Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn

Những tuyên bố cứng rắn chỉ trích Hàn Quốc gần đây cho thấy, em gái Chủ tịch Kim Jong-un ngày càng giữ vị trí chính trị quan trọng tại Triều Tiên

Theo Yonhap, hôm nay (8/6), giới chuyên gia nhận định lời đe dọa đóng cửa văn phòng liên lạc liên Triều và khả năng xóa bỏ hiệp ước quân sự giữa Hàn – Triều được cho là tín hiệu cho thấy, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un muốn củng cố vị thế chính trị vững chắc cho người em gái là bà Kim Yo-jong.

Trước đó, hôm 4/6, bà Kim Yo-jong đã đưa ra tuyên bố cứng rắn trước việc nếu Hàn Quốc không ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn ở khu vực biên giới, Triều Tiên sẽ cho hủy bỏ thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng quân sự liên Triều cũng như chấm dứt các dự án hợp tác với Hàn Quốc.

{keywords}
Quyền lực của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày càng lớn. (Ảnh: Yonhap)

Nội dung trong rải truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau tuyên bố đe dọa “có hành động thực sự gây sốc bằng vũ khí hạt nhân chiến lược”.

Theo em gái Chủ tịch Kim Jong-un, hành động rải truyền đơn này do những người đào tẩu khỏi Triều Tiên sang Hàn Quốc sinh sống thực hiện.

Phía Triều Tiên nhiều lần lên tiếng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ hoạt động rải truyền đơn ở vùng biên giới và xem đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng nhằm hạ uy tín của chính quyền Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Hàn Quốc hứa sẽ có động thái ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Triều Tiên. Thông thường việc giải quyết quan hệ liên Triều được các quan chức trong Mặt trận Thống nhất (UFD) của chính quyền Bình Nhưỡng đảm nhận. Hôm 5/6, UFD cũng đã lên tiếng xác nhận sẽ biến tuyên bố của bà Kim Yo-jong thành hành động. Hành động của UFD đã phần nào xác nhận bà Kim Yo-jong hiện là quan chức hàng đầu của Triều Tiên phụ trách giải quyết các vấn đề liên Triều.

Tuyên bố hôm 4/6 là lần thứ 3 trong năm nay, bà Kim Yo-jong có tuyên bố chính thức trước truyền thông. Trong tuyên bố đầu tiên hồi đầu tháng Ba, bà Kim Yo-jong đã lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc vì những tuyên bố liên quan tới các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Bình Nhưỡng còn khẳng định những vụ phóng này là hành động phòng vệ.

Đáng nói, những tuyên bố cứng rắn của bà Kim Yo-jong hoàn toàn trái ngược với hình ảnh mang tính hòa giải mà em gái Chủ tịch Kim Jong-un xây dựng khi thực hiện chuyến thăm tới Hàn Quốc với tư cách là đặc phái viên đặc biệt tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. Chuyến thăm của bà Kim Yo-jong đã tạo ra hàng loạt bước đột phá trong quan hệ Hàn – Triều như việc hai bên tiến hành 3 hội nghị thượng đỉnh.

Theo Phó Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha Womans ở Seou, những lời đe dọa gần đây từ Bình Nhưỡng là nhằm chứng minh quan hệ Hàn – Triều đang bị sứt mẻ và cũng là để nâng cao vị thế chính trị của bà Kim Yo-jong ở Triều Tiên với tư cách là nhân vật đứng trong hàng ngũ đưa ra các quyết sách quan trọng.

Hồi năm 2019, em gái Chủ tịch Triều Tiên còn thay mặt anh trai gửi tin nhắn chia buồn sau khi nhận được tin bà Lee Hee-ho, phu nhân của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung qua đời. Ông Kim Dae-jung từng nổi tiếng với “chính sách ánh nắng” để tiến tới hòa hợp với Triều Tiên.

Vị trí quyền lực ngày càng được củng cố

Bà Kim Yo-jong hiện giữ chức Phó Chủ tịch thứ nhất Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Nhưng gần đây, bà được xem là nhân vật quyền lực thứ hai tại Triều Tiên và là một trong những thân tín quan trọng của ông Kim Jong-un.

Trong khoảng thời gian xuất hiện những đồn đoán về việc Chủ tịch Kim Jong-un bị ốm nặng, bà Kim Yo-jong còn được cho là người sẽ thay thế anh trai để điều hành đất nước.

Liên quan tới những tuyên bố gần đây, giới chuyên gia tin rằng vai trò của bà Kim Yo-jong hiện vượt qua cả vị trí quyền lực mà bà đang nắm giữ, chứ không chỉ là người truyền tải lại những ý tưởng của người anh trai Kim Jong-un.

Một động thái lạ là sau tuyên bố “dằn mặt” Hàn Quốc vào tuần trước của bà Kim Yo-jong, truyền thông Triều Tiên đưa tin đã có những cuộc tuần hành quy mô lớn phản đối hoạt động rải truyền đơn và ngay cả các quan chức cấp cao như Phó Thủ tướng Triều Tiên cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm của em gái Chủ tịch Kim Jong-un.

“Hãy nhìn phản ứng của người dân và các cuộc tuần hành mà tờ Rodong Sinmun đăng tải, đây rõ ràng là chuyện chưa từng xảy ra và nó vốn chỉ dành cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên”, ông Hong Min tại Viện nghiên cứu về Thống nhất quốc gia ở Seoul cho hay.

“Nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã thay đổi chiến lược bằng cách đưa bà Kim Yo-jong lên tuyến đầu và để người em gái xử lý nhiều vấn đề chứ không chỉ đơn thuần là truyền tải thông điệp của nhà lãnh đạo. Bà Kim Yo-jong dường như không chỉ có nhiệm vụ truyền lại thông điệp của người anh trai, mà còn tự đưa ra thông điệp với tư cách là nhân vật quyền lực số hai tham gia vào tất cả vấn đề chính trị”, ông Hong Min kết luận.

Nhiều ẩn số về sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Nhiều ẩn số về sự biến mất của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Sự biến mất bí ẩn của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho không chỉ để phòng bệnh Covid-19 mà còn chứa nhiều ẩn số khác. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !