Chuyên gia dự đoán cuộc khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu vào mùa đông

Daily Express đưa tin, các chuyên gia lo ngại tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu trong bối cảnh nguồn cung giảm và giá cả ngày càng tăng.

Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) trong nỗ lực gây áp lực buộc chính phủ Đức không hoãn việc đưa vào vận hành đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, chỉ trong tháng trước, giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn 35% và các chuyên gia lo ngại sẽ thiếu mặt hàng này vào mùa đông.

Daily Express cho hay, vào đầu tháng 8, được biết tập đoàn Gazprom của Nga đã quyết định không tăng thêm năng lực vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua Ba Lan và Ukraine vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

{keywords}
Giá năng lượng tăng kỷ lục, châu Âu đối mặt với một mùa đông lạnh giá. (Ảnh: Facebook)

Quyết định tương ứng được đưa ra ở Moscow trong bối cảnh hoàn thành việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, dự kiến ​​sẽ cho phép Nga tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu. Đường ống đang chờ cơ quan quản lý của Đức phê duyệt, có thể mất đến 4 tháng để có được giấy phép.

Theo các chuyên gia, động thái này nhằm gây sức ép để chính phủ Đức nhanh chóng đồng ý đưa đường ống vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Điều này dẫn đến việc gia tăng gánh nặng cho các nhà cung cấp khí đốt. Các nhà phân tích lo ngại rằng, một mùa đông lạnh giá nữa sẽ khiến triển vọng về một cuộc khủng hoảng khí đốt càng có thể xảy ra.

Ông John Kilduff, đối tác của quỹ phòng hộ Again Capital ở New York cho biết: “Mọi người bắt đầu nén nhắc đến từ ‘khủng hoảng’ khi nói đến châu Âu”. Theo ông Kilduff, dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ ở châu Âu thấp hơn mức trung bình 5 năm 16%, đây là mức thấp kỷ lục trong tháng 9.

“Các vấn đề thậm chí còn chưa bắt đầu. Châu Âu sẽ phải đối mặt với một mùa đông rất khó khăn”, Daily Express dẫn lời ông Julien Hoarau, người đứng đầu công ty tư vấn Engie EnergyScan có trụ sở tại Paris nhận định.

Trong khi đó, Veronica Riviera, chuyên gia và Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp khí Tây Ban Nha chia sẻ với RIA rằng, việc ra mắt Nord Stream 2 sẽ dẫn đến giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Bà Riviera cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi sự ra mắt của Nord Stream 2, điều này sẽ làm tăng nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, chúng tôi sẽ chuyển sang một thị trường có số lượng lớn nguồn cung khắp Bắc Âu. Đồng thời, sẽ giúp giảm bớt căng thẳng thị trường”.

Theo chuyên gia này, yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến giá cả trong mùa đông năm nay là thời tiết. “Nếu trời rất lạnh, nhu cầu sưởi ấm sẽ nhiều hơn và thị trường sẽ chịu áp lực lớn hơn”, chuyên gia này nói thêm.

{keywords}
Nord Stream 2 là một dự án kinh tế có nhiều lợi ích khi nó đem nguồn năng lượng giá rẻ dồi dào từ Nga tới Đức. (Ảnh: Nord Stream 2)

Trước đó, người đứng đầu tập đoàn Gazprom, Alexei Miller, cho biết Gazprom có ​​thể cung cấp khí đốt đầu tiên qua đường ống dẫn khí Nord Stream 2 cho thị trường châu Âu vào mùa sưởi ấm cuối năm 2021.

Ngoài ra, theo giáo sư Samuel Furfari, Chủ tịch Hiệp hội kỹ sư và nhà công nghiệp châu Âu, việc tăng khí đốt ở châu Âu là một hiện tượng tạm thời, vì nhìn chung không thiếu loại nhiên liệu này.

“Theo tôi, đây là chuyện của 2-3 tháng nữa”, chuyên gia này nói về xu hướng tăng giá khí đốt có thể kéo dài bao lâu. Sự gia tăng này là “tạm thời và mang tính chu kỳ, không thiếu khí đốt ở châu Âu, cung và cầu nhiên liệu sẽ sớm được cân bằng”, ông Furfari nói.

Với việc xây dựng Nord Stream 2 đã hoàn thành, nhưng phải hoàn thành một số biện pháp kỹ thuật và pháp lý trước khi ra mắt. Giáo sư Furfari nói thêm: “Chúng ta không nên mong đợi nguồn cung bắt đầu cho đến tháng 1/2022”.

Trước đó, giá năng lượng tăng kỷ lục đã đẩy giá điện của châu Âu lên mức cao nhất trong nhiều năm và khó có thể giảm trước cuối năm nay. Điều này báo hiệu một “mùa sưởi ấm đắt đỏ” đối với người tiêu dùng trong mùa đông năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng, trong khi các mô hình cung cấp điện từ năng lương gió và năng lượng từ nguồn khí đốt của Nga vẫn đang là những giải pháp bất ổn định cho thị trường châu Âu, bối cảnh hiện tại có nghĩa là khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng nguồn cung điện đang gia tăng đáng kể.

Mới đây, Nord Stream 2 AG xác nhận hoạt động bơm khí đốt từ Nga sang Đức sẽ được thực hiện ngay trong năm nay với dự kiến vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, cơ quan quản lý của Đức vẫn chưa “bật đèn xanh”, điều có thể khiến kế hoạch này bị chậm lại nhiều tháng.

Điều gì đang xảy ra trong nhà tù lớn nhất ở Afghanistan?

Điều gì đang xảy ra trong nhà tù lớn nhất ở Afghanistan?

Theo truyền thông địa phương, Taliban đã thả tất cả tù nhân và bắt đầu “lấp đầy” các phòng giam với các tù nhân mới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !