Hàn Quốc hết kiên nhẫn với Triều Tiên, chiến tranh sắp bùng nổ?

Hàn Quốc đã gần như hết kiên nhẫn trước những hành động khiêu chiến của Triều Tiên và vụ đấu pháo hôm 31/3 dọc hải phận Đường biên giới phía bắc là câu trả lời rõ nhất cho nhận định này.

Tạp chí Diplomat dẫn nguồn tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay trong khoảng thời gian từ buổi trưa tới 3h30 chiều ngày 31/3, Triều Tiên đã bắn gần 500 quả đạn pháo vào hải phận tranh chấp gần Đường giới hạn phía bắc (NLL). 

Sau khi khoảng 100 quả đạn pháo rơi xuống khu vực phía nam NLL, quân đội Hàn Quốc đã bắn đáp trả bằng 300 viên đạn trái phá K-9. Thậm chí, các chiến đấu cơ F-15 cũng được huy động tuần tra khu vực phía nam vùng biên giới này. 

Hàn Quốc hết kiên nhẫn với Triều Tiên, chiến tranh sắp bùng nổ? - ảnh 1

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc cùng bắn đạn pháo vào hải phận tranh chấp hôm 31/3

Giới chuyên gia lo ngại vụ đấu pháo ngày hôm qua không chỉ là đòn "ăn miếng trả miếng" mà còn có nguy cơ tạo lập một thông lệ mới trên bán đảo Triều Tiên. 

Trong năm 2010, Triều Tiên đã 2 lần khiêu chiến Hàn Quốc khi đánh chìm tàu chiến hải quân Cheonan cướp đi sinh mạng của toàn bộ 46 thủy thủ, và nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong – khu vực nằm sát điểm rơi của các quả đạn pháo được Bình Nhưỡng bắn vào ngày hôm qua.

Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2010, Hàn Quốc vẫn nhẫn nại và không có phản ứng đáp trả lại hành động khiêu khích của Triều Tiên. Thay vào đó, Hàn Quốc chỉ khẳng định quốc gia này sẽ không "bỏ qua dễ dàng" cho Triều Tiên nếu tái phạm trong tương lai. 

Đây chính là nguyên nhân khiến Hàn Quốc quyết định phát triển chính sách "phòng thủ chủ động". Theo lời giải thích của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin, quân đội Hàn Quốc đang phát triển 'khả năng phòng thủ chủ động và xây dựng một hệ thống tấn công để ngay lập tức vô hiệu hóa các mối đe dọa từ lực lượng hạt nhân và tên lửa của Triều tiên trong khi tích cực cải thiện khả năng trinh sát và giám sát của quân đội". 

Nói cách khác, Hàn Quốc đang lên kế hoạch tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, để buộc Bình Nhưỡng phải đưa ra quyết định chấp nhận "sử dụng hay từ bỏ" học thuyết hạt nhân hay mở rộng quy mô kho hạt nhân. Nếu kế hoạch này được triển khai, nó sẽ trở thành mối tai họa đẩy bán đảo Triều Tiên rơi vào vòng xoáy bất ổn liên tiếp với những hậu quả khủng khiếp. 

Trong khi đó, Hàn Quốc cam kết sẽ không bao giờ cho phép mình tiếp tục trở thành nạn nhân của những hành động khiêu chiến từ Triều Tiên. Ngay sau khi lên nắm quyền trong bối cảnh Bình Nhưỡng đe dọa thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba hồi năm ngoái, Tổng thống Park Geun-hye đã giao toàn quyền quyết định hành động phản ứng trước những động thái khiêu chiến của Triều Tiên cho các tướng lĩnh quân đội. 

"Với tư cách tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tôi tin tưởng quyết định của các tướng lĩnh trước hành động khiêu chiến bất ngờ và nguy hiểm của Triều Tiên bởi họ là những người đối mặt trực tiếp với mối nguy hiểm từ quân đội Triều Tiên. Hãy thực hiện nghĩa vụ bảo vệ sự an toàn của người dân mà không cần do dự", Tổng thống Park từng nói. 

Do đó, hành động đáp trả vụ bắn đạn pháo của Triều Tiên hôm 31/3 là do chính các tướng lĩnh Hàn Quốc quyết định chứ không phải Tổng thống Park hay các quan chức chính trị cấp cao. 

Hồi tuần trước, Giám đốc chương trình châu Á – Thái Bình Dương tại Trung tâm cho một nền an ninh mới của nước Mỹ, ông Patrick Cronin từng hối thúc quân đội Mỹ - Hàn cần tăng cường chuẩn bị chiến sự hay ít nhất là những biện pháp đối phó với hành động leo thang căng thẳng từ phía Triều Tiên. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !