệ tình cảm ở chỗ làm. Tỷ lệ này tăng 38,2% so với một nghiên cứu được thực hiện trước đó 4 năm.

Đáng chú ý, tỷ lệ người muốn giữ bí mật về mối quan hệ tình cảm nơi công sở đã giảm mạnh từ 41,3% như bản nghiên cứu cách đây 4 năm xuống còn 16,1% vào năm 2021.

Giáo sư Makoto Watanabe tại Đại học Bunkyo Hokkaido nhận định, tỷ lệ trên thay đổi là do sự thay đổi trong đời sống xã hội người dân giữa cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

“Thế giới riêng của chúng ta bị thu hẹp đáng kể trong 2 năm qua. Trước đại dịch, mọi người được tự do đi chơi mọi ngày trong tuần. Họ thường đến quán bar, nhà hàng hay các cuộc triển lãm và các sự kiện văn hóa, chơi thể thao hoặc gặp gỡ người có chung sở thích. Nhưng mọi thứ đã thay đổi", ông Watanabe cho hay.

Ông Watanabe nói thêm sự thay đổi này đặc biệt rõ rệt trong những ngày đầu của đại dịch, trước khi có vắc xin và các phương pháp y tế hiệu quả chống lại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những tác động tâm lý từ cuộc khủng hoảng y tế lại kéo dài rất lâu.

“Phần lớn mọi người đã ngừng ra ngoài và có ít cơ hội gặp gỡ những người hẹn hò tiềm năng. Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng. Dù tôi đã già, nhưng trong vài tháng trong năm qua tôi cũng chỉ được tương tác với gia đình, hàng xóm và những người trong cửa hàng”, Giáo sư Watanabe chia sẻ. 

Theo ông Watanabe, dù các quán bar, hộp đêm hay nhà hàng đông đúc người tới đã được hoạt động trở lại, nhiều người vẫn lo sợ nguy cơ nhiễm virus. Do đó, xu hướng tình yêu chốn công sở nở rộ là điều “không thể tránh khỏi”, bởi các nhân viên nhận thấy họ dễ yêu mến những người mà họ tương tác nhiều nhất.

Ngoài ra, giới trẻ Nhật Bản cũng ngày càng cởi mở hơn về các mối quan hệ và ít lo ngại về chuyện tình công sở.

“Có lẽ đây là nét văn hóa lạ kỳ ở Nhật Bản, nơi người dân có thói quen tách biệt rõ ràng cuộc sống cá nhân với công việc, nên họ không cởi mở về chuyện tình cảm. Nhưng tôi đã thấy được sự thay đổi. Tôi nghĩ rằng các bạn trẻ hiện không còn bận tâm về những căng thẳng tâm lý như vậy. Họ ít quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình. Họ kết bạn, đẩy nhanh mối quan hệ tình cảm một cách dễ dàng hơn so với những thế hệ trước. Họ cởi mở hơn", ông Watanabe nhận định.

Quan điểm bảo thủ

Song theo cô Nancy Ngou, người làm việc tại bộ phận nhân sự cho một công ty đa quốc gia quy mô lớn đặt văn phòng tại Tokyo, không phải tất cả công ty Nhật Bản đều chấp nhận sự thay đổi và phần lớn vẫn còn giữ quan điểm bảo thủ.

Tuy nhiên, có nhiều người như sếp cũ của cô Ngou lại tích cực giúp nhân viên tìm được bạn đời.

"Đây không phải là chính sách chính thức của công ty, nhưng một nhân viên đã được giao nhiệm vụ kết nối mọi người. Rõ ràng công ty cảm thấy có trách nhiệm đối với mọi khía cạnh cuộc sống của người lao động và cho rằng nhân viên sẽ hạnh phúc hơn khi có ‘đối tác’ làm chung văn phòng", cô Ngou, người từng làm việc tại Mỹ nói.

Cũng theo cô Ngou, một phần trong nỗ lực ghép đôi những người trong công ty còn xuất phát từ mối lo ngại về tỷ lệ sinh đẻ thấp và dân số sụt giảm nhanh chóng ở Nhật Bản.

"Tôi biết nhiều nơi ở Mỹ người ta sẽ bỏ việc, khi một mối quan hệ nảy nở", cô Ngou cho rằng việc công ty giúp mai mối cho nhân viên là một "khái niệm khá kỳ lạ".

Món quà sinh nhật 'khủng' cho chàng trai giữ lời hứa tránh xa mạng xã hội trong 6 năm

Món quà sinh nhật 'khủng' cho chàng trai giữ lời hứa tránh xa mạng xã hội trong 6 năm

Hoàn thành thử thách 6 năm tránh xa mạng xã hội, chàng trai nhận được món quà sinh nhật "khủng" từ người mẹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !