Bí mật về danh tính của ‘người đàn ông Somerton’ được tiết lộ sau 73 năm

Guardian đưa tin, giáo sư Derek Abbott của Đại học Adelaide ở Australia cho biết ông và nhà phả hệ người Mỹ Colleen Fitzpatrick đã xác định được danh tính “người đàn ông Somerton” bí ẩn.

Theo đó, trong 73 năm, danh tính của người đàn ông có thi thể được tìm thấy vào năm 1948 trên bãi biển Somerton, phía nam Adelaide (Australia) vẫn là một bí ẩn và làm nảy sinh nhiều giả thuyết. Bác sĩ khám nghiệm cho rằng người đàn ông chết vì suy tim do ngộ độc. Trong khi đó, một số người tin rằng người chết là điệp viên.

Mới đây, giáo sư Abbott đã có thể giải quyết bí ẩn danh tính bằng cách phân tích DNA của những sợi tóc bị mắc kẹt trong một chiếc mặt nạ thạch cao mà các nhân viên cảnh sát làm vào cuối những năm 1940.

{keywords}
Bí mật về danh tính của ‘người đàn ông Somerton’ được tiết lộ sau 73 năm. (Ảnh: ABC News)

Dựa trên những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã biên soạn một cây phả hệ phức tạp, bao gồm khoảng 4 nghìn cái tên. Trong số đó, các chuyên gia đã tìm thấy Carl Webb, người đã chết nhưng không được đăng ký.

Theo học giả, “người đàn ông Somerton” - chính là Carl Webb sinh năm 1905 tại Melbourne là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Webb đã kết hôn với Dorothy Robertson, được gọi là Doff Webb.

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy ông ấy đã ly thân với vợ và cô ấy chuyển đến Nam Australia. Vì vậy, có lẽ ông ấy đến để tìm kiếm vợ”, nhà khoa học tin tưởng.

Tuy nhiên, cả hai nhà nghiên cứu cho biết nhiều câu hỏi lớn cần được giải quyết, như nguyên nhân cái chết, điều gì đã đưa người đàn ông đến bãi biển Somerton, và cuộc sống của ông ấy ra sao. Họ hy vọng rằng những người thân còn sống có thể cung cấp thêm tài liệu hoặc tài khoản để lấp đầy những khoảng trống đó.

“Vẫn còn rất nhiều nghiên cứu thú vị đang được thực hiện về hoàn cảnh và con người của ông ấy,” ông Abbott nói.

Guardian cho biết, cảnh sát Nam Australia đã không đưa ra tuyên bố về kết quả của nhà khoa học hoặc cung cấp thông tin cập nhật về cuộc điều tra.

Trước đó, thi thể của một người không rõ danh tính được tìm thấy gần con đập trên bãi biển Somerton vào ngày 01/12/1948. Người đàn ông mặc vest, đeo cà vạt và được cho là khoảng 40 hoặc 50 tuổi.

Khi người chết không tìm thấy bất kỳ giấy tờ hay vật dụng nào có thể giúp nhận dạng. Trên tay người đàn ông là một mảnh giấy nhàu nát với dòng chữ “Tamam Shud” bằng tiếng Ba Tư có nghĩa là “kết thúc” hoặc “hoàn thành”, xuất hiện ở trang cuối tập thơ “The Rubaiyat” của nhà thơ người Iran Omar Khayyam.

Dấu vân tay của người vô danh đã được gửi đi khắp thế giới để xác định danh tính, nhưng không ai xác định được người đàn ông này. Cho tới nay “Tamam Shud” trở thành vụ án không có lời giải của Australia.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Pháp mất gia vị yêu thích do nắng nóng

Người Pháp mất gia vị yêu thích do nắng nóng

CBC News đưa tin, tình trạng thiếu mù tạt Dijon ở Pháp trở nên trầm trọng khi sản lượng thu hoạch thấp do nắng nóng.

Cô gái cạo trọc đầu để 'dằn mặt' chồng

Cô gái cạo trọc đầu để 'dằn mặt' chồng

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Reddit, cô gái 25 tuổi đã cạo hết tóc trên đầu bất chấp chồng cấm cắt tóc ngắn.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !