Chuyên gia bình luận gì về cuộc khủng hoảng biên giới Mỹ - Mexico?

Cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam của Mỹ được kích hoạt bởi chính sách của Tổng thống Joe Biden, người đã hủy bỏ một số biện pháp cứng rắn từ chính quyền trước tình hình sẽ tiếp tục xấu đi trong những tháng tới.

Nhận định trên của ông Victor Manharres, một cựu lãnh đạo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ chia sẻ với hãng tin RIA hôm 9/4.

Các lực lượng biên phòng Mỹ hôm thứ Năm (8/4) báo cáo rằng số người di cư bất hợp pháp bị giam giữ tại biên giới phía Nam của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 172.331 người trong tháng 3, hơn 70% so với một tháng trước đó.

{keywords}
Tình trạng nhập cư trái phép đã, đang và sẽ tiếp tục là “bài toán khó” với chính quyền Mỹ. (Ảnh: RIA)

“Sẽ còn có sự hỗn loạn lớn hơn nữa, khi số lượng những người vi phạm ngày càng nhiều, con số này sẽ tiếp tục tăng lên, chúng sẽ không giảm”, ông Manharres nói. Do đó, ông Manharres đã bác bỏ những lời của Tổng thống Biden về “dòng chảy người tị nạn” như một hiện tượng theo mùa.

Theo ông Manharres, số lượng người di cư bất hợp pháp thực sự vượt qua biên giới với Mỹ vượt quá con số do cơ quan biên phòng cung cấp. Một trong những vấn đề là sự phân bổ lực lượng không cân đối, lượng người di cư vượt xa nguồn lực của lực lượng biên phòng để tiến hành các hoạt động ngăn chặn.

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cũng gọi chính sách của ông Biden là sai lầm khi từ chối xây bức tường ở biên giới với Mexico. “Bức tường này làm giảm số lượng người di cư bất hợp pháp. Bạn nghĩ rằng những người di cư sẽ cùng cả gia đình trèo qua chướng ngại vật này?”, ông Manharres cho biết.

Với việc chính quyền ông Biden lên nắm quyền, số lượng người di cư cố gắng vượt biên trái phép qua biên giới Mỹ đã tăng lên đáng kể.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, nhiều chính sách đã được thực hiện nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên lên nắm quyền, Tổng thống Joe Biden đã ký một loạt sắc lệnh đảo ngược nhiều chính sách nhập cư của chính quyền tiền nhiệm.

Theo đó, ông chủ Nhà Trắng yêu cầu ngừng xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico và đề xuất dự luật tạo điều kiện cho gần 11 triệu người sống bất hợp pháp tại Mỹ được cấp quốc tịch. Chính quyền của ông Joe Biden cũng đang khởi động lại chương trình “Trẻ vị thành niên Trung Mỹ" cho phép trẻ em chạy trốn khỏi bạo lực ở El Salvador, Guatemala và Honduras nộp đơn ở nước sở tại để định cư ở Mỹ.

Sự đảo chiều chính sách này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Cộng hòa, đồng thời được cho là nguyên nhân khiến số lượng người di cư trái phép đến biên giới Mỹ tăng đột biến trong những tuần gần đây.

Mới đây, theo Washington Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét khởi động lại việc xây dựng bức tường biên giới phía nam, dự án mà ông đã từng chỉ trích người tiền nhiệm Donald Trump là lãng phí.

Trong bối cảnh dòng người tị nạn đổ về biên giới phía Nam nước Mỹ, Nhà Trắng kiên quyết tránh sử dụng từ “khủng hoảng biên giới” cho tình hình này. Kế hoạch xây dựng bước tường biên giới sẽ ngăn cản dòng người di cư đột ngột và đáng kể vào Mỹ, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas tuần trước đã thông báo với các nhân viên rằng công việc có thể tiếp tục để lấp “khoảng trống” trong hiện tại rào cản giữa Mỹ và Mexico.

Đề cập đến quỹ của Bộ Quốc phòng đã được trích lập ban đầu để xây dựng bức tường. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa  Alejandro Mayorkas cho hay, chính quyền sẽ chia sẻ một phần ngân sách xây dựng bức tường biên giới thay vì để Bộ Quốc phòng bỏ ra toàn bộ ngân sách như thời cựu Tổng thống Trump.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối phó với sự gia tăng lịch sử của người di cư qua biên giới phía Nam với Mexico. Các nhân viên Tuần tra Biên giới giam giữ trung bình 5.000 người di cư mỗi ngày.

Bộ An ninh Nội địa dự kiến ​​sẽ có khoảng 500.000 đến 800.000 người di cư đến trong năm tài chính 2021, kết thúc vào tháng 9, với khoảng 184.000 trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Nghị sĩ Đức: Mỹ đã tuyên chiến kinh tế với các đồng minh châu Âu

Nghị sĩ Đức: Mỹ đã tuyên chiến kinh tế với các đồng minh châu Âu

Nghị sĩ Hạ viện Đức Waldemar Gerdt từ đảng cực hữu “Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức” (AfD) chia sẻ với RIA rằng, bằng cách ngăn chặn việc xây dựng Nord Stream 2 Mỹ đã tuyên chiến kinh tế với các đồng minh châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !