Ba lý do khiến quan hệ Nga và Trung Quốc khăng khít

Thời báo Hoàn Cầu nhận định, dù có bất đồng quan điểm trong quá khứ, nhưng giờ đây Bắc Kinh và Moscow đã trở thành đối tác chiến lược thực sự không thể tách rời.

“Hai nước không chỉ tích cực phát triển quan hệ song phương mà còn sánh vai cùng nhau đáp ứng những thách thức của thế giới hiện đại. Do đó, thực tế không có ‘biên giới’ nào cho triển vọng quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc”, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, chuyến thăm mới đây Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, có thể được coi là “quan trọng” một cách an toàn vì một số lý do.

Thứ nhất, đây là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa đại diện của Trung Quốc và Nga kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19.

Thứ hai, năm nay đánh dấu 20 năm ngày ký Hiệp ước Láng giềng tốt và Hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga.

Thứ ba, cả Trung Quốc và Nga đều đang phải hứng chịu những căng thẳng với Mỹ.

{keywords}
Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng, quan hệ láng giềng Trung Quốc và Nga là mẫu mực, nhấn mạnh Bắc Kinh không thấy giới hạn trong hợp tác chiến lược với Moscow. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc hội đàm giữa các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Mỹ tại Alaska vừa kết thúc. Và trong bối cảnh này, nhu cầu tăng cường hơn nữa quan hệ của Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên cấp thiết hơn. Điều này được khẳng định qua những tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga trong chuyến thăm”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

“Đối với Nga, Trung Quốc là một đối tác chiến lược thực sự”, Ngoại trưởng Lavrov nói.

Thời báo Hoàn Cầu nhận định, Trung Quốc và Nga thực sự xứng đáng được gọi là đối tác chiến lược. Khuôn khổ hiện đại để xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Trung-Nga bắt đầu hình thành từ những năm 1990, và trong hơn 30 năm qua trên trường thế giới và cán cân quyền lực đã có những thay đổi sâu sắc.

Đồng thời, quan hệ giữa Trung Quốc và Nga ngày càng trở nên gần gũi hơn, vượt qua mọi biến cố, sự phối hợp chiến lược giữa hai nước ngày càng được củng cố. Có thể nói rằng mối quan hệ của hai nước đã vượt qua thử thách của thời gian.

Ấn phẩm Trung Quốc cho rằng, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Trung-Nga đã trở thành nguồn lực ngoại giao và chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc và Nga, hỗ trợ hai nước đối phó với các thách thức bên ngoài. Ngoài ra, cả hai bên đều cảm nhận được những lợi ích chiến lược đáng kể. Theo đó, khái niệm “cam kết chung cho hòa bình lâu dài và hợp tác cùng có lợi” giữa hai nước đã ăn sâu vào giới tinh hoa các nước, vì vậy các lĩnh vực hợp tác không ngừng được mở rộng.

Bất chấp hậu quả của đại dịch năm 2020, thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã vượt 100 tỉ USD năm thứ ba liên tiếp, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong năm thứ 11 liên tiếp. Năm 2020, Nga xuất khẩu 83,57 triệu tấn dầu sang Trung Quốc, tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất cùng với Saudi Arabia, nước đã bán 84,92 triệu tấn dầu cho Trung Quốc. Nguồn cung dầu từ các nước này làm tăng an ninh năng lượng của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Nga. Trung Quốc và Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về việc cùng xây dựng một trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế. Hợp tác khoa học và kỹ thuật đã trở thành một lĩnh vực hợp tác mới.

“Các đối tác chiến lược Trung-Nga đã trở thành một động lực nội bộ, cùng với sự liên quan chiến lược của môi trường quốc tế, đã nuôi dưỡng sự phát triển của mối quan hệ giữa hai quốc gia và đảm bảo lâu dài ổn định chiến lược”, Thời báo Hoàn Cầu cho biết.

{keywords}
Mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh với Washington đang có dấu hiệu căng thẳng trong thời gian gần đây. (Ảnh: RIA)

Theo các chuyên gia của Thời báo Hoàn Cầu, điều này là do thực tế là Trung Quốc và Nga đang có quan hệ đối tác chiến lược bình đẳng độc quyền. Trái ngược với các liên minh khác nhau, Washington, vốn liên tục chi phối mọi mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, thường ép buộc và áp đặt, thậm chí kéo các nước vào những cuộc chiến không cần thiết.

Hơn nữa, Trung Quốc và Nga cùng với các nước Trung Á đã thành lập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Theo Thời báo Hoàn Cầu, lý do ban đầu cho việc thành lập SCO là cuộc chiến chống khủng bố và chống chủ nghĩa cực đoan, nhưng chức năng và phạm vi của SCO dần dần được mở rộng phù hợp với nhu cầu thực tế của khu vực. Nga cũng tích cực tham gia hợp tác trong khuôn khổ “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” do Trung Quốc đề xuất, chưa kể đến các hành động phối hợp của cả hai nước tại Liên Hợp Quốc.

Với sự tăng trưởng của hợp tác quốc tế và hiệu quả của cả hai nước bắt đầu tự tin hơn trong việc mở rộng phối hợp chiến lược trên toàn cầu. Theo Thời báo Hoàn Cầu, hợp tác Trung-Nga “không có giới hạn”. Cả Trung Quốc và Nga đều là những cường quốc mạnh mẽ, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước phối hợp trong một kỷ nguyên mới loại trừ mọi khả năng bị các thế lực bên ngoài đánh bại.

“Bất chấp một số bất đồng của quá khứ, quan hệ đối tác chiến lược hiện tại giữa Bắc Kinh và Moscow, được hình thành trong ba thập kỷ qua không phải là tạm thời hay mong manh. Tất cả các vấn đề lãnh thổ đã được giải quyết từ lâu giữa các quốc gia này, tạo điều kiện cơ bản cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và hữu nghị lâu dài”, Thời báo Hoàn Cầu bình luận.

“Phương Tây chưa bao giờ thực sự chấp nhận Nga. Đất nước này quá lớn đối với phương Tây để có thể gây áp lực. Lợi ích quốc gia của Nga đòi hỏi một thế giới đa cực, nơi mà bản thân Nga là một trong những cực. Điều này hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của Trung Quốc”, chuyên gia của Thời báo Hoàn Cầu nhận xét.

Thời báo Hoàn Cầu kết luận, “bất kể những vấn đề trong quá khứ Bắc Kinh và Moscow đã trở thành đối tác chiến lược thực sự không thể tách rời. Hai nước không chỉ tích cực ủng hộ và phát triển quan hệ mà còn cùng nhau sánh vai đối phó với những thách thức bên ngoài. Đây là một lựa chọn tất yếu của hai nước trong thế kỷ 21 và là những gì thế giới hy vọng từ hai cường quốc”.

Chuyên gia bình luận gì về chính sách của Mỹ đối với Nord Stream 2

Chuyên gia bình luận gì về chính sách của Mỹ đối với Nord Stream 2

Người Mỹ không có ý định giảm bớt áp lực và sẽ tìm cách ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !