Bất ngờ về mặt hàng được săn lùng khi Philippines phong tỏa

Nhu cầu tạo không gian xanh cho ngôi nhà gia tăng đã đẩy giá bán nhiều loại cây quý hiếm ở Philippines tăng vọt giữa dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, chính phủ Philippines đã cho tăng cường giám sát mạng xã hội và tiến hành tuần tra các khu vực tự nhiên giữa lúc nhiều báo cáo cho hay, số lượng lớn thương lái và người sưu tầm cây đang săn lùng thu mua nhiều giống cây bao gồm các loại quý hiếm sinh sống trên rừng và núi. Nguyên nhân là do trong giai đoạn người dân Philippines phải ở trong nhà vì lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, nhu cầu trồng và trang trí cây xanh trong nhà đã gia tăng nhanh chóng.

{keywords}
Cây xanh trồng trong nhà bất ngờ trở thành mặt hàng được săn lùng ở Philippines giữa dịch Covid-19. (Ảnh: Bloomberg)

“Những người thu mua trái phép đang nở rộ do nhu cầu thị trường ngày càng lớn và giá cả cũng vô cùng hấp dẫn. Người dân mua và trồng cây để lấp bớt khoảng thời gian nhàm chán khi phải ở trong nhà tránh dịch”, ông Rogelio Demallete, một chuyên gia hệ sinh thái tại Cục Quản lý Đa dạng Sinh thái quốc gia của Philippines cho hay.

Theo ông Demallete, những loài cây đang được săn lùng nhiều nhất không ít loại tthuộc giống quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng như cây nắp ấm và những giống cây được dùng để tạo bonsai. Nhu cầu thu mua những loài cây này khiến các quan chức tại Cục Quản lý Đa dạng Sinh thái quốc gia của Philippines phối hợp với Cục Điều tra quốc gia để bắt giữ những thương lái và người sưu tầm trái phép các giống cây đang nằm trong danh sách đỏ như Alocasia zebrine và Alocasia Sanderiana, hai loài thực vật có hoa trong họ Ráy.

Trong khi đó, giá bán những loài cây thông thường như cây hồng môn, cây cao su và dương xỉ cũng tăng từ 35 – 40% so với trước giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, theo ông Win Marcella, một nhà sưu tầm cây cho hay.

Hay như cây trầu bà Nam Mỹ hiện giờ có giá thấp nhất cũng là 3.000 peso (62 USD) so với mức giá 900 peso (37 USD) trước đây. Thậm chí, những người yêu cây sẵn sàng chi ra số tiền lên tới  7.000 peso (328 USD) chỉ để mua 1 chiếc lá của cây trầu bà lá xẻ có lá màu trắng quý hiếm Deliciosa Albo.

Trong nhịp sống ồn ào của đô thị trên toàn cầu, nhiều người mong muốn tìm một thú vui như chăm sóc cho không gian xanh trong nhà và xem đây là khoảng thời gian thư giãn quý giá trong ngày. Điều này đã giúp thúc đẩy doanh số bán cây xanh trồng trong nhà ở nhiều thành phố trên thế giới ngay cả trước thời điểm dịch bệnh vùng phát như ở New York và London.

Tuy nhiên, nhu cầu tạo không gian xanh ở thủ đô Manila, khu vực đang được xếp vào danh sách một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, lại đặc biệt tăng mạnh trong thời gian thành phố bị phong tỏa.

Nhu cầu tạo không gian xanh trong nhà đã cứu vớt nhiều doanh nghiệp như công ty Bulacan Garden Corp tồn tại trong giai đoạn dịch bệnh. Nguyên nhân là doanh số bán cây cho những khách hàng truyền thống như khách sạn và văn phòng đã bị sụt giảm trong mùa dịch, nhưng khách lẻ lại gia tăng.

Nhà quản lý Ricky Santiago chia sẻ, trong khi doanh số bán cho những người mua quy mô lớn đã sụt hơn một nửa, nhưng lượng khách đơn lẻ mua từ 3 – 5 cây mỗi ngày lại đang giúp hai cửa hàng của Bulacan Garden ở thủ đô Manila luôn nhộn nhịp.

“Nhiều người không có nơi đâu để đi và không có gì để làm trong giai đoạn thành phố bị phong tỏa, do đó họ nghĩ tới việc trồng cây để lấp khoảng trống thời gian. Những người mua lẻ không thể thay thế doanh số từ phía các đơn đặt hàng lớn, nhưng họ giúp chúng tôi và nhiều công ty khác tồn tại trong giai đoạn dịch bệnh”, ông Santiago nói.

Trung Quốc: Che mắt học sinh bằng khẩu trang để dạy môn đạo đức

Trung Quốc: Che mắt học sinh bằng khẩu trang để dạy môn đạo đức

Cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích hành động một ngôi trường yêu cầu học sinh dùng khẩu trang che mắt lại trong tiết học ghi nhớ công ơn cha mẹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !