Giới chuyên gia nói gì khi Đức và Mỹ gần đạt được thỏa thuận với Nord Stream 2?

Reuters dẫn nguồn tin của Nhà Trắng cho biết, trong những ngày tới, Mỹ và Đức sẽ công bố một thỏa thuận cuối cùng để giải quyết những mẫu thuẫn về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, thỏa thuận dự kiến ​​sẽ bao gồm các đảm bảo cung cấp cho Ukraine trong trường hợp Đức cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, cũng như các cam kết của cả hai nước nhằm tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của nước này.

Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho rằng, Mỹ và Đức dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận trong những ngày tới để giải quyết những mâu thuẫn về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD từ Nga đến châu Âu.

Trong cuộc gặp vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không thể giải quyết những mẫu thuẫn về đường ống dẫn dầu. Tuy nhiên, lãnh đạo các nước nhất trí rằng Nga “không nên được phép sử dụng các nguồn năng lượng như một vũ khí chống lại các nước láng giềng”.

{keywords}
Đức và Mỹ gần đạt được thỏa thuận với Nord Stream 2? (Ảnh: Reuters)

Các bên đã gần đạt được một thỏa thuận nhằm tránh việc gia hạn các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 AG và giám đốc điều hành Matthias Warnig.

Theo Reuters, Mỹ lo ngại rằng đường ống dẫn khí đốt đã hoàn thành 98% sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn năng lượng của Nga và tước đi nguồn thu nhập của Ukraine đối với việc trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ nước này thông qua hệ thống đường ống dẫn khí đốt hiện có.

Chi tiết về thỏa thuận có thể có giữa Mỹ và Đức vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, “các bên đang nói về nghĩa vụ của cả hai bên trong việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine”. Các nước dự định sẽ “bù đắp” cho bất kỳ hậu quả tiêu cực nào từ việc đưa vào vận hành đường ống dẫn khí đốt mới.

“Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi kỳ vọng rằng những cuộc đàm phán này sẽ dẫn đến một giải pháp trong những ngày tới”, nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Theo một nguồn tin khác, các bên sắp ký kết một thỏa thuận sẽ giải quyết các mối quan ngại được bày tỏ trong Quốc hội Mỹ và Verkhovna Rada (Quốc hội) của Ukraine.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/7, Derek Chollet - cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ Ukraine tại Kiev trong 2 ngày 20 - 21/7 để củng cố giá trị chiến lược của mối quan hệ Mỹ - Ukraine. Một nguồn tin nói với Reuters, Mỹ cam kết đảm bảo rằng Ukraine ủng hộ một thỏa thuận trong tương lai với Đức.

Các chuyên gia đánh giá khả năng Mỹ can thiệp vào Nord Stream 2

Ông Waldemar Gerdt, một thành viên của ủy ban Quốc hội Đức về các vấn đề quốc tế từ Đảng Thay thế cho Đức (AFD) cho biết, một thỏa thuận với Mỹ về Nord Stream 2 có thể bao gồm việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của nước này, nhưng lợi ích của Berlin không được tính đến.

“Có lẽ, lợi ích của Ukraine cũng sẽ là một con bài mặc cả. Tôi vui mừng vì các cuộc đàm phán đang được tiến hành và một thỏa thuận sẽ đạt được. Và các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ, đây là một sự kiện thuận lợi”, ông Gerdt nói.

Nghị sĩ Gerdt tin rằng, lợi ích của Đức trong việc cung cấp năng lượng đã “trở thành một con bài mặc cả giữa Mỹ và Nga”. Ông Gerdt lưu ý, “những người bạn ở nước ngoài ít chú ý đến lợi ích của Đức, trong khi sự hạn chế của các nguồn năng lượng đang đe dọa nền kinh tế của chúng tôi”.

Trong khi đó, theo bà Tatyana Romanova, chuyên gia của câu lạc bộ chính trị Valdai, Mỹ sẽ không còn có thể ngăn cản việc hoàn thành xây dựng Nord Stream 2, nhưng mối đe dọa đối với dự án trong tương lai có thể không đến từ sức ép của Mỹ, mà từ sự thay đổi cán cân năng lượng của Liên minh châu Âu (EU).

Lý do Ukraine thất bại trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2

Lý do Ukraine thất bại trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2

Nghị sĩ quốc hội Ukraine ông Oleg Dunda cho rằng nước này đã thua trong cuộc chiến chống lại Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vì chính phủ mắc sai lầm.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !