Ẩn ý sau lời xin lỗi quá nhanh của ông Kim Jong-un với Hàn Quốc?

Việc ông Kim Jong-un nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi sau khi binh sĩ Triều Tiên bắn chết một viên chức Hàn Quốc hồi tháng Chín được cho là nhằm “kiểm soát tình hình”. 

Theo Yonhap, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào hôm nay (7/10) nhấn mạnh, việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi lời xin lỗi vì khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng” sau vụ việc binh sĩ Triều Tiên bắn chết viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương là để ngăn dư luận Hàn Quốc quay sang chỉ trích Bình Nhưỡng. 

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở làng biên giới Panmunjom vào năm 2018. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 22/9, một viên chức họ Lee 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trong vùng biển Triều Tiên. Công dân Hàn Quốc bị mất tích trong quá trình làm nhiệm vụ ngoài khơi phía tây đảo Yeonpyeong trên biển Hoàng Hải. Người này đã bất ngờ biến mất khỏi con tàu giám sát có trọng tải 500 tấn vào trưa ngày 21/9. Vào thời điểm đó, con tàu của Hàn Quốc đang tiến hành tuần tra quanh khu vực 10 km thuộc phía nam Đường giới hạn phía bắc (NLL), đường biên giới trên biển giữa Hàn – Triều.

Lực lượng Hải cảnh Hàn Quốc cho biết, sau khi điều tra hình ảnh CCTV cùng nguồn tin tình báo quân sự, ông Lee được cho đã nói với binh sĩ Triều Tiên rằng muốn đào tẩu. 

Ông Yoon Sung-hyun, trưởng nhóm điều tra của Lực lượng Hải cảnh Hàn Quốc tiết lộ, khả năng là “rất thấp” ông Lee bị trượt chân hoặc tự tử vì khi bị mất tích, người này mặc theo áo phao và còn có thiết bị nổi khi được tìm cách vị trí mất tích khoảng 38 km.

Ông Yoon cũng nói thêm, viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã nợ số tiền 330 triệu won (282.000 USD) do thói cờ bạc. Nhưng hiện không rõ đây có phải là lý do mà ông Lee quyết định đào tẩu sang Triều Tiên hay không.

Tuy nhiên, anh trai của ông Lee là Lee Rae-jin lại khẳng định, cái chết của người em trai chỉ là tai nạn bởi ông Lee rất yêu nghề.

“Biết rõ phản ứng của dư luận Hàn Quốc về vụ việc, Triều Tiên đã cố kiểm soát tình hình”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viết trong bản báo cáo gửi lên Quốc hội. 

Cũng theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, lời xin lỗi của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được đưa ra sau khi chính quyền Seoul yêu cầu có lời giải thích về cái chết của viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc.

Điều đáng nói, lời xin lỗi hiếm hoi của ông Kim được đưa ra nhanh bất thường chỉ sau 1 ngày Hàn Quốc lên tiếng yêu cầu Triều Tiên có lời giải thích.

“Kể từ sau vụ việc, không có bất cứ động thái bất thường nào từ phía quân đội Triều Tiên bị phát hiện. Triều Tiên đang cho triển khai mọi nỗ lực để khôi phục cuộc sống sau những trận mưa lớn và bão lũ gần đây nhằm kết thúc chương trình khắc phục hậu quả sau thiên tai trước lễ kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động 10/10”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, cho tới nay, những thông tin được Triều Tiên cung cấp cho phía Hàn Quốc lại đối lập với các báo cáo mà chính quyền Seoul nhận được. Trong đó, quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn và đốt xác viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương, nhưng Triều Tiên khẳng định chỉ đốt vật thể mà công dân Hàn Quốc dùng để trôi nổi trên biển chứ không đốt xác.

Truyền thông Triều Tiên thông báo, Triều Tiên đang tiến hành công tác tìm kiếm thi thể công dân Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul tránh làm tình hình thêm căng thẳng, sau cáo buộc quân đội Hàn Quốc điều động tàu thuyền xâm phạm lãnh hải Triều Tiên với lý do tìm kiếm thi thể viên chức mất tích.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào trước đề nghị của Hàn Quốc về việc hai nước tiến hành điều tra chung về cái chết của viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương, cũng như khôi phục các đường dây nóng liên lạc quân sự liên Triều. Trước đó, vào tháng Sáu, Triều Tiên đã cho cắt đứt toàn bộ hoạt động liên lạc với Hàn Quốc sau lời cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng ở vùng biên giới.

Triều Tiên có động thái ngầm giúp ông Trump tái đắc cử?

Triều Tiên có động thái ngầm giúp ông Trump tái đắc cử?

Việc Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm vũ khí mới được cho là động thái ngầm giúp ông Trump tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !