Điều ít biết về cuộc chiến tình báo giữa Nga và Mỹ ở Syria

Đang có một cuộc chiến thầm lặng nhưng không kém phần khốc liệt giữa Nga với Mỹ và phương Tây ở Syria, đó là cuộc chiến tình báo.

Theo báo cáo báo Độc Lập (Nga), sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria đã khiến phương Tây như “mắc nghẹn ở cổ họng” và luôn mong muốn sớm thoát khỏi điều này. Ngoài việc chế áp quân sự và hỗ trợ mạnh mẽ cho phe đối lập Syria, các cơ quan tình báo phương Tây cũng đã ráo riết mua và tuyển mộ các điệp viên để tiến hành cuộc chiến gián điệp chống lại quân đội Nga-Syria.

Truyền thông Syria tiết lộ, mới đây, chính quyền Syria vừa bắt giữ một điệp viên nằm vùng của tình báo Anh tại thành phố cổ Palmyra ở miền Đông tỉnh Homs. Danh tính điệp viên này được xác định là Muhammad Hussein Saud, từng tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau khi nhóm khủng bố chiếm được Palmyra vào năm 2015.

{keywords}
Cuộc chiến tình báo ở Syria diễn ra thầm lặng nhưng không kém phần khốc liệt. Nguồn: people.com.cn.

Muhammad Hussein Saud đã thú nhận sau khi bị bắt rằng, sau khi người đàn ông này trốn khỏi Palmyra đến khu vực al-Tanaf và gia nhập một căn cứ quân sự tại đây của các lực lượng do Mỹ lãnh đạo. Sau đó, Saud đã gia nhập một nhóm vũ trang được Anh hậu thuẫn, và tình báo Anh đã tiếp cận Saud, anh ta được yêu cầu làm điệp viên từ đó.

Thông tin do Saud cung cấp cho thấy, căn cứ al-Tanaf đang được Mỹ và Anh sử dụng cho các hoạt động tình báo. Một số tay súng chiến đấu được Mỹ hậu thuẫn, đã đào thoát khỏi căn cứ vào đầu năm nay, cũng tiết lộ thông tin về các hành động thù địch của căn cứ này.

Nhân viên tình báo Anh đã sớm tuyển dụng anh ta làm gián điệp, và hứa sẽ giúp anh ta trở lại Palmyra đồng thời được trả lương tương ứng. Nhiệm vụ cụ thể của Saud là tham gia một đội tình báo phụ trách nhiệm vụ chụp ảnh các mục tiêu quan trọng của các cơ quan tình báo Syria và quân đội Nga.

Anh cũng đã đào tạo một hướng dẫn viên du lịch từ Palmyra để làm thủ lĩnh nhóm gián điệp này. Người này nói được nhiều ngôn ngữ và có thể dễ dàng thực hiện thu thập thông tin tình báo.

Mặc dù báo cáo không tiết lộ những thiệt hại đối với Syria và Nga từ các hoạt động gián điệp này, nhưng một lần nữa khẳng định thực tế là các cơ quan tình báo phương Tây đã tuyển mộ gián điệp ở Syria và tham gia vào các hoạt động thu thập thông tin tình báo. Một năm trước, các tổ chức chính thức ở Nga và Syria và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết lộ những tình huống tương tự.

Vào tháng 3/2019, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov nói rằng, Mỹ đang phát triển chiến lược "con ngựa thành Troia" nhằm sử dụng "đội quân thứ năm" (tên gọi chung của các phần tử phản cách mạng như nhóm người làm phản làm loạn cùng gián điệp và phần tử phá hoại hoạt động ở hậu phương) của Syria để phá hoại sự ổn định của địa phương.

{keywords}
Quân đội Mỹ rút khỏi Syria năm 2019 và trao quyền cho CIA kiểm soát các khu vực chiếm đóng. Nguồn: people.com.cn.

Cơ quan Thông tấn Ả Rập Syria cũng đã hơn một lần báo cáo rằng, Mỹ tiến hành tuyển mộ các phần tử khủng bố của ISIS để làm gián điệp và kẻ phá hoại. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3/2019 báo cáo rằng, kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi Syria, Lầu Năm Góc đã trao quyền kiểm soát lãnh thổ đang kiểm soát tại Syria cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Các nhân viên CIA đã “thẩm vấn” gần 2.000 thành viên của IS bị lực lượng vũ trang người Kurd bắt giữ, sau đó cung cấp hộ chiếu giả và các tài liệu cần thiết khác cho 140 kẻ khủng bố bị bắt trong nhóm trên. Báo cáo nhấn mạnh, không chỉ người Mỹ tham gia vào hoạt động bí mật này, mà cả các cơ quan tình báo Israel, Pháp và Anh cũng tích cực tham gia.

Cách đây không lâu, người dân địa phương cũng tham gia vào cuộc đụng độ giữa Quân đội Mỹ và Nga ở tỉnh Al-Hasakah. Chính phủ Syria tuyên bố rằng Mỹ đã trả tiền cho cư dân của một số khu định cư trên đường tuần tra của quân đội Nga để lực lượng này bày tỏ sự không hài lòng và phá hoại hoạt động của Nga. Một số người sau khi bị bắt nói rằng, Mỹ đã “mớm lời” cho những người này để tuyên truyền việc “người dân Syria không muốn thấy người Nga trên vùng đất của chính họ”.

Đặc biệt, sau khi biết phía Nga dự định xây dựng một loạt các cơ sở quân sự trong khu vực do Quân đội Mỹ kiểm soát ở đông bắc Syria, phía Mỹ đã thể hiện sự cảnh giác và lo lắng. Tổ chức Giám sát Nhân quyền của Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh chỉ ra rằng, việc quân đội Nga xây dựng căn cứ quân sự mới sẽ gây ra mối đe dọa đối với ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, vì vậy người Mỹ chọn chi tiền để mua chuộc người địa phương chống đối và tiêu diệt lính Nga.

Cũng theo SOHR, những năm gần đây, một trong những hướng đi mới được CIA ưa thích là sử dụng các nhóm Tác chiến đặc biệt (SOG), độc lập hoạt động hay phối hợp với các cơ quan tình báo nước ngoài để chỉ điểm, bắt cóc, ám sát và phá huỷ cơ sở của các tổ chức khủng bố cũng như các đối thủ khác của Mỹ. Hiện SOG có đến hàng nghìn nhân viên được cài cắm ở Syria.

Nga ‘vạch trần’ âm mưu mới của Mỹ ở Syria

Nga ‘vạch trần’ âm mưu mới của Mỹ ở Syria

Vừa qua, Nga và Mỹ liên tục xảy ra va chạm ở Syria, Moscow cáo buộc Mỹ đã chủ động khiêu khích Nga và đây là bước leo thang nguy hiểm của Washington.

Đức Trí (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !