Các tỷ phú Nga mất hơn 8 tỉ USD do tình hình ở Donbass

Tình hình leo thang ở Donbass (Ukraine) không chỉ gây thiệt hại cho người dân Nga và đồng ruble, mà còn cả những tỷ phú trong danh sách của Forbes.

Tính đến ngày 21/2, các tỷ phú Nga đã mất hơn 8 tỉ USD, phần lớn trong số đó là cổ đông lớn nhất của công ty năng lượng Lukoil (Nga), ông Vagit Alekperov.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Forbes Real Time, các tỷ phú Nga đã mất tổng cộng 8,339 tỉ USD trong bối cảnh các chỉ số và báo giá của các công ty Nga sụp đổ.

Cổ đông lớn nhất của Lukoil, Vagit Alekperov (-946 triệu USD) và các đồng sở hữu của công ty khí đốt Novatek, Leonid Mikhelson (-927 triệu USD) và Gennady Timchenko (-906 triệu USD) đã trở thành những người dẫn đầu trong việc sụt giảm tài sản do tình hình ở Donbass.

{keywords}
Đồng sở hữu của công ty khí đốt Novatek, ông Leonid Mikhelson. (Ảnh: TASS)

Ông Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao về dầu khí tại BCS Global Markets, giải thích việc giảm báo giá của các công ty này là do họ nằm trong danh mục đầu tư của hầu hết người nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Nga.

Trong khi đó, các nhà luyện kim trong nước hóa ra cũng không thành công hơn. Sự sụp đổ trong báo giá đã lấy đi 645 triệu USD của người thụ hưởng Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), Vladimir Lisin, đồng sở hữu Norilsk Nickel 751 triệu USD. Chủ tịch hãng Severstal là Công ty Thép lớn nhất ở Nga, Alexei Mordashov 556 triệu USD và Chủ tịch Hội đồng quản trị của MMK, Viktor Rashnikov 298 triệu USD.

Ngoài ra, theo Forbes, tài sản của các tỷ phú Nga cũng giảm theo các chỉ số và tiền tệ. Sự sụp đổ xảy ra trong bối cảnh có tin tức về tình hình tiếp tục trầm trọng hơn ở Donbass.

“Rủi ro địa chính trị trên thị trường chứng khoán, dẫn đến nhiều bất ổn và nhiều biến động. Mọi thứ phụ thuộc vào tình hình ở miền Đông Ukraine”, Kirill Chuiko, nhà phân tích tại BCS Global Markets cho biết.

Timur Nigmatullin, Giám đốc đầu tư tại Otkritie Broker, thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông ngày nay về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra.

“Nếu các biện pháp trừng phạt được đưa ra, các tổ chức tín dụng sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn, ít nhất là về nghĩa vụ tái cấp vốn và phục vụ tài khoản khách hàng”, ông Nigmatullin nói thêm.

Trước đó, giá dầu thô thế giới tăng rồi lại giảm trong đầu ngày 21/2 tương ứng các diễn biến mới liên quan tình hình Ukraine. Thế giới bắt đầu tuần mới bằng thông tin tích cực khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “đồng ý về nguyên tắc” tổ chức hội nghị thượng đỉnh về tình hình Ukraine.

Tuy nhiên, thông tin này lập tức khiến giá dầu thô quay đầu giảm mạnh sau khi đã tăng theo chiều thẳng đứng trước đó.

Giá dầu Brent giao sau ở mức 93,39 USD/thùng lúc 4h45 GMT, giảm 15 cent hay 0,2%, sau khi chạm mức 95 USD trước đó. Giá dầu thô WTI ở mức 91,14 USD/thùng, giảm so với mức cao trước đó là 92,93 USD.

Trong khi, vàng, một tài sản được xem là an toàn trong thời kỳ hỗn loạn, cũng giảm sau khi tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng qua vào đầu phiên giao dịch. Hiện giá vàng ở mức 1.896 USD/ounce.

Các chuyên gia cho rằng, nếu xảy ra chiến sự tại Ukraine sẽ khiến Nga - một trong những nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới siết chặt nguồn cung, do đó đẩy giá dầu lên cao.

Thậm chí, giới quan sát dự báo giá dầu sẽ vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng tại Ukraine leo thang và quá trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ với Iran bế tắc.

Thanh Bình (lược dịch)

Khủng hoảng Ukraine làm ‘hồi sinh’ ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ?

Khủng hoảng Ukraine làm ‘hồi sinh’ ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ?

Theo CNBC, việc giá dầu tăng mạnh, gây ra bởi tình hình căng thẳng xung quanh Ukraine, góp phần vào sự hồi sinh của ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !