Bang Wisconsin, Mỹ ‘chìm trong biển lửa’ sau vụ cảnh sát bắn người da màu

Interfax đưa tin, tại thành phố Kenosha bang Wisconsin của Mỹ, hàng nghìn người dân đã xuống đường biểu tình, đốt phá suốt đêm 24/8 sau vụ việc người thanh niên da màu 29 tuổi tên Jacob Blake, bị cảnh sát bắn ít nhất 7 phát vào lưng chiều 23/8.

EU không có ý định biến Belarus thành Ukraine thứ hai

EU không có ý định biến Belarus thành Ukraine thứ hai

Mới đây, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với El Pais (Pháp) rằng Liên minh châu Âu sẽ không biến Belarus thành một Ukraine thứ hai.

Theo đó, một người đàn ông da màu tại thành phố Kenosha đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau khi người này bị cảnh sát bắn.

Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers đã ban bố tình trạng khẩn cấp giữa lúc làn sóng biểu tình bùng phát sau vụ cảnh sát bắn một người đàn ông da màu. Đồng thời, ông Evers bày tỏ phản đối các biện pháp mạnh tay đối với người da màu tại bang này.

Ông Evers kêu gọi hành động tích cực từ phía vệ binh quốc gia hỗ trợ các cơ quan hành pháp địa phương, bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng và những thiết chế văn hóa, cũng như hỗ trợ cho những tổ chức ứng cứu người dân gặp nạn.

Các sĩ quan cảnh sát liên quan đã bị đình chỉ sau vụ việc. Các nhà chức trách không công bố thông tin chi tiết về các sĩ quan. Một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành, đồng thời sở cảnh sát tuyên bố sẽ gửi báo cáo cho phía công tố viên trong vòng 30 ngày.

Truyền thông dẫn lời luật sư của Blake, thanh niên da màu này bị cảnh sát bắn khi đang cố hòa giải một vụ tranh cãi giữa hai người khác. Khi Blake bỏ lên xe, cảnh sát bất ngờ rút súng và bắn anh liên tiếp trước mặt ba đứa con trai từ 3 đến 8 tuổi của anh.

Mới đây, hôm 25/8, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers nói trong thông cáo rằng biểu tình là phần cốt yếu của một nền dân chủ nhưng “có ranh giới mong manh giữa tụ tập ôn hòa và những gì chúng ta thấy tối qua, gây nguy hiểm cho cá nhân, gia đình và hộ kinh doanh”.

Trước đó, một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội và truyền thông nước này cho thấy người đàn ông trên đang đi bộ hướng về một chiếc ô tô, theo sau là hai cảnh sát. Một trong hai cảnh sát này đã nổ súng ở khoảng cách gần khi người này mở cửa xe. 

Một số hình ảnh tại cuộc biểu tình ở bang Wisconsin sau vụ cảnh sát bắn người da màu bị thương: (Ảnh: Interfax tổng hợp).

{keywords}
Trên khắp nước Mỹ, các cuộc biểu tình vẫn liên tục nổ ra để phản đối nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng lạm dụng bạo lực của cảnh sát.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các cuộc biểu tình leo thang bạo lực buộc cảnh sát phải dùng đạn hơi cay để trấn áp. Chưa rõ thương vong trong các vụ biểu tình này. Giới chức Kenosha quyết định áp lệnh giới nghiêm, song bị người biểu tình phớt lờ.
{keywords}
 
{keywords}
Người biểu tình tập trung rất đông tại Sở Cảnh sát Kenosha và Tòa án hạt Kenosha với biểu ngữ quen thuộc của phong trào chống phân biệt chủng tộc “Mạng người da màu cũng quan trọng”.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Ít nhất ba tòa nhà ở Kenosha bị thiêu trụi, gồm một cửa hàng đồ nội thất, một tiệm sửa ô tô và một trụ sở cơ quan trực thuộc chính quyền bang. Hàng chục xe ô tô các loại bị phóng hoả, bao gồm xe của lực lượng chữa cháy.
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !