Bà Merkel ‘cứng rắn’ với ông Biden về Nord Stream 2 như thế nào?

Trên Bloomberg, nhà phân tích Andreas Klute viết, thay vì ủng hộ phần còn lại của phương Tây trong cuộc đối đầu với Nga, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã làm bẽ mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo đó, nhà phân tích này coi việc chính trị gia Đức từ chối “dù chỉ một inch” để đáp ứng yêu cầu của Washington về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là biểu hiện của thái độ cứng rắn với nhà lãnh đạo Mỹ.

“Bằng cách kiên quyết ủng hộ đường ống dẫn dầu của Nga, bà Merkel đã khiến Mỹ và châu Âu thất vọng, đồng thời chỉ để lại những lựa chọn tồi cho người kế nhiệm”, ông Klute cho biết.

{keywords}
Nord Stream 2 trị giá 11 tỉ USD là một bất đồng còn tồn tại giữa Mỹ và Đức. (Ảnh: RIA)

Theo ông Klute, “mối đe dọa địa chính trị” từ dự án của Nga được nhìn thấy ở Ba Lan, các nước Baltic, Pháp và Liên minh châu Âu (EU).

“Thật đáng kinh ngạc, bà Merkel gọi Nord Stream 2 là một dự án thương mại thuần túy”, ông Klute cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Klute cho rằng sự bảo vệ ngoan cố với Nord Stream 2 sẽ là một “vết nhơ đối với uy tín của bà Merkel”, vì lập trường của bà và các đối tác châu Âu thể hiện “đạo đức giả” của đất nước.

Một bộ phận dư luận kết luận trong cuộc gặp sắp tới với ông Biden vào ngày 15/7, Thủ tướng Đức sẽ phải đề xuất ý kiến ​​về cách đối phó với “tình trạng rối loạn địa chính trị mà bà đã gây ra”.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Washington vào ngày 15/7 nhằm củng cố mối quan hệ “sâu sắc và lâu dài” giữa các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời giải quyết một số bất đồng.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Biden và Thủ tướng Merkel sẽ thảo luận về các vụ tấn công bằng mã độc ransomware nhằm vào các công ty tại Mỹ và đề cập đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga tới Đức.

Bà Psaki cho biết đây sẽ là một chuyến thăm làm việc chính thức nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Mỹ và Đức và xác định các cách thức để tăng cường hợp tác song phương. Đây cũng sẽ là chuyến thăm Washington đầu tiên của bà Merkel kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021, trước khi bà Merkel kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4.

Theo bà Psaki, chính quyền ông Biden xem Nord Stream 2 là một “thỏa thuận tồi”. Tuy nhiên, bà Psaki từ chối tiết lộ liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về các mức thuế của Mỹ tạm thời bị đình chỉ đối với nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG hay không.

Mới đây, Mỹ đã miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG. Sự miễn trừ cho phép Berlin và Washington có thêm 3 tháng để đạt được thỏa thuận về Nord Stream 2. Nếu hoàn thành, Nord Stream 2 sẽ dài hơn 1.222 km là đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi dài nhất trên thế giới. Vào tháng 6, Điện Kremlin cho biết chỉ còn gần 100km đường ống là hoàn thành dự án.

Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, Moscow dự kiến ​​sẽ hoàn thành Nord Stream 2 vào cuối năm nay. “Thời gian hoàn thành phụ thuộc vào nhiều lý do, bao gồm điều kiện thời tiết, nhà xây dựng, người lái tàu... mặc dù vậy Moscow quyết tâm sẽ hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm nay”, ông Novak nói.

Mặc dù vậy những rào cảo đối với Nord Stream 2 vẫn chưa phải đã kết thúc, vào thời điểm này, các nhà sinh thái học Đức đang nêu ý kiến phản đối việc nhanh chóng hoàn thành dự án này. Tổ chức môi trường Đức Deutsche Umwelthilfe một lần nữa yêu cầu tạm dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt trong vùng biển của nước này cho đến khi “tác động môi trường được đánh giá”.

Không chỉ có vậy, phía Ukraine và Ba Lan vẫn gây sức ép và đề nghị Mỹ cần đưa ra những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với bất kỳ công ty hay tổ chức nào giúp Nga hoàn thành những đoạn ống cuối cùng.

Chuyên gia IMF cảnh báo về nạn đói và giá lương thực tiếp tục tăng

Chuyên gia IMF cảnh báo về nạn đói và giá lương thực tiếp tục tăng

Theo tờ Der Spiegel của Đức, cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra khiến giá lương thực trên thế giới tăng chưa từng có. Đồng thời, người dân bị mất một phần thu nhập đáng kể.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !