Cầu đường sắt xuyên biên giới đầu tiên Nga – Trung sắp thông làn

Cây cầu đường sắt xuyên biên giới đầu tiên của Nga – Trung Quốc bắc qua sông Amur sẽ được khánh thành vào quý I năm 2020.

 

Đây là tuyên bố của chính quyền khu tự trị Do Thái của Nga vào ngày 12/8. Cây cầu đường sắt với phần chính dài 2.209 m nối vùng Viễn Đông của Nga với tỉnh Hắc Long Giang ở cực bắc Trung Quốc.

Cụ thể, cây cầu nối vùng Nizhneleninskoye thuộc khu tự trị Do Thái của Nga với thành phố Đồng Giang thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Đây sẽ là cầu đường sắt đầu tiên nối giữa hai nước. Khi cây cầu được khai thông, hoạt động trao đổi thương mại giữa Nga – Trung sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. 

Trung Quốc đã hoàn thành phần xây dựng đoạn cầu mà nước này phụ trách. Về phía Nga, quyền Thống đốc khu tự trị Do Thái của Nga là ông Rostislav Goldstein cho biết, đơn vị thi công “sẽ cố gắng hoàn thành công việc đúng thời hạn là quý I năm 2021”.

Cây cầu đường sắt bắc qua sông Amur theo cách gọi của Nga mà Trung Quốc gọi là sông Hắc Long Giang được chính thức xây dựng vào tháng 12/2016, sau 28 năm đàm phán. Tổng kinh phí xây dựng cây cầu là 300 triệu USD.

Hãng tin CNS của Trung Quốc cho hay, phần cầu và đường nối dài 6,5 km nằm trên lãnh thổ Trung Quốc, còn 13,5 km nằm bên phía Nga. Cây cầy được xây dựng với thiết kế lưu lượng hàng hóa qua lại hàng năm là 21 triệu tấn. 

Ngoài ra, phần đường cao tốc trên cây cầu đướng sắt này đã hoàn thành xây dựng vào năm 2019. Hoạt động trao đổi thương mại giữa Nga – Trung sẽ được thúc đẩy do cây cầu bắc qua sông Amur giúp rút ngắn quãng đường di chuyển qua biên giới hai nước khoảng 3,5 km so với trước đây. Nga hiện có kế hoạch xuất khẩu quặng sắt, than đá, phân bón, gỗ và nhiều mặt hàng khác sang Trung Quốc qua tuyến đường sắt bắc qua sông Amur.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt là yếu tố gây cản trở lớn cho hoạt động giao thương giữa biên giới Nga – Trung trong nhiều năm qua. Do đó, dự án xây cầu đường sắt qua sông Amur được kỳ vọng giải quyết vấn đề trên.

Ông Alexander Kozlov, Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông của Nga từng tuyên bố, sau khi toàn bộ hoạt động xây dựng cây cầu hoàn thành, khối lượng hàng hóa vận chuyển giữa Nga – Trung có thể tăng lên 8 lần.

Bên cạnh đó, cây cầu còn thúc đẩy hoạt động du lịch giữa hai nước với du khách Trung Quốc tới Nga có thể tăng lên con số 2 triệu người. Song thời gian đầu, du khách chưa thể sử dụng cây cầu này bởi nó mới chỉ phục vụ các đoàn xe tải chở hàng. Còn theo ông Kozlov, Nga cũng sẽ cho xây dựng thêm một cáp treo qua sông Amur để phục vụ khách du lịch.

Vắc-xin Covid-19 Nga mới cấp phép bị nghi ngờ độ an toàn

Vắc-xin Covid-19 Nga mới cấp phép bị nghi ngờ độ an toàn

Việc Nga cấp phép sử dụng “Sputnik V” chỉ sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người khiến nhiều chuyên gia lo ngại về mức độ an toàn của loại vắc-xin phòng Covid-19 này. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !