Diễn biến mới đẩy tranh chấp biên giới Trung - Ấn vào thế bế tắc

Việc Trung Quốc từ chối rút quân khỏi 2 vị trí từng nằm trong chương trình đàm phán hạ nhiệt căng thẳng với Ấn Độ có thể đẩy tranh chấp biên giới hai nước vào thế bế tắc.

Tờ Sunday Express của Ấn Độ hôm 18/4 đưa tin, Trung Quốc từ chối rút quân khỏi ít nhất 2 vị trí là Hot Springs và Gogra Post thuộc vùng Ladakh, nơi đang xảy ra tranh chấp biên giới giữa Trung - Ấn.

Sunday Express dẫn lời các quan chức Ấn Độ tham gia đàm phán với phía Trung Quốc cho hay, các quan chức Bắc Kinh nhấn mạnh “Ấn Độ nên cảm thấy bằng lòng với những gì đã đạt được”.

{keywords}
Tranh chấp biên giới Trung - Ấn có thể lại rơi vào bế tắc sau hành động đi ngược lại với cam kết của Bắc Kinh. (Ảnh minh họa)

Tuyên bố của giới chức Trung Quốc ám chỉ tới hoạt động rút quân của binh sĩ Trung - Ấn ở dọc bờ phía bắc và phía nam sông Pangong Tso, cũng như ở dãy núi Kailash. Đây là 2 khu vực mà quân đội Trung - Ấn đã đối mặt căng thẳng kể từ năm ngoái.

Theo đó, Trung Quốc nhấn mạnh không thể rút quân khỏi Hot Springs (vị trí tuần tra số 15) và Gogra Post (vị trí tuần tra 17A). Trong khi đây là 2 khu vực tranh chấp từng được các chỉ huy quân đội Trung - Ấn mang ra thảo luận trong cuộc gặp hôm 9/4.

Các quan chức Ấn Độ tham gia đàm phá cho biết thêm, trước đây Bắc Kinh đã đồng thuận rút binh sĩ Trung Quốc khỏi Hot Springs và Gogra Post, nhưng sau đó lại hành động trái ngược với cam kết của các tướng chỉ huy.

Kể từ tháng 5/2020, các cuộc đối thoại cấp chỉ huy quân đội đã được Trung - Ấn tiến hành nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới tranh chấp Ladakh. Tới vòng đàm phán thứ 11, hai bên đã đồng thuận rút quân khỏi Pangong Tso và dãy núi Kailash. Hoạt động rút quân được Trung - Ấn tiến hành từ tháng Hai năm nay.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán Ấn Độ nhấn mạnh họ vẫn chưa thể tiếp cận vị trí Finger 8 ở hồ Pangong Tso. Tình hình hiện tại ở khu vực này vẫn giống như lúc bắt đầu xảy ra tranh chấp biên giới Trung - Ấn vào năm ngoái.

Trong quá trình đàm phán, New Delhi cũng yêu cầu quân đội Trung Quốc rút quân khỏi cao nguyên Depsang, vị trí chiến lược nằm gần ngã ba giữa Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Ấn Độ, Trung Quốc đã “đột nhập” vào cao nguyên Depsang trong thời gian bùng nổ căng thẳng tranh chấp biên giới ở vùng Ladakh.

“Chúng tôi muốn chứng kiến hoạt động rút quân diễn ra ở những khu vực còn lại, nhằm hướng tới việc hạ nhiệt căng thẳng ở phía đông Ladakh. Chúng tôi hy vọng có thể lập lại nền hòa bình và yên tĩnh, cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển của các mối quan hệ song phương”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên bố trước thềm diễn ra cuộc đối thoại biên giới Trung - Ấn vào ngày 9/4.

Căng thẳng Trung - Ấn leo thang tới đỉnh điểm kể từ sau cuộc đụng độ đẫm máu hồi tháng 6/2020 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng ở phía đông Ladakh. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh thừa nhận có thương vong bên quân đội Trung Quốc, nhưng vẫn giấu thông tin về số lượng cụ thể. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Tới ngày 19/2, Trung Quốc mới lần đầu tiên lên tiếng xác nhận số lượng binh sĩ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Ấn Độ ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya vào tháng 6/2020 là 4 người.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng 12/2020, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subramanian Jaishankar từng nhấn mạnh, Trung Quốc đã đưa “hàng chục ngàn binh sĩ trang bị đầy đủ vũ khí” sẵn sàng chống lại Ấn Độ.

Ông Jaishankar còn khẳng định, xung đột biên giới đã “phá vỡ một cách sâu sắc” niềm tin giữa New Delhi và Bắc Kinh.

Trung Quốc ‘nổi đóa’ sau tuyên bố chung của Mỹ - Nhật

Trung Quốc ‘nổi đóa’ sau tuyên bố chung của Mỹ - Nhật

Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc vô cùng tức giận vì cho rằng đã vi phạm chuyện nội bộ của Bắc Kinh.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !