Black Friday ở Mỹ sẽ kéo dài một tháng do vấn đề nguồn cung

Washington Times đưa tin, đợt bán hàng Giáng sinh truyền thống ở các cửa hàng Mỹ sẽ bắt đầu sớm hơn thường lệ và kéo dài suốt tháng 11.

Theo đó, hầu như không còn hàng hóa trong các kho hàng ở Mỹ và nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu do tắc nghẽn tại các cảng, thiếu hụt nhân viên vận tải và sự phức tạp của các quy tắc thương mại quốc tế.

Ấn phẩm của Mỹ cho hay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn nguồn cung, ngày Black Friday (thứ Sáu đen tối hay thứ sáu đen) bắt đầu sớm hơn và sẽ kéo dài hơn. Cụ thể, các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target, Best Buy, Costco và Kohl's đã tung ra quảng cáo theo truyền thống bắt đầu sau Lễ Tạ ơn vài tuần trước đó.

Ông Charles Mizrahi, một nhà giao dịch ở Phố Wall, người đã dự đoán về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1987, cho biết: “Nếu bạn chưa dự trữ quà Giáng sinh, thì đừng mong đợi bất cứ điều gì dưới gốc cây. Hiện tại, nhu cầu quá nhiều, nhưng nguồn cung lại quá ít”.

{keywords}
Những vần đề về chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 đã gây ra tác động đáng kể tới Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Washington Times giải thích, những hạn chế do đại dịch đã buộc các doanh nghiệp phải mở rộng thương mại trực tuyến và giao hàng để bù đắp cho doanh thu tại các cửa hàng cũng như giảm diện tích nhà kho. Nhiều người đã giảm mua từ các nhà cung cấp nước ngoài vì không đủ nhu cầu. Hiện tại, khi nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, các công ty không thể nhanh chóng cung cấp đủ hàng hóa cho người tiêu dùng, dẫn đến sự tăng giá đáng báo động.

Daniela Rognoni, một người mua hàng ở Mỹ, các vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu do tắc nghẽn tại các cảng, thiếu hụt xe tải và các quy tắc thương mại quốc tế phức tạp đã “làm chậm đáng kể việc giao hàng dự kiến”. Ngoài ra, sự chậm trễ như vậy dẫn đến việc trống kho và giá cao hơn.

Nhà phân tích Angelica Gianchandani, giảng dạy tại khoa kinh doanh của Đại học New Haven (Mỹ) cho rằng, các nhà bán lẻ thích bán hàng trực tiếp và trực tuyến cả tháng.

“Các nhà bán lẻ lớn đã bắt đầu ngày Black Friday sớm hơn bình thường, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không săn hàng giảm giá sau Lễ Tạ ơn”, Washington Times viết.

Trong một thông cáo báo chí hôm 18/10, Walmart đã công bố giảm giá trong suốt tháng 11 và nhấn mạnh rằng, họ có ý định giảm bớt lượng khách hàng trong các cửa hàng bán lẻ. Các giao dịch tốt nhất sẽ chỉ diễn ra trực tuyến, điều này cũng sẽ giúp mua sắm an toàn và thoải mái hơn trong đại dịch.

Premise, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, báo cáo rằng 1/5 người tiêu dùng Mỹ đã bắt đầu mua sắm quà tặng cho ngày lễ, bao gồm cả việc lo sợ sẽ thiếu hàng vào tháng 12.

Theo một cuộc khảo sát với năm 1.960 người từ ngày 5/10 đến ngày 1/11, 19% người mua hàng sẽ bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ trong 2 tháng, 11% trong 3 tháng và 21% trong 1 tháng trước Giáng sinh. Để so sánh, vào năm 2020, những ý định đó lần lượt được thể hiện bởi 16%, 10% và 19% số người được hỏi.

Giám đốc điều hành Premise, Dakid Bischof tin rằng, nếu năm ngoái, giữa đại dịch, các nhà bán lẻ thu xếp được đợt bán hàng kéo dài nhờ số lượng bán hàng trực tuyến tăng lên, thì lần này tại các kho hàng ở Mỹ, hầu hết mọi thứ đã kết thúc và kể cả trong trường hợp giao hàng, hàng hóa sẽ không thể chuyển đến địa chỉ do thiếu tài xế.

Trong một bài báo trên Forbes, công ty Blake Morgan đã phân tích 20 xu hướng Black Friday trong năm nay và dự đoán nhu cầu dồn nén sẽ thu hút nhiều người mua sắm đến các cửa hàng hơn năm ngoái.

Ngược lại, người mua hàng Daniela Rognoni khuyên nên mua quà ngay tại các cửa hàng bán lẻ, nơi bạn không sợ bị chậm trễ trong việc giao hàng và hủy đơn đặt hàng.

Black Friday là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp ở khắp nơi trên thế giới.

Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ sáu sau lễ Tạ ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.

Còn theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển lễ Tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Năm nay, Black Friday 2021 rơi vào ngày 26/11.

Điều gì đằng sau việc Nga điều động quân sự gần biên giới Ukraine?

Điều gì đằng sau việc Nga điều động quân sự gần biên giới Ukraine?

Hoạt động điều chuyển quân sự bất thường của Nga gần biên giới với Ukraine đang khiến phương Tây lo ngại.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !