Cả tòa chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì bi sắt rơi trúng đầu em bé

Sau 4 năm không thể tìm ra chủ nhân của viên bi sắt rơi trúng đầu cướp đi sinh mạng của một em bé, tòa án Trung Quốc yêu cầu tất cả hộ dân ở tòa chung cư phải bồi thường. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), một bé gái ở thành phố Toại Ninh thuộc tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi bị một viên bi sắt rơi từ tòa nhà chung cư xuống đầu. Vụ việc xảy ra từ tháng 11/2016, nhưng dù cảnh sát đã tích cực điều tra song vẫn không tìm ra chủ nhân của viên bi sắt dẫn tới cái chết của bé gái.

Cuối cùng, vào cuối tháng Tám năm nay, Tòa án quận Thuyền Sơn thuộc thành phố Toại Ninh đã ra phán quyết yêu cầu toàn bộ cư dân sinh sống trong tòa chung cư sẽ cùng phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Theo đó, mỗi hộ dân ở tòa chung cư sẽ phải nộp số tiền 3.000 nhân dân tệ (439 USD) cho gia đình cháu bé.

{keywords}
Cả tòa chung cư ở Trung Quốc phải bồi thường vì bi sắt rơi trúng đầu và cướp đi sinh mạng của bé gái 12 tháng tuổi. (Ảnh: SCMP)

Liên quan tới sự việc đau lòng, bé gái 12 tháng tuổi có tên thường gọi ở nhà là Yanyan được mẹ là bà Li cho ngồi xe đẩy đi chơi dọc con đường ở thành phố Toại Ninh thì bất ngờ có một viên bi sắt loại chuyên dùng để luyện cơ tay, rơi từ tòa nhà chung cư gần đó xuống đầu đứa trẻ.

“Đứa bé đã bị bất tỉnh ngay lúc đó mà không kịp khóc tiếng nào”, truyền thông địa phương cho hay. 

Dù đã nhanh chóng được đưa vào viện cấp cứu, nhưng bé Yanyan đã không qua khỏi ngay trong đêm cùng ngày khi chỉ còn cách sinh nhật 1 tuổi chưa đầy 1 tuần.

Trong đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, bà Li cho biết bà không thiết sống khi mất đi con gái. Nhưng với suy nghĩ phải tìm ra thủ phạm để đòi lại công lý cho con, bà đã quyết định theo đuổi vụ việc tới cùng.

Trong vòng 1 tháng, bố mẹ của bé Yanyan đã đi tìm mọi manh mối gần tòa nhà và hỏi han cư dân sinh sống trong khu vực. Nhưng cuối cùng, không ai nhận là chủ nhân của viên bi sắt đã tước đi mạng sống của bé Yanyan. Do đó, bà Li quyết định kiện toàn bộ cư dân trong tòa chung cư.

Vào thời điểm bé Yanyan qua đời, bố của bé đã 44 tuổi và mẹ là 41 tuổi. Họ làm đám cưới cùng năm bé Yanyan mất và có thêm con vào năm 2017.

Do không thể tìm ra được thủ phạm gây ra cái chết thương tâm, Tòa án quận Thuyền Sơn quyết định yêu cầu toàn bộ hộ dân sinh sống trong tòa chung cư 8 tầng ngoại trừ các căn hộ không có người ở, cùng chia sẻ chi phí bồi thường cho gia đình bé Yanyan.

Bởi theo Điều 87 của Luật Trách nhiệm pháp lý, việc định tội được áp dụng trong trường hợp “tranh chấp về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do các vật thể bị ném hoặc rơi không xác định được. Chỉ cần chủ nhà hay người sử dụng căn nhà không chứng minh được họ không có lỗi thì sẽ bị coi là có lỗi”.

“Mặc dù chỉ có một người thực hiện hành vi trên, nhưng luật cần bảo vệ những người yếu thế và cân bằng lợi ích của tất cả các bên. Điều này sẽ giúp an ủi nạn nhân cũng như là lời cảnh báo mạnh mẽ với cộng đồng", đại diện toà án cho hay. 

Cộng đồng mạng Trung Quốc đã bùng nổ tranh cãi xung quanh phán quyết của tòa án. Họ cho rằng, gia đình nạn nhân xứng đáng được nhận sự công bằng từ pháp luật, nhưng việc yêu cầu toàn bộ hộ dân sống trong tòa chung cư phải chịu trách nhiệm bồi thường là không thỏa đáng.

Nhiều người quay sang chỉ trích cảnh sát đã không thể tìm ra thủ phạm thực sự và đặt câu hỏi tại sao dấu vân tay lưu lại trên viên bi sắt lại không được dùng để tìm ra được danh tính chủ nhân. Ngoài ra, những viên bi này thường được sử dụng theo cặp và người dùng là người lớn tuổi nên có thể khoanh vùng đối tượng điều tra. Bởi ở Trung Quốc, đàn ông trung niên thường dùng những viên bi sắt tập cơ tay với lý do giúp giãn cơ, giảm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện giấc ngủ và tránh huyết áp cao.

Một số người lại cho rằng, tòa án cần phải phạt mỗi căn hộ số tiền cao gấp 10 lần để họ buộc phải cung cấp thông tin làm manh mối điều tra. Trong khi đó, một số gia đình cho biết họ sẽ kháng cáo bởi họ không có mặt ở nhà vào thời điểm xảy ra vụ việc với bé Yanyan. 

Ông Zhang Xingjin, luật sư tại Công ty Luật Shandong Qilu nhận định, phán quyết của tòa án muốn bày tỏ sự thương tiếc đối với nạn nhân và bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.

“Nghe thì có vẻ không công bằng, nhưng đây là cách tiếp cận mang tình người nhất cho tới nay. Ít nhất phán quyết sẽ buộc mọi người trong tòa chung cư từ cư dân cho tới quản lý toàn nhà cần thận trọng hơn, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn cho người  dân địa phương”, ông Zhang nói.

Còn đối với bố mẹ của bé Yanyan, “dù phán quyết có như thế nào thì cũng không thể đưa bé Yanyan trở lại với bố mẹ được”.

Nhặt đầu mẩu thuốc lá trên đường để đổi lấy trứng gà ở Trung Quốc

Nhặt đầu mẩu thuốc lá trên đường để đổi lấy trứng gà ở Trung Quốc

Khuyến khích người dân bảo vệ môi trường, chính quyền một thành phố ở Trung Quốc đã triển khai chương trình nhặt đầu mẩu thuốc lá trên đường để đổi lấy trứng gà. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !