Chuyến bay vào vũ trụ của người giàu nhất hành tinh bị gọi là 'PR giả tạo'

Theo Business Insider, nhà sáng lập Amazon, giàu nhất thế giới Jeff Bezos chỉ “giả vờ quan tâm đến con người và khí hậu”.

Đồng thời tờ báo này còn gọi chuyến bay của các tỷ phú vào không gian một màn “PR giả tạo”.

Theo Business Insider, trước đây, ông Bezos đã nhiều lần công khai ủng hộ ý tưởng thuộc địa hóa không gian, giải thích điều này là do nguồn tài nguyên hạn chế của trái đất sẽ không thể đáp ứng mọi nhu cầu của con người.

{keywords}
Người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos. (Ảnh: AP)

Đồng thời, tỷ phú này cũng chú ý đến môi trường. Trên Twitter cá nhân, ông viết rằng nhân loại cần được đưa vào không gian để cứu Trái đất và biến nó thành một công viên quốc gia khổng lồ. Doanh nhân này thậm chí đã quyên góp 10 tỉ USD để chống lại biến đổi khí hậu, và vào năm 2020 đã mua bản quyền tên của nhà thi đấu thể thao Seattle để sau đó đổi tên thành Climate Pledge Arena để nhắc nhở về những lo ngại về môi trường.

Bất chấp hình ảnh tích cực, Business Insider vẫn so sánh ông Bezos với một “người khai hoang”, sau khi cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và di chuyển từ lãnh thổ này sang lãnh thổ khác.

Business Insider cho rằng, với hành vi này, tỷ phú Bezos giống với các tỷ phú khác - người sáng lập Tesla Elon Musk và doanh nhân Richard Branson, người cũng đã bay vào vũ trụ gần đây. Cả ba đều nói về tầm quan trọng của việc giải quyết biến đổi khí hậu, nhưng bản thân họ đang tích cực đầu tư vào các doanh nghiệp sử dụng nhiều carbon.

Những người sở hữu khối tài sản lớn sẽ cố gắng thuyết phục nhân loại rằng sự giàu có của họ không chỉ hợp pháp mà còn mang lại lợi ích cho con người. Business Insider cho biết chuyến bay của ông Bezos vào không gian là một trong những lý lẽ như vậy.

Mới đây, hôm 20/7, người sáng lập Amazon đã bay thành công vào vũ trụ và trở về trái đất an toàn trên tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin do chính ông sở hữu.

Chuyến bay ngoài Jeff Bezos còn có em trai Mark Bezos, phi công kỳ cựu Wally Funk và sinh viên 18 tuổi người Hà Lan Oliver Daemen. Chuyến bay kéo dài khoảng gần 11 phút kể từ thời điểm cất cánh cho đến khi hạ cánh. Con tàu đưa các hành khách lên độ cao 107 km từ bãi phóng ở phía Tây bang Texas (Mỹ) trước khi trở về Trái đất an toàn.

Sau đó, ông Bezos cảm ơn các nhân viên và người dùng Amazon đã trả tiền cho chuyến bay, điều này đã gây ra phản ứng trái chiều từ các nhân viên của công ty. Nhiều người trong số họ cho biết họ muốn thấy điều kiện làm việc tốt hơn chứ không phải một chuyến du hành vũ trụ cho một nhà lãnh đạo.

Trên Twitter, cư dân mạng mỉa mai ông “thiếu tế nhị”, đòi được Amazon hoàn tiền. Theo Business Insider, nhiều nhân viên Amazon mong ông trả lương cho họ tốt hơn thay vì cảm ơn suông.

Một nhân viên kho hàng JFK8 của Amazon ở Staten Island (Mỹ) cho biết: “Tôi chẳng quan tâm việc ông ấy vào không gian. Tôi và đồng nghiệp còn đùa rằng ông ấy nên sống luôn ở sao Mộc”.

Trước đó, ông Bezos thành lập Blue Origin vào năm 2000 với mục tiêu phát triển chuyến bay vũ trụ dưới quỹ đạo, mục tiêu sau này mở rộng sang chuyến bay quỹ đạo và thậm chí là phát triển tàu đổ bộ mặt trăng, Blue Moon. Một phần trong mục tiêu của Blue Origin là cho phép du lịch không gian tư nhân.

Nạn nhân trong vụ sập nhà ở Florida, Mỹ được bồi thường như thế nào?

Nạn nhân trong vụ sập nhà ở Florida, Mỹ được bồi thường như thế nào?

Thân nhân của những người thiệt mạng và bị thương trong vụ sập tòa nhà chung cư ở Surfside gần Miami (Florida, Mỹ) sẽ nhận được khoản bồi thường với số tiền ít nhất là 150 triệu USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !