Ông Zelensky tiết lộ về sự đảm bảo của Mỹ đối với Nord Stream 2

Theo Tổng thống Vladimir Zelensky các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là sự đảm bảo an ninh năng lượng của Ukraine.

Ukrinform dẫn lời Tổng thống Ukraine cho biết, ông Zelensky muốn đảm bảo an ninh năng lượng từ Mỹ bằng các lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến việc khởi động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

{keywords}
Tổng thống Zelensky tiết lộ về sự đảm bảo của Mỹ đối với Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Theo chính trị gia này, trong chuyến công du tới Washington, ông đã hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm. Kết quả của cuộc họp này là một thỏa thuận về các khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine, trong khi bản chất của sự hỗ trợ của Mỹ sẽ là tiếp tục gây áp lực lên Nga.

“Nếu Nord Stream 2 được hoàn thành, thì chúng tôi vẫn sẽ đấu tranh. Đồng thời, chúng tôi sẽ thảo luận về những điều kiện cụ thể hơn dành cho nó”, ông Zelensky nói.

Cũng trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Năng lượng Mỹ ông Zelensky nói rằng: “Khí đốt của Nga là bẩn nhất thế giới do lượng khí mê-tan phát thải đáng kể trong quá trình sản xuất và vận chuyển”.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh cần phải tạo ra các biện pháp bảo vệ chống lại việc Nga sử dụng khí đốt làm “vũ khí chính trị”.

Đặc biệt, ông Zelensky kêu gọi càng sớm càng tốt bắt đầu các cuộc tham vấn thường xuyên giữa Ukraine, Đức và Mỹ về bảo tồn quá trình vận chuyển khí đốt và đảm bảo an ninh năng lượng châu Âu.

Ngoài ra, các bên đã thảo luận chi tiết về các phương thức nhằm tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Mỹ trong lĩnh vực năng lượng và chống biến đổi khí hậu.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Lần đầu tiên, nhà lãnh đạo Ukraine quay sang các nước phương Tây để đảm bảo an ninh cho Nord Stream 2 vào tháng 7/2019. Trước cuộc gặp, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden, vào tháng 7/2021, ông Zelensky đã tiết lộ chi tiết mối quan tâm của họ về vấn đề này.

Chính trị gia Ukraine bày tỏ quan điểm rằng sau khi khởi động Nord Stream 2, Nga sẽ có thể chặn việc trung chuyển khí đốt qua nước này, đồng thời buộc nước này phải công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR và LPR).

Bình luận về chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky, thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov thành viên Hội đồng Liên bang Nga cho rằng, việc Tổng thống Ukraine thăm Mỹ xét về mặt hình ảnh trùng khớp với bối cảnh chuyến bay của người Mỹ từ Afghanistan trở về.

Theo ông Pushkov, trong số các chủ đề chính của chuyến thăm là sự tham gia của người Mỹ vào một khu định cư hòa bình ở Donbass, cũng như Nord Stream 2 và đảm bảo an ninh năng lượng của Ukraine.

“Trong bối cảnh tuyên bố của ông Biden về Afghanistan và cơn bão truyền thông toàn cầu do cuộc bỏ chạy của người Mỹ khỏi Taliban thì chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky đã hoàn toàn thất bại. Trên thực tế, Nhà Trắng không có thời gian cho Ukraine”, ông Pushkov viết trên kênh Telegram.

Cũng theo ông Pushkov, trong các cuộc họp sẽ nói về “nghĩa vụ” trong khi xét về mặt hình ảnh, chuyến đi của ông Zelensky đã trở thành nạn nhân của “hội chứng Afghanistan” trên đất Mỹ và coi như thất bại.

Trước đó, chánh văn phòng chính quyền của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak cho biết, cuộc gặp giữa ông Zelensky và ông Biden bị hoãn từ ngày 31/8 đến ngày 1/9 do liên quan đến việc sơ tán công dân Mỹ khỏi Afghanistan. Nhà Trắng sau đó đã xác nhận cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 1/9 (theo giờ địa phương).

Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp mặt trực tiếp, dự kiến ​​sẽ thảo luận 3 khối vấn đề: các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh.

Mỹ ‘quên’ người phiên dịch đã cứu ông Biden ở Afghanistan 13 năm trước

Mỹ ‘quên’ người phiên dịch đã cứu ông Biden ở Afghanistan 13 năm trước

Người Mỹ đã bỏ lại người phiên dịch địa phương Mohammed ở Afghanistan, người đã giúp đỡ Tổng thống Mỹ hiện tại Joe Biden vào năm 2008.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !