Cảnh tượng khiến nhiều người giật mình về Afghanistan

Một cư dân của Kabul có tên Vali Gulam mới đây đã chia sẻ với Izvestia về những gì đang xảy ra trong khu vực sân bay ở Afghanistan.

Theo đó, khi đang ngồi trên ô tô di chuyển trong thành phố, anh Gulam cho biết nhiều người đang bị kẹt xe trong nỗ lực đi đến cảng hàng không.

Ngoài ra, trên đường phố Kabul thường xuyên nghe thấy tiếng súng nổ. Một người dân ở thủ đô Afghanistan cho biết, đây là những phát súng của Taliban cảnh báo những người dân đang cố tình gây hỗn loạn.

Trong đoạn video cũng cho thấy một chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân. Theo ghi nhận của anh Gulam, một số người đã ngất xỉu vì ở gần sân bay trong một thời gian dài.

Anh Gulam cho hay, mọi người từ khắp nơi ở Afghanistan đang cố gắng đến sân bay với hy vọng rời khỏi đất nước.

“Có nhiều người tị nạn ở xung quanh sân bay đến từ các tỉnh xa xôi của Afghanistan. Họ yêu cầu cần được đưa ra khỏi đây”, anh Gulam nói.

Anh Gulam nói thêm, lối vào trung tâm sân bay bị bao vây bởi các thành viên của phong trào Taliban, tuy nhiên mọi thứ vẫn ổn.

Hôm 22/8, theo các báo cáo, 7 người Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp và hỗn loạn gần sân bay Kabul.

Sân bay Kabul liên tục chứng kiến những ngày hỗn loạn kể từ khi Taliban kiểm soát thủ đô hôm 15/8. Hàng nghìn người đã đổ xô đến sân bay để tìm kiếm cơ may được sơ tán. Mọi việc càng thêm đáng lo với sự xuất hiện của một mối đe dọa mới là nhóm Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, khiến Mỹ phải tính kế hoạch sơ tán mới.

Cùng ngày, người đứng đầu Nhà Trắng Joe Biden cho biết, Mỹ đang theo dõi và nếu cần thiết sẽ vô hiệu hóa các mối đe dọa có thể đến từ những kẻ khủng bố trong quá trình sơ tán người dân khỏi sân bay ở thủ đô Afghanistan.

Kể từ đầu tháng 7, quân đội Mỹ đã sơ tán khoảng 33.000 người khỏi Afghanistan.

Người đứng đầu hội đồng hướng dẫn của Taliban, Amir Khan Motaq, đã chỉ trích Mỹ về tình trạng ở sân bay trong đoạn ghi âm đăng trực tuyến hôm 22/8.

Đồng thời, phát biểu trong một cuộc gọi video với một kênh truyền hình nhà nước Iran vào tối 21/8, phát ngôn viên Taliban Mohammad Naeem cũng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về tình trạng hỗn loạn ở sân bay.

Hôm 16/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các nước chấp nhận người tị nạn từ Afghanistan và không trục xuất họ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích ý tưởng của phương Tây về việc bố trí người tị nạn Afghanistan ở Trung Á trước khi xin thị thực đến Mỹ và châu Âu.

Ông Putin cũng bày tỏ quan ngại về kịch bản các phần tử khủng bố ở Afghanistan có thể đóng giả là người tị nạn để xâm nhập các quốc gia khác, bao gồm cả Nga.

Theo Tổng thống Nga, điều này sẽ “đặt ra thách thức an ninh tiềm tàng và là mối lo ngại trực tiếp của các công dân Nga. Chúng ta không muốn các tay súng khủng bố đóng giả làm người tị nạn và xuất hiện ở nước chúng ta”.

Thực hư Taliban cấm âm nhạc, không cho phụ nữ lên sóng truyền hình

Thực hư Taliban cấm âm nhạc, không cho phụ nữ lên sóng truyền hình

Theo tờ Pajhwok Afghan News, tại tỉnh Ghazni của Afghanistan, đại diện của Taliban đã ra lệnh cấm phát sóng các tác phẩm âm nhạc.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !