Cận cảnh người dân châu Âu đối phó với nắng nóng như ‘thiêu đốt’

Một mùa hè nóng nực đã đến với châu Âu. Tại Tây Ban Nha vào đầu tháng 6, kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ trong vòng 20 năm qua, vào ngày 11-12/6, nhiệt độ ở miền nam nước này lên tới 43 độ C.

Theo đó, do luồng nhiệt đến từ Bắc Phi, Pháp cũng đang phá kỷ lục nhiệt độ, đặc biệt là ở phía nam các nhà dự báo hứa hẹn nhiệt độ sẽ lên tới 44 độ C.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, nhiệt độ cao kỷ lục ở một vài quốc gia châu Âu là do tình hình biến đổi khí hậu đáng lo ngại hiện nay.

“Do biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng đã đến sớm hơn”, Clare Nullis, phát ngôn viên của Tổ chức Khí tượng Thế giới tại Geneva cho hay.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Quốc gia Vương quốc Anh, Pháp đã có các biện pháp đặc biệt để chăm sóc những người già tại nhà, với nhiều người vẫn còn ám ảnh về đợt nắng nóng kỷ lục năm 2003, khiến khoảng 15.000 người chết tại Pháp trong tổng số hơn 20.000 người chết tại châu Âu.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng đợt nắng nóng sớm là dấu hiệu của biến đổi khí hậu, khiến nắng nóng thường xảy ra vào tháng 7 và 8 nay đã xảy ra vào tháng 6.

Trong khi đó, chương trình quan sát Trái Đất Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, nguy cơ hỏa hoạn “rất nghiêm trọng” ở phần lớn Tây Ban Nha, thung lũng sông Rhone ở Pháp, Sardinia, Sicily và một số vùng ở Italy.

Cận cảnh người dân châu Âu đối phó với nắng nóng như ‘thiêu đốt’:

{keywords}
Andalusia, Tây Ban Nha, những chú chim bồ câu uống nước từ một đài phun nước trong Công viên Maria Luisa ở Seville. Vào ngày này, nhiệt độ là hơn 40 độ C.
{keywords}
Marseille, Pháp, một người đàn ông đang tắm nắng trên một trong những cầu tàu của thành phố. Nhiệt độ không khí đã vượt quá 31 độ C.
{keywords}
Madrid, Tây Ban Nha, người dân địa phương tắm ở đài phun nước thành phố Madrid-Rio.
{keywords}
Madrid, Tây Ban Nha, người dân Madrid tại quảng trường thành phố đang chạy trốn cái nóng. Đài phun nước ở quảng trường đã đóng cửa trong 2 năm qua, nhưng Hội đồng thành phố Madrid quyết định mở cửa trở lại do sức nóng quá cao.
{keywords}
Một người phục vụ trong đợt nắng nóng ở Toulouse (Pháp). Nhiệt độ không khí ở Pháp cao hơn 6-13 độ C so với mức bình thường của tháng 6. Trước khi kết thúc đợt nắng nóng, nhiều chuyên gia dự báo nhiệt độ không khí ở phía tây nam của Pháp sẽ lên tới 39-44 độ C.
{keywords}
Andalusia, Tây Ban Nha, một chú chó được cho uống nước trong công viên Maria Luisa ở Seville.
{keywords}
Andalusia, Tây Ban Nha, người dân địa phương trốn cái nóng 40 độ C tại Công viên Maria Luisa ở Seville.
{keywords}
Toulouse, Pháp, các cô gái bắn súng nước vào người qua đường. Tháng 6 được dự đoán là tháng 6 nóng nhất được ghi nhận ở Pháp kể từ năm 1850.
{keywords}
Marseille, Pháp, cư dân địa phương chơi cờ trên đường phố bất chấp nắng nóng.
{keywords}
Madrid, Tây Ban Nha, các đài phun nước trở thành nơi cung cấp nước uống cho cư dân địa phương.
{keywords}
Barcelona, ​​Tây Ban Nha, người dân địa phương thư giãn với những chú chó trong một công viên ở Barcelona.
{keywords}
Madrid, Tây Ban Nha, người dân địa phương tìm đến đài phun nước để hạ nhiệt độ cơ thể.

Thanh Bình (lược dịch)

Điểm danh các tỷ phú Mỹ giàu lên nhờ thừa kế hoặc ly hôn

Điểm danh các tỷ phú Mỹ giàu lên nhờ thừa kế hoặc ly hôn

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố bảng xếp hạng các tỷ phú Mỹ trở nên giàu có nhờ thừa kế hoặc ly hôn.

Những tác phẩm nhiếp ảnh 'siêu lạ' khiến người xem kinh ngạc

Những tác phẩm nhiếp ảnh 'siêu lạ' khiến người xem kinh ngạc

Những tác phẩm lọt vào vòng chung kết giải thưởng Ảnh sáng tạo năm 2022 (Creative Photo Awards 2022) cho thấy những góc nhìn cực kỳ độc lạ và không phải nhiếp ảnh gia nào cũng thể hiện được.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !