Dưới thời ông Biden, châu Âu và Mỹ sẽ 'mặn nồng' trở lại?

Mới đây, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell cho rằng, dưới thời ông Biden, Liên minh châu Âu và Mỹ sẽ là “bạn bè, đồng minh và đối tác”.

Ông Josep cũng bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo mới của Mỹ sẽ không coi châu Âu là kẻ thù. “Chúng ta sẽ là bạn bè, đồng minh và đối tác”, ông Josep nói trong một cuộc phỏng vấn với El País của Tây Ban Nha.

{keywords}
Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu nói về sự cần thiết phải đi đến thực tế. “Trong những năm qua, đã có những thay đổi lớn ở trung tâm của xã hội Mỹ. Tiền tuyến của Mỹ không còn ở Châu Âu, nó ở Thái Bình Dương. Đồng thời, Mỹ bắt đầu xem xét kỹ hơn những gì đang xảy ra bên trong đất nước. Điều này có nghĩa là vai trò của chúng tôi sẽ phải hoàn toàn khác với thời sau Thế chiến II để hướng tới cái mà chúng tôi gọi là quyền tự chủ chiến lược”, ông Josep nói.

Đồng thời, ông Josep giải thích, sự tự chủ này không phải là điều gì đó phi thường. “Đây chỉ là cuộc sống của Liên minh châu Âu, vốn đã ngủ yên trong một thời gian dài dưới sự bảo vệ của Mỹ. Nhưng sẽ là sai lầm nếu tin rằng quyền tự chủ này chỉ có một chiều quân sự. Châu Âu phải có khả năng bảo vệ lợi ích và giá trị của mình”, ông Josep nói thêm.

“Có nhiều mối đe dọa nằm ngoài khả năng của NATO. Châu Âu nên tự chủ trong các lĩnh vực như công nghệ, thương mại, tỷ giá hối đoái, kiểm soát dòng di cư”, đại diện cấp cao EU lưu ý.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu thời điểm này đã đến lúc vạch ra một chiến lược chung với Washington liên quan đến Bắc Kinh hay chưa, ông Josep nói: “Chúng tôi không muốn chiến tranh thương mại vì chúng tôi cũng phải hợp tác với Trung Quốc. Chính quyền Trump đã sai lầm khi bắt đầu một cuộc chiến thương mại, mà ông ấy đã không giành chiến thắng vì thâm hụt của họ tăng lên. Tôi nghĩ rằng sẽ có những thay đổi về hình thức, nhưng ở mức độ sâu xa, thái độ đối với Trung Quốc là vấn đề được Mỹ đồng thuận”.

Trước đó, hôm 9/11, ông Josep cho biết “châu Âu đã sẵn sàng” hợp tác cùng chính quyền ông Biden để chống lại các thách thức mà Bắc Kinh đặt ra.

Lời kêu gọi của ông Josep xuất hiện chỉ vài ngày sau khi hàng loạt hãng tin tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Đến nay, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chưa công nhận chiến thắng của đối thủ và từ chối rút lui. Ông Trump còn khởi kiện tại nhiều bang với lí do bầu cử có yếu tố bất thường.

Trên trang blog chính thức, ông Josep viết: “Có rất nhiều lĩnh vực mà Mỹ và EU phải hợp tác chặt chẽ với nhau”.

“Chúng tôi có thể thấy trước là chính quyền ông Biden sẽ rất quan tâm đến việc hợp tác cùng EU để kiềm chế Trung Quốc và giải quyết các thách thức mà nước này đặt ra như hành vi thương mại không công bằng, an ninh cũng như một số lĩnh vực mà hai bên đều quan ngại”, ông Josep cho biết.

“Hình thành một lập trường chặt chẽ và vững chắc về vấn đề Trung Quốc là chương trình nghị sự hàng đầu của Washington cũng như của lưỡng đảng Mỹ”, đại diện EU về vấn đề ngoại giao và an ninh nói thêm.

Sau khi truyền thông gọi tên ông Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhiệt liệt chúc mừng. Theo đó, thành công của ông Biden được coi là một chiến thắng lớn sau 4 năm quan hệ Mỹ - EU căng thẳng dưới thời Tổng thống Trump. Theo các chuyên gia, Mỹ và khối đồng tiền chung euro liên tiếp nảy sinh bất đồng về thương mại quốc tế, quốc phòng và công nghệ.

Những sự thật thú vị về ông Joe Biden

Những sự thật thú vị về ông Joe Biden

Mới đây, hàng loạt hãng truyền thông lớn của Mỹ đồng loạt đưa tin ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng tại bang chiến địa qua đó đủ số phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !