Cách điều trị Covid-19 'khác người' của ông Trump có gây nguy hiểm?

Tổng thống Donald Trump sử dụng cùng lúc 3 loại thuốc để điều trị Covid-19 là hoàn toàn khác với phác đồ chữa trị cho những bệnh nhân khác tại Mỹ. 

Theo CNN, với cương vị Tổng thống Mỹ, hiển nhiên quá trình điều trị Covid-19 của ông Trump nhận được sự quan tâm lớn và được đội ngũ y tế chăm sóc đặc biệt. Nhưng phương pháp điều trị cho ông Trump lại chưa từng được áp dụng với các trường hợp mắc Covid-19 từ trước tới nay.

“Đừng sợ Covid-19. Tôi hiện cảm thấy khỏe hơn cả 20 năm trước”, ông Trump viết trên Twitter hôm 5/10.

{keywords}
Sử dụng cùng lúc 3 loại thuốc để điều trị Covid-19 là cách chưa từng có mà đội ngũ y tế dùng để chữa bệnh cho Tổng thống Mỹ Trump. (Ảnh minh họa)

Trước khi nhập viện vào ngày 2/10 để điều trị, ông Trump đã được tiêm một mũi kháng thể kép của Regeneron Pharmaceuticals vào tĩnh mạch.

Kháng thể của Regeneron có tên REGN-COV2, là một trong những loại thuốc chống Covid-19 đang được thử nghiệm. 

Thuốc có tác dụng tạo ra các bản sao kháng thể của con người để chống lại virus. Nó đang được nghiên cứu dành cho những bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu và đã cho kết quả đầy hứa hẹn sau khi được thử trên 275 bệnh nhân.

Tuy nhiên, thuốc Regeneron hiện vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Còn theo công ty sản xuất thuốc Regeneron, họ cung cấp thuốc sau khi nhận được lời đề nghị từ nhóm y tế điều trị cho ông Trump.

Đối với phần lớn các trường hợp khác, “việc sử dụng những loại thuốc chưa được cấp phép sẽ phải chờ đợi môt thời gian dài và qua nhiều quá trình kiểm duyệt”, theo Mayo Clinic. Tuy nhiên, với trường hợp ông Trump lại hoàn toàn khác. Ông Trump đã được tiêm Regeneron chỉ một ngày sau khi ông có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, theo thông tin được thư ký báo chí Nhà Trắng và bác sĩ của Tổng thống Mỹ tiết lộ. 

“Dĩ nhiên, đây là Tổng thống Mỹ. Ông ấy được điều trị bằng nhiều phương pháp y khoa khác nhau ngay cả với những loại thuốc chống virus được được cấp phép hoặc chưa được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp”, nhà dịch tễ học Seema Yasmin nói.

“Với khoảng 210.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19 trong vài tháng qua, họ chắc chắn không được điều trị phương pháp như ông Trump”, ông Yasmin nói thêm.

Tuy nhiên, đây không phải là đặc ân duy nhất mà ông Trump được nhận so với hàng trăm ngàn người dân Mỹ phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19. 

Sử dụng cùng lúc 3 loại thuốc

Ngoài phương pháp điều trị chống virus bằng cách tiêm Regeneron, ông Trump còn được dùng 2 loại thuốc khác là remdesivir và dexamethasone.

“Tổng thống có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh được điều trị bằng phương pháp kết hợp cùng lúc nhiều loại thuốc”, ông Jonathan Reiner, Giáo sư y khoa tại Đại học George Washington cho hay.

Bởi Remdesivir vẫn chưa được FDA phê chuẩn trong điều trị Covid-19, nhưng FDA đã cấp phép sử dụng loại thuốc này trong trường hợp khẩn cấp.

Những thử nghiệm y khoa cho thấy, liệu trình 5 ngày sử dụng thuốc chống virus remdesivir có thể tăng tốc độ hồi phục cho một số bệnh nhân mắc Covid-19. Nhưng loại thuốc này cũng gây ra các tác dụng phụ như thiếu máu, gây độc cho gan và thận.

Tuy nhiên, các bác sĩ của ông Trump lại cho phép Tổng thống Mỹ xuất viện vào tối 5/10. Theo bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley, không giống như các bệnh nhân khác, ông Trump về Nhà Trắng và vẫn được đội ngũ hàng đầu thế giới chăm sóc.

Bên cạnh đó, ông Trump còn dùng thuốc dexamethasone. Dexamethasone là một loại thuốc corticosteroid giá rẻ và phổ biến có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, vì có thể gây ức chế hệ miễn dịch, dexamethasone chỉ được kê cho những bệnh nhân nặng thực sự cần thuốc.

Các bác sĩ của Trump thì cho biết, họ quyết định cho Tổng thống Mỹ dùng dexamethasone sau khi ông trải qua hai lần giảm nồng độ oxy.

Theo ông Reiner, một số bệnh nhân được dùng dexamethasone vẫn tử vong sau chưa đầy 1 tháng nhập viện điều trị Covid-19.

“Chúng tôi biết dexamethasone giảm nguy cơ tử vong. Nhưng dữ liệu cũng cho thấy, những bệnh nhân sử dụng thuốc thử nhiệm vẫn có tỷ lệ tử vong là 23% trong 28 ngày. Do đó, gần 1/4 bệnh nhân điều trị dexamethasone đã chết chỉ trong 1 tháng”, ông Reiner nhận định.

“Kết luận duy nhất có thể đưa ra đối với việc kết hợp 3 loại thuốc trong điều trị cho Tổng thống là sức khỏe ông ấy đang đặc biệt nguy hiểm”, ông Reiner nhấn mạnh.

Ngay cả trong tuyên bố, bác sĩ Conley cũng cho biết ông Trump đủ khỏe để rời khỏi Trung tâm Y tế quốc gia Walter Reed vào ngày 5/10, nhưng vị bác sĩ này vẫn quan ngại về khả năng trở nặng của nhà lãnh đạo Mỹ. Ông Trump rời viện chỉ sau 3 ngày điều trị Covid-19. 

“Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn duy trì sự lạc quan thận trọng và cảnh giác”, ông Conley chia sẻ.

Làm xét nghiệm liên tiếp

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany từng nhấn mạnh, ông Trump là “người được làm xét nghiệm nhiều nhất nước Mỹ”.

Trong bài phát biểu hồi tháng Bảy, bà McEnany cho hay, “Ông Trump làm xét nghiệm nhiều hơn bất cứ ai, vài lần mỗi ngày”.

Nhưng sau đó ông Trump lại đưa ra tuyên bố trái ngược với bà McEnany khi khẳng định, trung bình 2 – 3 ngày, ông mới làm xét nghiệm 1 lần.

Việc ông Trump làm xét nghiệm vô số là điều hoàn toàn khác với phần lớn người dân Mỹ. Chỉ vài tháng gần đây, Mỹ mới tăng cường làm xét nghiệm cho người dân.

Nhà Trắng viện dẫn lý do việc ông Trump thường xuyên làm xét nghiệm chính là lý do ông chủ Nhà Trắng không cần phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Nhưng theo các chuyên gia, điều này là không logic.

Bởi không giống như khẩu trang, dù xét nghiệm cho kết quả âm tính cũng không thể đảm bảo người đó không bị nhiễm virus. Và ngay cả khi nhận kết quả âm tính vẫn không loại trừ khả năng xét nghiệm đưa ra kết quả sai.

Sau khi cố vấn thân cận của ông Trump là bà Hope Hicks cảm thấy mệt mỏi và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, ông Trump đã làm xét nghiệm nhanh và nhanh chóng cách ly để đảm bảo không làm lây nhiễm sang những người khác.

Nhưng những thông tin được bác sĩ Conley công bố về lần làm xét nghiệm nhanh của ông Trump cũng chứa đầy mâu thuẫn.

Dù ông Trump đã xuất viện nhưng điều này không có nghĩa là nhà lãnh đạo Mỹ đã kết thúc quá trình điều trị Covid-19.

"Một số bệnh nhân ban đầu cảm thấy ổn. Thực tế, nhiều bệnh nhân xuất viện khi họ cảm thấy khỏe hơn. Nhưng khi họ về nhà, họ lại trở lại viện do cảm thấy cơ thể không ổn. Thực tế, từ lúc cơ thể khởi phát những triệu chứng đầu tiên cho tới khi cần vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) là từ 10 -12 ngày”, bác sĩ cấp cứu Leana Wen nói.

Ông Trump mắc Covid-19, các con của Tổng thống Mỹ hiện ra sao?

Ông Trump mắc Covid-19, các con của Tổng thống Mỹ hiện ra sao?

Ít nhất 10 người trong "vòng tròn" của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được xác định mắc Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !