Báo Ba Lan: Đức rơi vào 'bẫy khí đốt’ của Nga trong nhiều thập kỷ

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc Đức rời bỏ năng lượng hạt nhân sẽ làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào khí đốt tự nhiên.

Đức dự định khắc phục sự phụ thuộc này bằng cách thay thế khí tự nhiên bằng năng lượng tái tạo (khí sinh học, hydro) phù hợp với kế hoạch giảm phát thải khí CO2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia từ tờ Biznes Alert của Ba Lan, điều này có thể làm tăng sự phụ thuộc của Đức vào Nga.

{keywords}
Đức ‘rơi vào bẫy khí đốt’ của Nga trong nhiều thập kỷ. (Ảnh: Gazprom)

Mới đây, Berlin kêu gọi xây dựng một chiến lược cụ thể và chi tiết để chống lại sự nóng lên toàn cầu với sự hợp tác của Moscow trước cuộc đàm phán vào tháng 3 giữa Hội đồng châu Âu và Nga. Ở Đức, họ tuân thủ chính sách quan hệ với Nga, bất chấp việc lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny bị giam giữ, sự kiện Crimea và các hành động khác của Nga gây thù địch với phương Tây.

Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức (DGAP) tin rằng nền kinh tế phụ thuộc lẫn nhau của Đức và Nga tạo ra các tình huống nhạy cảm, đặc trưng rõ nhất là dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

“Việc xây dựng Nord Stream 2 đi kèm với một loạt tham nhũng chính trị, có nghĩa là những người bảo vệ dự án này ở các nước như Đức sau đó sẽ kiếm được việc làm béo bở trong các công ty năng lượng của Nga như Gazprom hay Rosneft”, báo Ba Lan viết.

Trong khi đó, theo Biznes Alert, sự cộng sinh do người Đức đưa ra là một giải pháp có lợi cho Nga. Việc xây dựng một cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt mới đến châu Âu ngày càng trở nên tốn kém hơn đối với Moscow trên quan điểm kinh tế và chính trị. Các siêu dự án như Nord Stream 2 đang hoạt động ngày càng tồi tệ do sự cạnh tranh linh hoạt hơn trong các hình thức cung cấp khí đốt hóa lỏng.

Nếu mối quan hệ hợp tác năng lượng giữa Berlin và Moscow tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, có thể nói rằng “Đức đã rơi vào bẫy của Nga trong nhiều thập kỷ”. Điều này càng được khẳng định rõ hơn khi tập đoàn Gazprom của Nga đã công bố ý định cung cấp đến châu Âu khí đốt hóa lỏng không ảnh hưởng đến khí hậu.

Theo đó, hôm 8/3, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã chuyển lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trung tính carbon đầu tiên đến châu Âu. Gazprom cho biết lô hàng LNG của họ, mà được trung hòa carbon bằng cách bù đắp lượng khí thải phát sinh từ quá trình sản xuất và vận chuyển LNG, đã được giao cho Royal Dutch Shell tại bến cảng Dragon ở Wales.

LNG trung tính carbon thường liên quan đến các công ty hỗ trợ các dự án dầu khí tự nhiên nhằm giảm lượng khí thải để bù đắp lượng khí thải tạo ra từ quá trình thăm dò và sản xuất khí đốt tự nhiên. Shell cho biết lô hàng này sẽ cho phép hãng cung cấp khí carbon trung tính cho thị trường nội địa ở Anh.

Trước đó, ông Pavel Sedov, người đứng đầu mảng xuất khẩu LNG tại Gazprom Export cho biết, Gazprom đã xuất khẩu 7 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào năm 2020 và đang có kế hoạch tăng gấp đôi doanh số hằng năm vào năm 2025.

Tuy nhiên, theo báo Ba Lan, “khí đốt xanh” từ Nga sẽ tạo ra các vấn đề về an ninh năng lượng tương tự như việc cung cấp khí đốt tự nhiên thông thường. Do đó, chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) phải được hoạch định theo cách không đưa khu vực châu Âu vào một cái bẫy khí đốt của Điện Kremlin.

Tại sao từ bỏ Nord Stream 2 sẽ rất tổn hại cho Đức?

Tại sao từ bỏ Nord Stream 2 sẽ rất tổn hại cho Đức?

Ông Gabriel Felbermayr, chuyên gia của tạp chí kinh tế Đức WirtschaftsWoche đã giải thích lý do tại sao việc từ bỏ Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) của Berlin sẽ rất tốn kém.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !