Gazprom thông báo ‘nóng’ về Nord Stream 2

Tập đoàn Gazprom của Nga mới đây thông báo rằng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng.

Theo đó, tiến độ xây dựng đường ống dẫn khí đã được người đứng đầu Gazprom Alexey Miller và người đứng đầu tập đoàn khí đốt của Áo (OMV) Rainer Seele đánh giá trong một cuộc họp cá nhân.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Đức lưu ý rằng việc Tòa án tối cao ở Dusseldorf (Đức) từ chối “giải phóng” Nord Stream 2 theo các quy định của Chỉ thị về khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể can thiệp vào việc thực hiện dự án.

“Nord Stream 2 đang ở giai đoạn triển khai cuối cùng”, Gazprom thông báo.

Ông Nikita Danyuk, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Dự đoán của Đại học RUDN (Nga) chia sẻ với RT rằng, trong suốt quá trình xây dựng dự án, các biện pháp hạn chế đã được Mỹ áp dụng đối với các công ty thực hiện dự án.

{keywords}
Gazprom thông báo giai đoạn cuối cùng của việc xây dựng Nord Stream 2 sắp hoàn thành. (Ảnh: Nord Stream 2 AG)

“Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không cho phép việc hoàn thành xây dựng của Nord Stream 2. Tuy nhiên, bất chấp tất cả Nord Stream 2 sẽ sớm kết thúc” ông Danyuk nhấn mạnh.

Theo ông Vladimir Olenchenko, chuyên viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu châu Âu của Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, phía Nga đã thể hiện sự kiên định và khả năng vượt qua khó khăn trong quá trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt này.

“Chúng tôi gần như đã làm được tất cả mọi thứ được yêu cầu. Tất nhiên, việc phía Nga thể hiện sự nhất quán và kiên trì khiến các đối thủ kinh tế - thương mại thất vọng. Tôi nghĩ rằng họ sẽ không nới lỏng nỗ lực cản trở hoạt động của Nord Stream 2 trong tương lai”, ông Olenchenko nói.

Trong khi đó, với phán quyết của Tòa án tối cao ở Dusseldorf, công ty điều hành dự án Nord Stream 2 AG cho biết “họ đã lưu ý đến quyết định của tòa án và sẽ đánh giá nó”.

Theo quy định của EU, một phần đường ống dẫn vào lãnh thổ của Liên minh châu Âu không được thuộc về nhà sản xuất năng lượng mà là của một công ty bên thứ ba. Nếu không, nhà điều hành phải dành một phần công suất đường ống cho các công ty bên thứ ba.

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức viết, phán quyết của tòa án sẽ không thể dừng việc triển khai dự án.

“Theo quyết định của tòa án, đường ống dẫn dầu phải tuân thủ các quy tắc của EU. Tuy nhiên, vẫn có thể có tranh cãi về cách thực hiện. Nhưng chúng sẽ không ngăn được Nord Stream 2”, tờ báo của Đức nhận định.

Đồng thời, Nord Stream 2 AG vào tháng 6 đã nộp đơn sơ bộ lên Cơ quan Mạng Lưới điện Liên bang Đức để đăng ký với tư cách là nhà điều hành độc lập. Bây giờ Cơ quan này sẽ có 4 tháng để đưa ra quyết định.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Gazprom nên bán Nord Stream 2 để “lách” các quy tắc của EU. Theo đó, đường ống này có thể được bán cho một nhà điều hành được chứng nhận như một biện pháp cuối cùng để vượt qua Chỉ thị khí đốt của EU.

Tuy nhiên, ông Stanislav Mitrakhovich, chuyên gia hàng đầu của Quỹ An ninh năng lượng quốc gia, giảng viên Đại học Tài chính Moscow cho biết, đây có thể là một hình thức gây áp lực thông tin lên Gazprom.

Ông Mitrakhovich cũng nhắc lại rằng, công ty Nga đã nộp đơn đăng ký Nord Stream 2 AG với tư cách là nhà điều hành độc lập và kêu gọi chờ quyết định về vấn đề này.

“Khả năng này được cung cấp bởi luật chống độc quyền của EU và các sửa đổi đã được thông qua đối với Chỉ thị về khí đốt vào mùa hè năm 2019. Vì vậy, ít nhất chúng ta cũng phải chờ quyết định của Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức. Nếu bị từ chối, chúng tôi sẽ xem xét có những lựa chọn nào khác cho vấn đề này”, chuyên gia Mitrakhovich giả thích.

Hôm 20/8, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc xây dựng Nord Stream 2 đang gần hoàn thành. Ông Putin đã thu hút sự chú ý của thực tế là tuyến đường ống dẫn khí đốt ngắn hơn 2 nghìn km so với tuyến đường thay thế qua lãnh thổ Ukraine và chi phí vận chuyển nhiên liệu qua đó thấp hơn nhiều so với qua lãnh thổ Ukraine.

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !