Hành trình chạy trốn Covid-19 đầy khó nhọc của người phụ nữ Peru

Mới đây, CNN đã đăng tải câu chuyện về hành trình “khó nhọc và đầy nước mắt” của một người phụ nữ Peru cùng ba cô con gái khi phải đi bộ hơn 500 km trở về quê nhà.

Mỹ đón làn sóng Covid-19 thứ 2 hay làn sóng thứ nhất vẫn chưa kết thúc?

Mỹ đón làn sóng Covid-19 thứ 2 hay làn sóng thứ nhất vẫn chưa kết thúc?

Số lượng người tử vong vì Covid-19 ở Hoa Kỳ có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, phải chăng làn sóng dịch bệnh thứ 2 đã trỗi dậy, hay Mỹ vẫn đang loay hoay ở giai đoạn đầu của dịch bệnh?

Đó là câu chuyện của Maria Tambo, từng sống tại Lima, Peru. Từ một ngôi làng hẻo lánh trong rừng nhiệt đới Amazon, Tambo cùng các con gái lần đầu tiên đến thủ đô Peru để Amelie, cô con gái lớn, có thể trở thành thành viên đầu tiên của gia đình theo học đại học.

Cô gái 17 tuổi đã giành được học bổng để theo học tại trường Đại học Científica del Sur, Lima. Gia đình cô Tambo bắt đầu có những giấc mơ lớn hơn, họ thuê một căn phòng nhỏ, cùng nhau làm việc trong một nhà hàng để kiếm tiền cho Amelie đi học.

Nhưng khi Covid-19 tấn công Peru, cả nước buộc phải thực hiện phong tỏa. Với hơn 70% người dân làm việc trong khu vực tư nhân nên khi chính phủ Peru bắt đầu thực thi chính sách giãn cách xã hội, Tambo đã phải chứng kiến các cơ hội việc làm dần tan biến.

Sau gần hai tháng cách ly, gia đình Tambo không còn tiền để trả tiền thuê phòng hay mua thức ăn, vì vậy người phụ nữ này đã quyết định trở về làng của họ ở Ucayali, cách Lima hơn 560 km.

Tuy nhiên, với việc giao thông công cộng ngừng hoạt động, lựa chọn duy nhất là thực hiện hành trình về nhà bằng cách đi bộ. "Tôi biết tình huống nguy hiểm mà tôi đang đưa các con tôi vào, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi hoặc là chết khi cố gắng ra khỏi đây hoặc chết đói trong căn phòng thuê", Tambo tâm sự.

{keywords}
Bốn mẹ con Maria Tambo trên đường "chạy trốn" Covid-19 để trở về quê hương. Nguồn: CNN

Cuộc chạy thoát đầy khó nhọc khỏi thành phố

Tambo và ba con gái rời Lima vào đầu tháng Năm. Cô đeo khẩu trang và địu đứa con út Melec trên lưng cùng với một chiếc ba lô lớn nhiều màu. Amelie và Yacira, 7 tuổi, lê bước bên cạnh mẹ, ôm lấy túi đồ của mình.

Gia đình họ không cô đơn. Hàng ngàn người Peru khác cũng đang trên đường tuyệt vọng chạy trốn khỏi đại dịch và mất việc làm.

Hành trình đầy khó khăn của họ là đi bộ dọc theo những con đường cao tốc đầy bụi bặm, đường ray xe lửa và những con đường quê tối tăm. Tambo phải đi qua vùng núi trước khi họ đến rừng nhiệt đới Amazon, tuyến đường đầy hiểm nguy đối với một người phụ nữ và ba đứa trẻ.

Vào ngày thứ ba, khi đang vật lộn trong không khí loãng gần núi Andes, cao hơn 4.500 m so với mực nước biển, họ đã may mắn gặp một chiếc xe tải đi ngang qua: "Tôi đã đi bộ rất nhiều", cô nói với người lái xe, cố gắng kìm nén những giọt nước mắt biết ơn.

Đó là một quãng thời gian nghỉ ngơi ngắn cho đôi chân của họ. "Tay của con gái tôi chuyển sang màu tím", Tambo nhớ lại.

Không chỉ vậy, Tambo cũng phải tìm cách để qua được các trạm kiểm soát của cảnh sát thiết lập nhằm ngăn người dân từ Lima, tâm dịch Covid-19 của đất nước, lây lan virus sang các vùng nông thôn.

Người mẹ kiệt sức Tambo vẫn kiên trì. Cô đã làm những gì phải làm để sống sót, cô nói: "Virus không đáng sợ bằng chết vì đói".

Rào cản cuối cùng trên đường về của mẹ con Tambo là cánh cổng vào làng khi các quan chức địa phương nói rằng: “Điều gì sẽ xảy ra nếu một người nhiễm bệnh xâm nhập? Khẩu trang duy nhất chúng tôi có là không khí. Trung tâm y tế của chúng tôi không có gì để chống lại virus”.

Nhưng Tambo đã quyết tâm. Cô thương lượng với các nhà lãnh đạo địa phương và được phép về nhà với điều kiện cô và những đứa trẻ phải tự cách ly trong 14 ngày.

Họ trở về nhà vào nửa đêm, Tambo xúc động khi những con chó của gia đình chạy ào đến đón họ. Cô quỳ xuống và khóc nức nở, cảm ơn Chúa vì đã giúp cô về được nhà.

Có niềm vui nhưng vẫn còn khoảng cách. Không ai có thể chạm vào nhau, không ai có thể ôm nhau vì virus.

“Thật khó khăn, chúng tôi đã chịu đựng rất nhiều. Tôi không bao giờ muốn đến Lima một lần nữa. Tôi từng nghĩ tôi sẽ chết ở đó với các cô các con”, cô nói với những giọt nước mắt.

Dù áp dụng các quy tắc giãn cách chặt chẽ, Peru vẫn là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trên thế giới từ đại dịch Covid-19, với hơn 230.000 trường hợp được dương tính virus corona chủng mới và hơn 6.800 trường hợp tử vong cho đến nay. Các chuyên gia tin rằng con số có thể cao hơn, và hệ thống y tế Peru đã rất căng thẳng để xử lý đại dịch.

Nguyễn Linh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !