Đi du lịch ở Ấn Độ có thể bị phạt tiền và ngồi tù

Nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19, chính quyền một số bang ở Ấn Độ quyết định phạt tiền và phạt tù với những du khách vi phạm quy định phòng chống dịch. 

Hai bang Uttarakhand và Himachal Pradesh của Ấn Độ nổi tiếng với những địa điểm du lịch thu hút đông du khách trong nước tới thăm quan và nghỉ dưỡng. Song trong những ngày gần đây, chính quyền hai bang đang vô cùng lo lắng sau khi chứng kiến số lượng lớn du khách để về cùng lúc có thể làm xuất hiện thêm làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.

Để trấn an dư luận cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch, chính quyền bang Uttarakhand và Himachal Pradesh quyết định xử phạt hành chính 5.000 rupee (67 USD) và 1 tuần ngồi tù đối với những du khách bị phát hiện vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Ông Iva Ashish Srivastava, một quan chức ở quận Tehri Garhwal thuộc bang Uttarakhand, cho hay chính quyền địa phương đã ra thông báo chỉ 50 người được phép tụ tập cùng lúc tại khu vực Thác Kempty nổi tiếng ở thành phố Mussorie. Và mỗi đoàn du khách chỉ được ở lại Thác Kempty không quá 30 phút. Ngoài ra, chính quyền khu vực còn cho thiết lập các chốt kiểm tra để kiểm soát mọi hoạt động của du khách.

Quyết định trên được đưa ra sau khi nhiều đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, một đám đông mà phần lớn là đàn ông tụ tập tắm ở Thác Kempty nhưng không đảm bảo quy định giãn cách xã hội, cũng như đeo khẩu trang.

{keywords}
Đám đông du khách tập trung ở một địa điểm làm tăng nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19 ở Ấn Độ. (Ảnh: Twitter)

Tình trạng tương tự đã xảy ra ở bang Himachal Pradesh khiến chính quyền địa phương ban bố bất cứ ai vi phạm quy định như không đeo khẩu trang và tập trung đông người sẽ đối mặt với hậu quả pháp lý.

Bên cạnh đó, việc số lượng du khách ào ào đổ tới các địa điểm du lịch và xả ra một lượng rác thải khiến nhiều nhà hoạt động ở địa phương lên tiếng quan ngại về vấn đề bảo vệ môi trường.

“Du khách tới đây để tận hưởng không gian yên bình và không khí trong lành gần gũi với thiên nhiên, nhưng họ cũng mang theo nhiều rác và ô nhiễm cho khu vực. Thật đau lòng khi nhìn thấy rác thải được vứt ở khắp mọi nơi. Ít nhất là du khách nên vứt rác vào các thùng rác đã có sẵn. Chính quyền cần đảm bảo sự sạch sẽ được duy trì ở khu vực trong khoảng thời gian du khách đổ xô tới thăm quan”, nhà hoạt động môi trường ở bang Uttarakhand là ông Anoop Nautiyal nói với Sputnik.

Sau thời gian dài bị phong tỏa và thi hành các biện pháp hạn chế đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19, nhiều người dân Ấn Độ đã bắt đầu đi du lịch trong nước. Để tránh nắng nóng, người dân Ấn Độ yêu thích tới các khu vực vùng núi, rừng hay bãi biển để nghỉ dưỡng.

Trong cuộc họp cấp cao hôm 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã nói với Hội đồng Bộ trưởng rằng, việc nhìn thấy “những người không đeo khẩu trang ở các nơi tập trung đông người là chuyện không hề dễ chịu”. Cũng theo ông Modi, những bức ảnh và video trên mạng cho thấy đám đông tụ tập đông người và không đeo khẩu trang đang gây ra tâm lý sợ hãi cho nhiều người.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !