Các tỷ phú Nga ‘toát mồ hôi’ vì tài sản giảm mạnh

Tổng tài sản của các doanh nhân Nga giàu nhất đã sụt giảm 50,1 tỉ USD kể từ đầu năm.

Theo xếp hạng mới về các tỷ phú Nga do Bloomberg Billionaires Index (BBI) tổng hợp, Chủ tịch công ty dầu khí Lukoil, tỷ phú gốc Azerbaijan, ông Vagit Alekperov là người "mất mát" nhiều nhất với tổng tài sản giảm 17,4 tỉ USD.

Trong khi đó, người Nga giàu nhất hiện nay là một trong những chủ sở hữu chính của công ty công ty khai thác Norilsk Nickel, ông Vladimir Potanin kể từ đầu năm ông đã mất hơn 1,47 tỉ USD, nhưng tổng tài sản của ông vẫn là 29,4 tỉ USD.

Tài sản của đồng sở hữu nhà sản xuất khí đốt Novatek, Leonid Mikhelson cũng sụt giảm đáng kể với 4,9 tỉ USD xuống còn 27,5 tỉ USD - tỷ phú này xếp vị trí 2 trong danh sách những người giàu nhất Nga. Ở vị trí thứ 3 là chủ sở hữu của công ty hoạt động trong lĩnh vực thép và khai thác mỏ Severstal, ông Alexei Mordashov, người có khối tài sản giảm 5,7 tỉ USD xuống còn 23,1 tỉ USD.

{keywords}
Tỷ phú Nga Vagit Alekperov, người "mất mát" nhiều nhất với tổng tài sản giảm 17,4 tỉ USD kể từ đầu năm 2022. (Ảnh: AP)

Ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng là người thụ hưởng của Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), ông Vladimir Lisin, người có khối tài sản giảm 4,97 tỉ xuống còn 23 tỉ USD.

Vị trí thứ 5 thuộc về Alisher Usmanov (cổ đông lớn tại công ty khai thác quặng sắt lớn nhất của Nga là Metalloinvest và đồng sở hữu tập đoàn cung cấp dịch vụ điện thoại di động Megafon) kể từ đầu năm tài sản của ông đã giảm 1,5 tỉ USD, hiện ở mức 19,8 tỉ USD.

Đứng thứ 6 trong danh sách là cổ đông chính tại hãng phân bón EuroChem và công ty khai thác than SUEK, ông Andrey Melnichenko, người có tài sản tăng 152 triệu USD lên 17,6 tỉ USD.

Vị trí thứ 7 trong danh sách là chủ sở hữu chính của tập đoàn kinh doanh tư nhân Renova và chủ tịch của Skolkovo Foundation, ông Viktor Vekselberg, người có khối tài sản giảm 1,42 tỉ USD kể từ đầu năm xuống còn 17,1 tỉ USD.

Ở vị trí thứ 8 là tỷ phú Gennady Timchenko, cổ đông của công ty năng lượng Novatek và Sibur, tài sản của ông giảm hơn 6,03 tỉ USD kể từ đầu năm và xuống còn 16,4 tỉ USD.

Tổng cộng, bảng xếp hạng BBI bao gồm 500 người giàu nhất thế giới. Hiện tại, danh sách bao gồm 22 công dân Nga. Tổng tài sản của các tỷ phú này tính đến ngày 1/4 là 299,47 tỉ USD.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã phối hợp và thành lập lực lượng đặc biệt tên REPO. Lực lượng này có nhiệm vụ riêng biệt là thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào các tỷ phú Nga.

Bà Janet Yellen cho hay, REPO được thành lập nhằm thực thi cam kết “thu giữ và đóng băng” những du thuyền khổng lồ, bất động sản và nhiều tài sản giá trị khác của các tỷ phú Nga.

REPO - viết tắt của Russian Elites, Proxy và Oligarchs (giới tinh hoa, đại diện và tài phiệt Nga) sẽ làm việc với các quốc gia là đối tác của Mỹ nhằm điều tra, xử lý tài sản của những cá nhân Nga có tên trong danh sách trừng phạt. Đây là lần đầu tiên Mỹ đi xa đến vậy để trừng phạt giới tinh hoa Nga. Các lệnh trừng phạt liên tiếp từ Mỹ và phương Tây nhằm buộc Moscow sớm chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng như được cho là khiến kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky từng từ chối đề nghị của Thủ tướng Đức để tránh xung đột với Nga

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky từng từ chối đề nghị của Thủ tướng Đức để tránh xung đột với Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 2 đã đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một cách giải quyết xung đột với Moscow bằng cách từ chối việc Kiev gia nhập NATO, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine không muốn giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !