Đồ ăn sắp hết hạn 'lên ngôi', giới trẻ Trung Quốc đổ xô săn lùng

Giới trẻ Trung Quốc chuộng xu hướng mua sắm mới khi săn lùng các thực phẩm sắp hết hạn được bán với giá rẻ. 

Cách đây 2 năm, cô nữ sinh tên Lily ở thành phố Quảng Châu của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã mua một hộp sữa đậu nành gần hết hạn với giá chỉ bằng 1/3 giá gốc.

Cô vui mừng chia sẻ món đồ với một người bạn. Nhưng người bạn này nói rằng, việc ăn các thực phẩm sắp hết hạn có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nhưng sau đó, cô Lily vẫn tiếp tục săn lùng các mặt hàng sắp hết hạn để được mua với giá chiết khấu lớn, dù rằng việc này được cô nữ sinh giấu kín trước bạn bè để không bị đánh giá là tham lam hay ham rẻ.

{keywords}
Giới trẻ Trung Quốc đổ xô săn lùng thực phẩm sắp hết hạn để mua. (Ảnh: SCMP)

Ngoài việc âm thầm mua sắm các thực phẩm sắp hết hạn, cô Lily còn thiết lập một cộng đồng trên mạng xã hội với hơn 57.000 thành viên. Đây là nơi mọi người chia sẻ các mẹo để có thể mua được thực phẩm sắp hết hạn hàng ngày.

“Tôi nhìn thấy trên mạng nhiều người cũng mua các thực phẩm sắp hết hạn, do đó tôi nghĩ chuyện này không có gì là sai trái”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời cô Lily.

Trên thực tế, việc mua thực phẩm sắp hết hạn đang trở thành xu thế mới trong những năm gần đây, nhất là sau khi chính phủ Trung Quốc thông qua Luật Chống lãng phí thực phẩm hồi tháng Tư.

Theo bộ luật của Trung Quốc, những nhà hàng “xúi giục hoặc không hướng dẫn” khách hàng đặt đồ chỉ đủ ăn sẽ bị phạt. Ngoài ra, những màn “ăn thi” trên mạng xã hội cũng bị cấm hoàn toàn.

Trước đó, bản báo cáo năm 2020 của Quốc hội Trung Quốc cho hay, các thành phố ở nước này lãng phí gần 18 tỷ kilogram thực phẩm mỗi năm.

Điều đáng nói, ngay cả trước khi Luật Chống lãng phí thực phẩm được thông qua, một số siêu thị ở Trung Quốc cũng đã có các quầy chuyên bán đồ ăn sắp hết hạn với giá rẻ.

Cụ thể, tại siêu thị Yongwang ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cuối mỗi kệ hàng đều có chiếc rổ để nhiều mặt hàng như mỳ Ý, trà, dầu ăn hay nước dùng lẩu chỉ còn khoảng 2 tháng là hết hạn và được bán với giá chiết khấu.

Một người bán hàng họ Liu cho biết, các thực phẩm trên được giảm 70% so với giá gốc và các nhân viên trong siêu thị có nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa hàng ngày để đảm bảo không có món đồ nào bị quá hạn sử dụng.

“Việc làm này rõ ràng giúp cắt giảm lãng phí thực phẩm rất nhiều”, cô Liu nói.

Trong những năm qua, người lớn tuổi được cho là đối tượng thường xuyên đi săn lùng các món hàng sắp hết hạn để mua nhằm tiết kiệm tiền. Nhưng hiện tại, dần dần giới trẻ Trung Quốc cũng chuộng xu hướng mua sắm mới này.  

Cô Lily tâm sự, ban đầu bản thân cũng băn khoăn về chuyện tiêu thụ các thực phẩm sắp hết hạn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, nhưng thực tế, cô gái trẻ hoàn toàn bị hấp dẫn bởi giá cả của sản phẩm.

“Một cửa hàng bánh mỳ thường giảm giá tới 50% sau 16h hàng ngày. Các cửa hàng khác thì chiết khấu từ 70 – 80%. Nếu như tôi có thể ăn nhanh, tôi hoàn toàn có thể mua những thực phẩm này”, cô Lily cho hay.

Trên kênh Douban mà cô Lily thiết lập mang tên “Tôi yêu thực phẩm sắp hết hạn”, các thành viên còn chia sẻ nhiều mẹo về các nhãn hàng, cửa hàng trực tuyến để mua và còn cả cách chọn những thực phẩm vẫn còn hương vị tươi ngon dù sắp hết hạn.

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất trên kênh Douban của cô Lily là “Bạn có cảm thấy xấu hổ khi mua thực phẩm sắp hết hạn?”. Phần lớn câu trả lời là không xấu hổ bởi việc làm này đang giúp tránh lãng phí thực phẩm.

Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, những cửa hàng và kho chứa bán thực phẩm sắp hết hạn xuất hiện ngày càng nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Điển hình như HotMaxx, chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ sắp hết hạn với mức giá giảm từ 50 – 80% so với giá gốc, đã mở rộng mạng lưới đại lý lên thành hơn 50 cơ sở riêng ở Thượng Hải kể từ năm 2020.

Cho tới nay, thực phẩm sắp hết hạn vẫn chỉ là thị trường ngách, do chính phủ Trung Quốc chưa có chính sách khuyến khích tiêu thụ hoặc quản lý. Song không thể phủ nhận sức hút từ xu thế mua sắm mới này. Thậm chí, trong tháng Năm, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã cho đăng bản tin dùng kênh của Lily làm thí dụ minh họa cho tấm gương ủng hộ chiến dịch chống lãng phí thực phẩm của chính phủ. Nhờ đó mà kênh của cô Lily đã tăng thêm hơn 10.000 người theo dõi.

Lệnh cấm tổ chức tiệc mừng sinh nhật và tân gia để tiết kiệm ở Trung Quốc

Lệnh cấm tổ chức tiệc mừng sinh nhật và tân gia để tiết kiệm ở Trung Quốc

Nhằm hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện lối sống tiết kiệm, một huyện ở Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tổ chức tiệc mừng sinh nhật và tân gia.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !