‘Con mắt’ giám sát Covid-19 của Vệ binh quốc gia Nga gây tranh cãi

Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra sau khi lực lượng Vệ binh quốc gia Nga dùng khí cầu giám sát lệnh phong tỏa tại khu vực Moscow.

Họp trực tuyến với Tổng thống Brazil, người đàn ông để lộ cảnh ‘nóng’

Họp trực tuyến với Tổng thống Brazil, người đàn ông để lộ cảnh ‘nóng’

Theo Daily Mail, một trong những đại diện của doanh nghiệp đã để lộ hình ảnh khỏa thân trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Theo RT, được trang bị hệ thống giám sát OKO (con mắt), khí cầu được Vệ binh quốc gia Nga sử dụng có thể bay cách mặt đất vài trăm mét, cho phép các nhân viên điều hành quan sát khu vực rộng khoảng 5 km2.

Nhiệm vụ chính của khí cầu là giám sát các khu vực công viên và rừng trong giai đoạn lệnh cách ly được thi hành nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Những dữ liệu được hệ thống OKO thu thập sẽ truyền theo thời gian thực về mặt đất để các nhân viên tuần tra kịp thời phát hiện sai phạm và giải tán những người cố tình vi phạm lệnh phong tỏa.

{keywords}
Khí cầu giám sát lệnh phong tỏa ngăn dịch Covid-19 của Vệ binh quốc gia Nga. (Ảnh: RT)

Tưởng chừng ý tưởng này sẽ gây ấn tượng với người dân vùng Moscow, nhưng thực tế, nó lại đang vấp phải những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội. Một số người cho rằng, công nghệ mà Vệ binh quốc gia Nga đang sử dụng “chưa đủ hiện đại” và đặt ra câu hỏi tại sao họ không đầu tư vào các máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới để tăng hiệu quả giám sát thay vì dùng khí cầu.

Nhiều người cho biết sự xuất hiện của khí cầu làm họ liên tưởng tới Thế chiến thứ Hai. Vào thời điểm đó, các khí cầu từng được dùng như hệ thống phòng không để ngăn chặn các cuộc tấn công của không quân Đức.

Trên thực tế, Vệ binh quốc gia Nga cũng có các máy bay trực thăng bốn cánh quạt (quadcopter) làm nhiệm vụ giám sát. Nhưng thiết bị này sử dụng pin nên thời gian hoạt động thường ngắn. Trong khi đó, các khí cầu có thể lưu lại trên không và giám sát trong khoảng thời gian lâu dài hơn.

Một số người cũng thắc mắc tại sao những khu rừng, nơi được cho là miễn nhiễm trước dịch Covid-19 cũng bị đưa vào diện giám sát.

Trong khi đó, chính phủ Nga nhấn mạnh có nhiều lý do để luôn phải giám sát các khu vực công viên là do hơn 1.000 người từng bị phát hiện vi phạm lệnh phong tỏa để tổ chức dã ngoại và nướng thịt ngoài trời ngay ở trong và ngoài khu vực thủ đô Moscow chỉ riêng trong ngày lễ 1/5.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, vùng Moscow ghi nhận hơn 26.000 trường hợp mắc Covid-19 và 262 người đã chết. Đây là điểm nóng Covid-19 thứ hai tại Nga chỉ sau thủ đô Moscow, nơi số người mắc Covid-19 có thể sớm vượt qua con số 140.000. Còn tính tới ngày 17/5, tổng số ca mắc Covid-19 tại Nga là 272.043 và 2.537 trường hợp đã tử vong.

Video "con mắt" giám sát Covid-19 của Vệ binh quốc gia Nga:

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !