Gazprom kiện Ba Lan vì Nord Stream 2, Đức lên tiếng về lệnh trừng phạt của Mỹ

RIA đưa tin, tòa án Ba Lan đã nhận được đơn khiếu nại của Gazprom chống lại hành động của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Cạnh tranh Ba Lan (UOKiK) trong một cáo buộc vi phạm luật pháp quốc gia của một công ty Nga.

Mỏ khí đốt mới sẽ không khiến Thổ Nhĩ Kỳ quay lưng với Nga

Mỏ khí đốt mới sẽ không khiến Thổ Nhĩ Kỳ quay lưng với Nga

Theo tờ Al Jazeera, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vẫn cần nhau trong một số vấn đề từ Syria đến Libya và an ninh ở Biển Đen.

Theo báo cáo của tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga), các kháng cáo đã được gửi đến tòa án có thẩm quyền của Ba Lan vào ngày 24/8.

{keywords}
Gazprom bắt đầu kiện Ba Lan vì Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Cạnh tranh Ba Lan, ông Tomasz Khrustny đã phạt gần 213 triệu Zloty Ba Lan (khoảng 50 triệu euro) đối với Gazprom, do thiếu hợp tác trong cuộc điều tra liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2).

UOKiK giải thích rằng họ đang mở một cuộc điều tra về việc tài trợ cho việc xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” mà không có sự đồng ý cần thiết của UOKiK. Năm 2018, UOKiK đã nộp đơn kiện 6 công ty về vấn đề này bao gồm: Gazprom của Nga, Engie Energy từ Thụy Sĩ và Uniper, OMV, Shell và Wintershall từ Hà Lan.

Phía Ba Lan tin rằng, đường ống dẫn khí đốt của “Dòng chảy phương Bắc 2” dành cho xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ củng cố vị thế của Gazprom tại thị trường châu Âu trong khi gã khổng lồ khí đốt Nga vốn đã “thống trị” thị trường này từ lâu. Việc có thêm “Dòng chảy phương Bắc 2” sẽ chính thức đe dọa an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU).

Đức tuyên bố châu Âu không có khả năng “tự vệ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ”

Mới đây, hôm 31/8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, châu Âu vẫn không được bảo vệ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, bao gồm cả dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” và các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

“Đặc biệt, châu Âu vẫn không được bảo vệ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ cho dù đó là trong chương trình hạt nhân của Iran hay dự án Nord Stream 2”, ông Maas phát biểu tại Paris trước các đại sứ Pháp tại các nước châu Âu.

Ông Maas nhấn mạnh rằng, các vấn đề về năng lượng, chính sách đối ngoại và thương mại của châu Âu cần được xác định ở châu Âu.

“Đối với điều này, cũng cần phải tăng cường đồng euro như một đồng tiền cơ bản với kết nối các kênh thanh toán như công cụ INSTEX. Và cuối cùng cần phải suy nghĩ về việc thành lập một ngân hàng chung châu Âu, nơi giao dịch sẽ được tính bằng đồng euro”, Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho biết.

Trước đó, hôm 31/1/2019 tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) ở tại Bucarest, Rumani, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng các đồng nhiệm Anh Jeremy Hunt và Pháp Jean-Yves Le Drian đã chính thức thông báo việc thành lập một kênh thanh toán các giao dịch của châu Âu (gọi là Công cụ INSTEX về hỗ trợ hoạt động trao đổi thương mại) nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương với Iran và tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Ý tưởng thành lập cơ chế mới này do Đức, Pháp và Anh (3 nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015) đưa ra nhằm bảo vệ các doanh nghiệp hợp tác với Iran cũng như duy trì trao đổi thương mại giữa hai bên.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !