Anh đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng khác

Reuters đưa tin, một nhóm vận động vì lợi ích ngành thép của Anh cảnh báo rằng, nước này đang trên bờ vực của một khủng hoảng do giá khí bán buôn tăng mạnh.

Theo đó, chi phí năng lượng cao có thể dẫn đến đóng cửa nhà máy, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, tăng lượng phát thải khí nhà kính và gián đoạn chuỗi cung ứng.

UK Steel cho biết, một đợt tăng giá nhiên liệu khác có thể xảy ra vào mùa đông khiến việc sản xuất thép không thể có lãi. Ngoài ra, một số nhà máy sẽ buộc phải ngừng sản xuất trong thời gian dài hơn, làm gián đoạn nguồn cung thép và cắt giảm việc làm ở Anh.

{keywords}
Nhiều nhà sản xuất tại Anh cho biết có thể sẽ buộc phải tạm dừng hoạt động sản xuất nếu Chính phủ Anh không có động thái can thiệp để điều chỉnh giá năng lượng. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, việc ngừng hoạt động đột ngột có thể làm hỏng thiết bị dẫn đến tăng chi phí bảo trì và cuối cùng gây nguy hiểm cho tình hình môi trường do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên.

Các tập đoàn thép của Anh kêu gọi chính phủ giúp đỡ, nếu không “hậu quả sẽ rất thảm khốc”.

Bộ trưởng Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng hôm 10/10 cho biết, các nhà chức trách đang tiến hành các biện pháp hỗ trợ các ngành sử dụng nhiều năng lượng bị ảnh hưởng bởi giá khí đốt tăng cao.

Theo ông Kwarteng, các quan chức đang phối hợp làm việc với Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak về vấn đề này.

Ông Kwarteng cho rằng, việc các nhà máy phải đóng cửa rõ ràng là một tình huống nghiêm trọng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu chính phủ Anh có áp dụng mức trần giá năng lượng với các đơn vị sản xuất giống như cách đang áp dụng với người tiêu dùng hay không, ông Kwarteng khẳng định London hiện không tính đến phương án này.

Theo Bộ trưởng, chính phủ Anh không tính đến các gói cứu trợ doanh nghiệp mà ưu tiên đảm bảo an ninh nguồn cung.

Giá khí đốt bán buôn đã tăng 400% trong năm nay ở châu Âu, một phần do dự trữ thấp và nhu cầu tăng mạnh từ châu Á, gây áp lực đặc biệt lên các ngành sử dụng nhiều năng lượng. Vào ngày 6/10, giá xăng tại châu Âu lúc mở cửa đạt mức cao nhất mọi thời đại lên tới hơn 1.900 USD/ 1.000 mét khối, nhưng sau đó giảm 600 USD cho mỗi 1.000 mét khối.

Trước đó, các nhà sản xuất sử dụng nhiều năng lượng nhất của Anh, bao gồm các nhà máy thép, thủy tinh, gốm sứ và giấy đã cảnh báo rằng, việc tăng giá khí đốt bán buôn có thể khiến họ buộc phải ngừng sản xuất.

“Nếu chính phủ không có bất kỳ hành động nào thì về cơ bản những gì chúng ta sẽ thấy đối với lĩnh vực thép là ngày càng có nhiều nhà máy phải ngừng sản xuất vào những thời điểm nhất định trong ngày”, Gareth Stace, Tổng giám đốc UK Steel nói.

Vì sao 10 quốc gia châu Âu ủng hộ phát triển năng lượng hạt nhân?

Vì sao 10 quốc gia châu Âu ủng hộ phát triển năng lượng hạt nhân?

Le Figaro đưa tin, 10 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã ủng hộ việc đưa năng lượng hạt nhân vào danh sách các ngành công nghiệp “xanh” góp phần giảm thiểu tác hại môi trường do Ủy ban châu Âu đưa ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !