Bà Margaret Thatcher 'bỗng dưng' được gọi tên giữa khủng hoảng ở Anh

Mới đây, nhiều người Anh bỗng dưng cho rằng cố Thủ tướng Margaret Thatcher là lãnh đạo xuất sắc nhất để giải quyết các vấn đề của năm 2020, đặc biệt là trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 và quá trình chuyển đổi hậu Brexit.

Thông tin này được trích từ một cuộc khảo sát của công ty xã hội học JL Partners thực hiện cuộc thăm dò theo đặt hàng của Daily Mail.

Cụ thể, người Anh tin rằng Margaret Thatcher sẽ làm tốt hơn bất kỳ cựu thủ tướng nào khác trong nước để đối phó với quá trình Brexit và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Cuộc thăm dò trực tuyến được thực hiện từ ngày 18-20/12/2020, những người được hỏi phải chọn ứng viên theo quan điểm của họ là người tốt nhất để đối phó với các vấn đề của năm hiện tại. Được biết, cuộc khảo sát xem xét cả những các chính trị gia đứng đầu chính phủ kể từ năm 1976.

{keywords}
Margaret Thatcher, nữ Thủ tướng đầu tiên của Anh, là người góp phần kết thúc Chiến tranh Lạnh và là nhà cải cách kinh tế của đất nước. (Ảnh: RIA)

Margaret Thatcher là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh quốc, cũng là một trong những chính trị gia quyền lực nhất trong lịch sử, được truyền thông gọi là “người đàn bà thép” (Iron Lady) của nước Anh.

Theo cuộc khảo, 32% số người được hỏi đã bầu chọn bà Margaret Thatcher, Thủ tướng Anh giai đoạn 1979-1990 làm nhà quản lý khủng hoảng cho năm 2020. Đối thủ gần nhất của bà là Tony Blair từ đảng Lao động, người từng giữ chức thủ tướng từ năm 1997-2007 có số người ủng hộ ít hơn gần 3 lần với 11%.

Tiếp theo là Gordon Brown, Thủ tướng Anh thứ 74 từ năm 2007-2010 với 6% phiếu bầu, và Thủ tướng thứ 75 David Cameron với 5% bầu chọn. Ngoài ra, các ứng cử viên khác có tên là Harold Wilson, người từng giữ chức thủ tướng từ năm 1964-1970 và 1974-1976, ông nhận được 3% bầu chọn.

Trong khi đó, Theresa May (2016-2019) và John Major (1990-1997) mỗi người được 2%, James Callaghan (1976-1979) chỉ 1%. 39% người tham gia khảo sát khác cảm thấy khó trả lời.

Theo Daily Mail, bà Thatcher được ủng hộ ngay cả ở Scotland với 22%, nơi mà thủ tướng không được yêu thích trong thời gian bà cầm quyền. Trong khi, ông Brown (người Scoland) chỉ nhận được 6% sự ủng hộ ở quê nhà.

Ngày 8/4/2013 cựu Thủ tướng Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ. Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, tên khai sinh là Margaret Hilda Roberts, sinh ngày 13/10/1925 trong gia đình bán tạp hóa tại TP. Grantham, miền Đông nước Anh. Sau khi tốt nghiệp cử nhân hóa học tại Đại học Oxford, bà kết hôn với doanh nhân Denis Thatcher năm 1951 và sinh đôi hai người con Carol và Mark hai năm sau đó.

Gần đây, Anh đã không thành công trong việc đạt được một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) trước khi rút khỏi vào ngày 1/1. Nếu thỏa thuận không được thông qua, các bên sẽ khôi phục toàn bộ hệ thống kiểm soát hải quan và biên giới, dẫn đến trong những tháng đầu năm 2021 tắc nghẽn ở biên giới và gián đoạn cung cấp hàng hóa.

Đồng thời, từ giữa tháng 12, các nhà khoa học Anh thông báo rằng có một dòng Covid-19 đột biến thứ hai khác đã được phát hiện ở nước này. Biến thể mới mà các nhà khoa học Anh đặt tên là “VUI - 202012/01” bao gồm một đột biến trong vùng gen virus mã hóa protein đột biến. Về lý thuyết, có thể dẫn đến việc Covid-19 lây lan dễ dàng hơn giữa người với người.

Từ ngày 26/12, Anh sẽ mở rộng các biện pháp hạn chế tối đa để chống lại Covid-19 tới nhiều khu vực ở phía Đông Nam nước Anh do sự lây lan nhanh chóng của chủng virus này. Tính tới hôm 23/12, đã có hơn 40 quốc gia vẫn đang cấm hoặc hạn chế đi lại từ Anh để phòng ngừa biến thể Covid-19 mới, được cho là có khả năng lây nhiễm nhanh hơn.

Điện Kremlin hé lộ kế hoạch đón Giáng sinh của ông Putin

Điện Kremlin hé lộ kế hoạch đón Giáng sinh của ông Putin

Mới đây, phát ngôn viên Dmitry Peskov đã nói về kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho Giáng sinh.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !