Điều gì đang xảy ra trong nhà tù lớn nhất ở Afghanistan?

Theo truyền thông địa phương, Taliban đã thả tất cả tù nhân và bắt đầu “lấp đầy” các phòng giam với các tù nhân mới.

Hôm 15/8, Taliban đã giành quyền kiểm soát căn cứ không quân Bagram ở thủ đô Kabul. Sau đó, Taliban đã phóng thích tất cả tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Pul-e-Charkhi ở căn cứ này, bao gồm nhiều chiến binh Taliban và cả các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Căn cứ không quân Bagram được quân đội Mỹ chuyển giao cho lực lượng chính phủ Afghanistan đầu tháng 7. Khi Mỹ rút đi, ước tính 5.000-7.000 tù nhân bị giam giữ ở nhà tù Pul-e-Charkhi.

Được biết, Pul-e-Charkhi là nhà tù lớn nhất tại Afghanistan, với khu giam giữ có mức độ an ninh tối đa dành cho tù nhân là thành viên al-Qaeda và Taliban.

Trước đó, Taliban cũng đã phóng thích tù nhân tại các cơ sở giam giữ ở những thành phố lớn khác bị lực lượng này chiếm đóng. Bên cạnh những thành viên cũ bị chính phủ bắt giam, Taliban cũng chiêu mộ tội phạm vào hàng ngũ để bổ sung lực lượng.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng, việc các tù nhân được trả tự do sẽ đẩy nhanh tốc độ tái lập các tổ chức khủng bố ở Afghanistan.

Một số hình ảnh hiện tại ở Pul-e-Charkhi:

{keywords}
Sau khi chiếm được Kabul, Taliban đã thả tất cả tù nhân khỏi nhà tù lớn nhất ở Afghanistan, Pul-e-Charkhi, nơi giam giữ hàng nghìn binh sĩ Taliban.
{keywords}
Pul-e-Charkhi có sức chứa 5 nghìn tù nhân, nhưng trước đây nó luôn quá đông đúc. Ở đây thường có tới 10 nghìn phạm nhân
{keywords}
Bây giờ hầu hết các phòng giam đều trống rỗng, hàng nghìn cựu tù nhân đã được tự do.
{keywords}
Pul-e-Charkhi hiện nay có vài chục phạm nhân mới, theo các quản giáo, họ chủ yếu là người nghiện ma túy và tội phạm.
{keywords}
Sau khi các cai ngục của chính phủ Afghanistan bỏ trốn, các cựu tù nhân Taliban đã tình nguyện quản lý tại Pul-e-Charkhi.
{keywords}
Các cựu tù nhân Taliban đặt ra các quy tắc của riêng mình tại Pul-e-Charkhi và hướng dẫn cho những chiến hữu mới, những người lần đầu tiên đến thủ đô.
{keywords}
Trong Pul-e-Charkhi, “chủ nhân” mới của nhà tù có thể tìm thấy cho mình rất nhiều điều thú vị.
{keywords}
Ở Pul-e-Charkhi tù nhân có thể lấy thảm, chai nước, dụng cụ thể thao tự chế và thậm chí cả những đôi giày khá bền.
{keywords}
Một trong những cai ngục mới của nhà tù. Anh ta đã trải qua những năm tháng không mấy là tốt đẹp ở đây, và nói rằng anh ta đã bị tra tấn và lạm dụng nhiều lần.
{keywords}
“Những ngày đó là khó khăn nhất trong cuộc đời tôi và bây giờ khoảnh khắc hạnh phúc nhất đã đến với tôi, khi được tự do và đến đây mà không phải sợ hãi”, một cựu tù nhân nói.
Taliban là một trong các phe tham chiến trong xung đột tại Afghanistan, giành thế thượng phong từ năm 1994 và kiểm soát phần lớn quốc gia Trung Á từ năm 1996. Taliban nổi tiếng với việc áp luật Hồi giáo hà khắc trong 5 năm cầm quyền trước khi bị liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ năm 2001.

Lực lượng này phát động chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ Afghanistan sau khi Mỹ và đồng minh bắt đầu giai đoạn rút quân cuối cùng hồi tháng 5. Sau vài tuần tiến công chớp nhoáng, Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan và tiến vào thủ đô Kabul ngày 15/8.
Taliban tìm thấy tên lửa đạn đạo thời Liên Xô ở Afghanistan

Taliban tìm thấy tên lửa đạn đạo thời Liên Xô ở Afghanistan

Các chiến binh của phong trào Taliban cực đoan mới đây đã phát hiện ra một số tên lửa đạn đạo thời Liên Xô ở hẻm núi Panjshir của Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !