Mặc cho Taliban uy hiếp, ông Biden sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

New York Times dẫn nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden không có ý định điều chỉnh kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, bất chấp việc tăng cường lực lượng của phong trào cực đoan Taliban.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ kỳ vọng rằng chính phủ Afghanistan có đủ sức mạnh và nguồn lực để chống lại Taliban, đồng thời tiếp tục các cuộc đàm phán về giải quyết xung đột.

Ngoài ra, ông Biden không có ý định từ bỏ kế hoạch rút hoàn toàn quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, mặc dù lực lượng Taliban gần đây đã củng cố đáng kể các vị trí.

{keywords}
Tổng thống Biden sẽ không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. (Ảnh: AP)

Một phát ngôn viên của chính quyền ông Biden nhấn mạnh rằng “chiến lược của ông vẫn không thay đổi”. Đồng thời, Lầu Năm Góc không từ bỏ các kế hoạch, nếu cần thiết Mỹ sẽ cung cấp cho chính phủ Afghanistan các nguồn lực.

Trong khi đó, phát ngôn viên của phong trào Taliban cho biết, lực lượng cực đoan này cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào công việc của Afghanistan.

Trước đó, hôm 7/8, máy bay B-52 Stratofortress của Mỹ đã tiến hành không kích chống lại lực lượng Taliban tại Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jowzjan. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman, hơn 200 chiến binh Taliban đã thiệt mạng trong cuộc không kích, hơn 100 phương tiện, một số lượng lớn vũ khí và đạn dược bị phá hủy.

“Chúng tôi cảnh báo sự can thiệp của Mỹ vào Afghanistan”, phát ngôn viên của Taliban nói với kênh truyền hình Al-Jazeera, đồng thời lưu ý rằng “không có thỏa thuận ngừng bắn ở Afghanistan”.

Theo đại diện của Taliban, trách nhiệm về những gì đang xảy ra ở Afghanistan thuộc về chính phủ nước này, nơi đã “khơi mào chiến tranh ở một số tỉnh”. Theo người này thì hành động của Taliban chỉ là phản ứng trước các cuộc tấn công của quân chính phủ.

Cũng trong ngày 7/8, Taliban thông báo đã kiểm soát tỉnh Nimruz và tỉnh Jawzjan, lần lượt ở phía Tây Nam và phía Bắc của Afghanistan. Theo các nguồn tin, Zaranj của Nimruz đã trở thành thủ phủ đầu tiên của một tỉnh bị Taliban đánh chiếm kể từ năm 2016.

Hôm 8/8, Taliban tuyên bố họ đã kiểm soát được các tỉnh Kunduz và Sari Pul, còn phía chính quyền Afghanistan bác bỏ những thông tin này. Ngoài ra, các chiến binh Taliban cũng cho biết họ đã chiếm thành phố Taluqan, trung tâm hành chính của tỉnh Takhar ở Đông Bắc Afghanistan.

Bạo lực ở Afghanistan đã leo thang sau khi Taliban đẩy mạnh chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ giữa lúc các lực lượng quốc tế bắt đầu rút quân khỏi quốc gia này. Quá trình rút quân, dự kiến hoàn tất vào ngày 11/9, là một phần trong thỏa thuận đạt được giữa Taliban và Mỹ ở thủ đô Doha - Qatar, hồi tháng 2/2020.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020

Hôm 8/8, lễ bế mạc Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 32 đã diễn ra tại sân vận động quốc gia Nhật Bản ở Tokyo.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !