Đập Tam Hiệp hứng lượng nước đổ về ‘khủng nhất’ từ khi được xây dựng

Lượng nước đổ về đập Tam Hiệp của Trung Quốc được dự báo lên tới 74.000 m3/giây vào hôm nay (19/8), mức cao nhất kể từ khi công trình này được xây dựng. 

Tình trạng lũ lớn trên các nhánh ở thượng lưu sông Trường Giang khiến giới chức Trung Quốc phải sơ tán hơn 100.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 18/8. Ngoài ra, mưa lũ còn đang đe dọa di sản thế giới là tượng Đại Phật ở thành phố Lạc Sơn có niên đại 1.200 năm.

Theo hình ảnh CCTV đăng tải, các nhân viên, cảnh sát cùng tình nguyện viên Trung Quốc đã dùng nhiều bao cát quây quanh chân tượng Đại Phật giống như xây dựng một con đập để ngăn nước lũ tràn vào. Tuy nhiên, do nước dâng lên quá nhanh, nước lũ đã tràn qua các bao cát và tiến tới chân tượng Đại Phật.

Tượng Đại Phật cao 71 m ở thành phố Lạc Sơn thuộc tỉnh Tứ Xuyên là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất và cao nhất thế giới. Di sản này  được xây dựng từ khoảng năm 713 - 803 sau Công nguyên dưới thời nhà Đường. 

Cũng trong ngày 18/8, tỉnh Tứ Xuyên, nơi sông Trường Giang chảy qua, chính quyền địa phương đã nâng mức đối phó với lũ lụt lên mức cao nhất.

Ủy ban Tài nguyên Nước sông Trường Giang đã đưa ra cảnh báo đỏ vào cuối ngày 18/8, đồng thời cho hay mực nước tại một số trạm quan sát sẽ vượt mọi mức cảnh báo lũ hơn 5 m.  

Trong khi đó, đập Tam Hiệp, dự án thủy điện quy mô lớn của Trung Quốc nhằm kiểm chế dòng nước trên sông Trường Giang, được dự đoán đón lượng nước đổ về lên tới 74.000 m3/giây trong hôm nay (19/8). Đây là mức nước nhanh nhất đổ về đập Tam Hiệp kể từ khi công trình này được xây dựng, theo thông tin từ Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc.

Hồ chứa tại đập Tam Hiệp được thiết kế nhằm ngăn lượng nước lớn đổ về các nhánh ở hạ lưu. Theo số liệu mới cập nhật, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp đã cao hơn 10 m so với mức cảnh báo cách đây hơn một tháng.

Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, tình huống này khiến đập Tam Hiệp buộc phải tăng lưu lượng xả lũ trong ngày 18/8 nhằm “hạ bớt áp lực kiểm soát lũ”.

Giới chức Trung Quốc vẫn khẳng định, nhờ đập Tam Hiệp và loạt hồ chứa được xây dựng dọc các nhánh ở thượng nguồn sông Trường Giang mà khu vực này tránh được những đợt lũ khủng khiếp nhất trong năm nay. Song không ít ý kiến cho rằng, những dự án trên lại càng khiến tình hình lũ lụt diễn biến nghiêm trọng hơn. 

Có thể nói, những trận mưa lớn liên tiếp đang gây ra tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong 70 năm qua tại tỉnh Tứ Xuyên. Theo đó, lượng nước từ hơn 20 con sông lớn trong tỉnh đã tràn ra bên ngoài và đổ vào các khu vực đô thị. Điển hình, những con đường ở thành phố Lạc Sơn cũng đã hoàn toàn bị ngập sâu trong nước.

Đoạn video được RT công bố cho thấy nhiều cánh đồng, đường xá nội đô và đường cao tốc cũng dường như biến mất trong dòng nước lũ. Người dân địa phương tập trung trên các con đường bị ngập trong nước hoặc di chuyển bằng thuyền.

Lực lượng cứu hộ đã phải dùng trực thăng để tiếp tế nước uống và thực phẩm cho người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ. 

Hàng ngàn người tụ tập vui chơi ở nơi từng là tâm dịch Covid-19 Trung Quốc

Hàng ngàn người tụ tập vui chơi ở nơi từng là tâm dịch Covid-19 Trung Quốc

Hàng ngàn người tụ tập vui chơi ở một công viên nước tại thành phố Vũ Hán, nơi từng là tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !